สมาคมแม่บ้านตำรวจ บุกขึ้นดอยเยี่ยมโรงเรียนตชด.ชมการปลูกกาแฟคุณภาพ มุ่งสร้างรายได้ให้ชุมชน และครอบครัวตำรวจ

สมาคมแม่บ้านตำรวจ บุกขึ้นดอยเยี่ยมโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนเวียงแหง จ.เชียงใหม่ ชมการปลูกกาแฟคุณภาพ มุ่งสร้างรายได้ให้ชุมชน และครอบครัวตำรวจ ต่อยอดขยาย สาขาร้านปันรักษ์คาเฟ่

เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คุณสุมนา กิตติประภัสร์ นายกสมาคมแม่บ้านตำรวจ พร้อมด้วย คุณจันทร์ทิพา หลักบุญ พล.ต.ต.หญิงวิรญา พรหมายน กรรมการบริหารสมาคมฯ เยี่ยมชมโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนเบญจมะ1 บ้านสามหมื่น ต.เมืองแหง อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่ เพื่อประชุมหาแนวทางในการปรับเพิ่มผลผลิตและคุณภาพเมล็ดกาแฟ เตรียมพร้อมในการขยายสาขาร้านปันรักษ์คาเฟ่

โดยมี พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5 และคุณพิยดา ต๊ะวิชัย ประธานชมรมแม่บ้านตำรวจภูธร ภ.5 พ.ต.อ.รังสิมันต์ สงเคราะห์ธรรม
รอง ผบก.ตชด.ภ.3ให้การต้อนรับ

ในโอกาสนี้ได้มอบเครื่องอุปโภค บริโภค และของใช้ที่จำเป็นให้กับ สภ. เวียงแหง เพื่อสร้างขวัญและกำลังให้กับข้าราชการตำรวจโดย พ.ต.อ.ชาญชาย เพ็ญไชยา ผกก.สภ.เวียงแหง เป็นผู้รับมอบ

เมื่อคณะสมาคมแม่บ้านฯ เดินทางถึง รร.ตชด.เบญจมะ 1 พ.ต.อ.ผดุงเกียรติ ปัณฑรนนทกะ ผกก.ตชด.33 ด.ต.หญิง รำพึง ต่อปัญญา ครูใหญ่ ได้นำคณะครูและนักเรียนมาต้อนรับ พร้อมจัดการแสดงของนักเรียน และบรรยายสรุปความเป็นมาของโรงเรียน จุดเริ่มต้นในการปลูกกาแฟสายพันธุ์อาราบิก้า จนมาเปิดเป็นร้านกาแฟเล็กๆ ภายใน โรงเรียน และการฝึกนักเรียนให้เป็นบาริสต้าน้อย

หลังจากนั้น คณะสมาคมฯ เดินทางไปยังสวนกาแฟ เพื่อชมกระบวนการผลิตกาแฟ ตั้งแต่ขั้นตอนการปลูก การเก็บเมล็ดกาแฟ การคัดเมล็ด การสี การตาก จนถึงการคั่วกาแฟ และบด แบบครบวงจร พร้อมทั้งเลี้ยงอาหารกลางวันคณะครูและนักเรียน จำนวนกว่า 80 คน

หลังจากนั้น ได้ประชุมสรุปผลการเยี่ยมชม แลกเปลี่ยนความคิดเห็น รับฟังปัญหา และได้เชิญผู้เชี่ยวชาญด้านธุรกิจกาแฟไปให้ความรู้และคำแนะนำที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนากระบวนการผลิตด้วย

นอกจากนี้ ได้มอบเงินสนับสนุนด้านการศึกษาและการกีฬาให้กับ รร. โดยมี พ.ต.อ.ผดุงเกียรติ ปัณฑรนนทกะ ผกก.ตชด.33 เป็นผู้รับมอบ และผบช.ภ5 ได้ร่วมสนับสนุนสิ่งของที่จำเป็นให้กับโรงเรียนอีกด้วย

สำหรับร้าน “ปันรักษ์ คาเฟ่ (Punrak Cafe)” เป็นร้านกาแฟแห่งความภาคภูมิใจที่สมาคมแม่บ้านตำรวจสนับสนุนการสร้างรายได้จากเมล็ดกาแฟ ซึ่งเป็นผลผลิตของครูและนักเรียนโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนเบญจมะ1 ตาม “โครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตครอบครัวตำรวจ”
โดยเปิดร้าน “ปันรักษ์คาเฟ่” แห่งแรกที่กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน สาขาที่ 2 ร้าน “ปันรักษ์ คาเฟ่” กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง และสาขาที่ 3 ณ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำหรับสาขาที่ 4 ณ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง จ.ภูเก็ต ได้เตรียมความพร้อมที่จะนำรสชาติความหอมอร่อยจากดอยสามหมื่นมาแบ่งปันความสุขร่วมกันตามคอนเซ็ปต์ From Village to a cupในเร็วๆนี้