เพลิงไหม้รับอรุณ คาดทำกับข้าวทิ้งไว้ไฟไหม้วอดทั้งหลัง

วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 08.00 น. ร.ต.อ.ชัยปิติวัตณ์ ราษฎร์ดุษฎี รอง สว.(สอบสวน) สภ.เมือง รับแจ้งว่ามีเหตุเพลิงไหม้บ้านเรือนประชาชนบริเวณบ้านดงพระรามหลังจากรับแจ้งพร้อมเจ้าหน้าที่อาสาสมัครมูลนิธิสว่างบำเพ็ญสถานและรดน้ำ อ.บ.ต. ใกล้เคียงเข้าตรวจสอบในพื้นที่

เบื้องต้นจากการตรวจสอบในที่เกิดเหตุบ้านเรือนประชาน หมู่ที่ 6 ตำบลดงพระราม อำเภอเมือง จังหวัดปราจีนบุรี พบบ้านไม้ยกสูง ได้ถูกไฟไหม้ลุกลามอย่างรวดเร็วเนื่องจากลักษณะตัวบ้านเป็นไม้ ประกอบกับเส้นทางที่จะนำรถน้ำเข้าไปดับไฟนั้นเป็นไปด้วยความยากลำบาก โดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ ทำให้บ้านหลังดังกล่าวนั้นถูกไฟไหม้เสียหายทั้งหลัง

จากการสอบถามนายสมนึก ทองอ่อน อายุ 75 ปี ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เบื้องต้นตนได้เข้ามาทำสวนเลาะตาตอไผ่อยู่ใกล้เคียงบริเวณที่เกิดเหตุ ประมาณ 50 เมตร ในขณะนั้นตนสังเกตุว่ามีกลุ่มควันลอยมาทางห้องครัว ตนจึงเดินไปดูพบว่ามีกลุ่มไฟกำลังลุกไหม้ ประกอบกับเจ้าของบ้านกลับมาพอดี จึงได้รีบนำสายยางไปเปิดน้ำดับไฟแต่ไม่ทัน อาจจะเป็นเพราะลมที่กรรโชกแรงและสายยางเล็กจึงไม่สามารถควบคุมเพลิงได้ โดยไฟนั้นลุกไม่อย่างรวดเร็วใช้เวลาไม่กี่นาทีลามไปข้างหลัง

จากการสอบถาม นาย สุริยัน ทฤษฎี อายุ 49 ปี (เจ้าของบ้าน)ได้ให้ข้อมูลกับผู้สื่อข่าวว่า เมื่อช่วงเช้าได้อยู่กับลูก 2 คน กำลังจะเตรียมหุงข้าวเพื่อจะทานข้าวด้วยกันตามปกติที่บ้านของตนนั้นจะเสียบปลั๊กพัดลมกับปลั๊กปั๊มน้ำไว้ และทุกครั้งที่ออกจากบ้านตนจะถอดทุกครั้ง แต่วันนี้ตนลืมถอดประกอบกับมีกล่องเซฟตี้คัทมันชำรุดโดยบ้านหลังนี้อยู่ทั้งหมด 4 คน มีตนภรรยาและลูกอีก 2 คน เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่จะเก็บพิสูจน์หลักฐานหาสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้อีกครั้ง