สภ.ปลวกแดง เตือนภัยรูปแบบการโจรกรรมรถจักรยานยนต์

สืบเนื่องจากวันที่ 30 ม.ค.2566 สภ.ปลวกแดง ภ.จว.ระยอง ได้รับแจ้งเหตุลักรถจักรยานยนต์ ที่หอพักหลายแห่ง ใน ต.ปลวกแดง อ.ปลวกแดง จ.ระยอง พ.ต.อ.ชัยพงษ์ แสงพงษ์ชัย ผกก.สภ.ปลวกแดง ได้เร่งรัดกำชับให้ พ.ต.ท.อานนท์ ตางาม รอง ผกก.สส.สภ.ปลวกแดง และชุดสืบสวน ตามจับกุมคนร้ายให้ได้โดยเร็ว เนื่องจากสร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชนในพื้นที่

จากการตรวจสอบกล้องวงจรปิดบริเวณที่เกิดเหตุและบริเวณใกล้เคียง เวลา 04.06 น. พบคนร้ายเป็นชาย ลงมาจากรถตู้สีขาว ไม่ทราบหมายเลขทะเบียน ก่อเหตุลักทรัพย์รถจักรยานยนต์ยี่ห้อฮอนด้า รุ่น เวฟ 110 ไอ สีเทา หมายเลขทะเบียน  3กม – 7235 ชลบุรี จากนั้น ได้มุ่งหน้าไปอีกหอพักหนึ่ง เพื่อ ลักรถจักรยานยนต์ ยี่ห้อฮอนด้า รุ่นสกู๊ปปี้ 110 ไอ สีดำ หมายเลขทะเบียน 2กก-3348 สกลนคร และในคืนวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2566 ได้มีเหตุรถลักจักรยานยนต์ที่หน้าบริษัท ซูมิริโกะ อิสเทิร์น รับเบอร์ ต.ตาสิทธิ์ อ.ปลวกแดง โดยคาดว่าเป็นฝีมือกลุ่มเดียวกัน

เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สภ.ปลวกแดง จึงได้ตรวจสอบกล้องวงจรปิดตามเส้นทางที่คาดว่าคนร้ายใช้ก่อนและหลังก่อเหตุ พบว่ามีรถยนต์กระบะตอนเดียวติดตั้งตู้ทึบ ขับติดตามตามรถตู้คันที่คนร้ายใช้เป็นพาหนะมีความเป็นไปได้ว่าเป็นแก๊งลักรถจักรยานยนต์ชาวกัมพูชา เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน สภ.ปลวกแดง ได้ทำการตรวจสอบกล้องวงจรปิด ของ ปปส.ตามเส้นทางที่คาดว่าคนร้ายน่าจะใช้เป็นเส้นทางในการก่อเหตุ พบว่า เมื่อวันที่ 30 ม.ค.2566 เวลา 00.05น. รถยนต์ทั้ง2คันได้ขับตามกันมา ผ่านจุดกล้องวงจรปิดบริเวณ แยกคลองตะเคียน อ.ท่าตะเกียบ และหลังเกิดเหตุได้ขับผ่านกล้องวงจรปิดดังกล่าวเวลา 07.31 น. ในวันเดียวกัน โดยมุ่งหน้าไปทาง อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว จากการตรวจสอบแผ่นป้ายทะเบียน ทราบว่าเจ้าของเดิมได้ขายรถตู้คันดังกล่าว ให้กับนายธนวรรธน์(ชื่อเดิมอำนาจ) ฆ้องไชยภูมิ เมื่อปี2561

จากการสอบสวนของชุดสืบสวน สภ.ปลวกแดงในเชิงลึก ทำให้ทราบว่ากลุ่มคนร้าย ได้นำรถที่โจรกรรมมาทั้งหมด ไปจอดซ่อนไว้ ต.ซับมะกรูด  อ.คลองหาด จ.สระแก้ว เพื่อเตรียมส่งให้ขายประเทศเพื่อนบ้าน จึงประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.คลองหาดเข้าตรวจสอบ พบนายธนวรรธน์ ฆ้องไชยภูมิ (คนขับรถตู้นำทาง)  อยู่ภายในบ้าน พร้อมชายสัญชาติกัมพูชาอีก2คน จากการตรวจสอบภายในบ้านพบรถจักรยานยนต์ทั้งหมดจำนวน 8 คัน แจ้งหายไว้ที่ สภ.ปลวกแดง และพื้นที่ใกล้เคียง ตำรวจจับกุมแก๊งลักรถจักรยานยนต์พื้นที่ภาคตะวันออกส่งขายกัมพูชา

นายธนวรรธน์ฯ ให้การว่าตนได้ขับรถตู้สีขาวทะเบียน 30-0384 สระแก้ว ออกจาก อ.คลองหาด จ.สระแก้ว มาตระเวนลักรถจักรยานยนต์ในเขตพื้นที่ อ.ปลวกแดง  จ.ระยอง โดยมีชายกัมพูชา นั่งมาด้วย1คน ส่วนรถกระบะต่อตู้ทึบนั้น ตนได้จ้างวานนายพิพัฒน์ พิผ่วนนอก เป็นผู้ขับรถโดย มีชายชาวกัมพูชาอีกคนที่จับกุมได้ นั่งมาด้วยกัน โดยนายธนวรรธน์ จะขับรถตู้สีขาวมาจอดที่หน้าหอพักเป้าหมาย แล้วให้ชายชาวกัมพูชาลงไปถีบคอรถจักรยานต์ จากนั้นจึงยกขึ้นรถกระบะตู้ทึบที่ตามกันมา รถจักยานยนต์ที่ลักไปนั้นจะนำไปขายให้กับพ่อค้าชาวกัมพูชา ที่ฝั่งบ้านทับพริก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว

พ.ต.ท.อานนท์ ตางาม รอง ผกก.สส.สภ.ปลวกแดง ฝากแจ้งเตือนประชาชนที่พักอาศัยตามหอพัก ให้จอดรถในที่มีแสงสว่าง ติดสัญญาณกันขโมย เลือกหอพักที่มีการติดตั้งกล้องวงจรปิด มีรั้วรอบขอบชิด ทั้งยังฝากไปยังเจ้าของหอพักให้จัดการระบบรักษาความปลอดภัย ห้ามคนนอกเข้าบริเวณหอพัก และติดตั้งกล้องวงจรปิดที่ได้มาตรฐาน รวมถึงมีการบันทึกข้อมูลกล้องไว้อย่างน้อย 30วัน เพื่อง่ายในการตรวจสอบเมื่อมีเหตุ