ตำรวจ ปคบ. ส่งสำนวน ‘คดีขายสลากเกินราคา’ ของกองสลากพลัส ให้อัยการจังหวัดนนทบุรีพิจารณา

ตำรวจ ปคบ. ส่งสำนวน ‘คดีขายสลากเกินราคา’ ของกองสลากพลัส ให้อัยการจังหวัดนนทบุรีพิจารณา ขณะที่ นอท กองสลาก เดินทางมาด้วยตนเองพร้อมทนายความ ยันไม่เคยขายสลากเกินราคา

วันนี้ 17 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 10:20 น. พันตำรวจเอกไกรวิศท์ แสนทวีสุข ผกก.1 บก.ปคบ. และพนักงานสอบสอบสวน กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ บก.ปคบ. นำเอกสาร สำนวนคดี ในข้อหา ร่วมกันเสนอขายและจำหน่ายสลากกอนแบ่งรัฐบาลที่ยังไม่ออกรางวัลเกินราคาที่กฎหมายกำหนด มาให้กับพนักงานอัยการจังหวัดนนทบุรี จำนวน 2 ลัง 9 แฟ้ม

โดย พันตำรวจเอกไกรวิศท์ เผยว่า คดีนี้สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลได้แจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน ปคบ.ว่ามีแพลตฟอร์มจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคาที่กฎหมายกำหนด ซึ่งตำรวจ ปคบ.เข้าไปตรวจค้น ตรวจสอบจำนวน 108 ฉบับ และพบว่า มีการขายเกินราคาจริง ในเรทที่ไม่เท่ากัน เช่น สลาก 2 ใบจะบวกเพิ่ม 38 บาท มากกว่า 3 ใบจะบวกเพิ่มมากกว่านั้น คดีดังกล่าว ทางตำรวจได้เรียก นอท กองสลากพลัส มารับทราบข้อกล่าวหาไปเมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งคดีนี้ มีโทษปรับ ไม่เกิน 10,000 บาท แต่ในครั้งนั้น นอท กองสลากพลัส ได้ให้การปฏิเสธ และไม่ได้จ่ายเปรียบเทียบปรับ จึงทำให้พนักงานสอบสวนทำสำนวนส่งฟ้องอัยการจังหวัดนนทบุรีในวันนี้

และแม้ว่าที่ผ่านมา นอท จะยืนยันว่า ไม่ได้ขายเกินราคา แต่เป็นเงินค่าดำเนินการ ทางตำรวจระบุว่า สิ่งที่ นอท กล่าวอ้างมานั้นถือเป็นข้อต่อสู้ของผู้ถูกกล่าวหา แต่หากตามกฎหมายแล้ว ไม่สามารถจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลในลักษณะดังกล่าวได้

พ.ต.อ.ไกรวิศท์เปิดเผยเพิ่มเติมว่า สำนวนที่ส่งฟ้องในครั้งนี้ เป็นสำนวนของ บก.ปคบ.1 เฉพาะที่เกี่ยวกับการจำหน่ายสลากกินแบ่งฯเกินราคา ส่วนความผิดตาม พ.ร.บ.ขายตรงฯเป็นอีกสำนวนหนึ่งที่ดำเนินการโดย บก.ปคบ. 2 นอกจากนี้ยังมีการร้องเรียนแฟลตฟอร์มอื่นที่จำหน่ายสลากเกินราคาในลักษณะเดียวกันอีก และจะดำเนินการในเร็ว ๆ นี้

และในเวลา 10:30 น. นายพันธ์ธวัช นาควิสุทธิ์ หรือ นอท กองสลากพลัส ผู้บริหารแพลตฟอร์มออนไลน์ กองสลากพลัส ได้เดินทางมายังสำนักงานอัยการจังหวัดนนทบุรี เพื่อรับทราบประเด็นดังกล่าว โดยให้สัมภาษณ์กับสื่อสั้นๆ ว่า “ผมยังไม่รู้เรื่องเลยครับ”

ทั้งนี้ สำนักงานอัยการคดีศาลแขวงนนทบุรีได้มีนัดฟังคำสั่งคดีในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2566 นี้ ที่สำนักงานอัยการคดีศาลแขวงนนทบุรี ส่วนสำนวนคดีที่เกี่ยวกับ พ.ร.บ.ขายตรงนั้น คาดว่าจะส่งสำนวนได้ในอาทิตย์หน้า โดยนำส่งที่ศาลอาญารัชดา

ด้านนายพันธ์ธวัช นาควิสุทธิ์ หรือ นอท กองสลากพลัส ยังคงปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และยืนยันว่าตนเองไม่ได้จำหน่ายสลากเกินราคา ส่วนการจำหน่ายสลากผ่านแพลตฟอร์มนั้นยังปิดให้บริการต่อไปจนกว่าจะคดีความจะเสร็จสิ้น พร้อมยังยืนยันว่าไม่เคยฟอกเงินให้ใคร พร้อมฝากเตือนประชาชนในเรื่องของการซื้อกล่องสุ่มต่างๆ ตอนนี้มีมิจฉาชีพเอาชื่อตนไปแอบอ้าง ซึ่งตอนนี้มีคนถูกหลอกจำนวนเยอะมาก