ตำรวจสอบสวนกลาง CIB มอบความรักผ่านการ์ดวาเลนไทน์ ‘เตือนรัก ระวังภัยออนไลน์’

ตำรวจสอบสวนกลาง CIB มอบความรักผ่านการ์ดวาเลนไทน์ ‘เตือนรัก ระวังภัยออนไลน์’ พร้อมเปิด 5 รูปแบบที่รัก มักถูกใช้เป็นเครื่องมือ

เมื่อช่วงเย็น วานนี้ (13 กุมภาพันธ์) ตำรวจสอบสวนกลาง CIB จัดแคมเปญ ‘CIB Love Alarm : เตือนรัก ระวังภัยออนไลน์’ นำทีมลงพื้นที่ ณ สยามสแควร์ เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร แจกการ์ดเตือนภัยวันวาเลนไทน์ พร้อมลูกตุ้มเตือนภัย CIB ให้กับประชาชน เพื่อเสริมภูมิคุ้มกัน และป้องกันภัยจากรักออนไลน์

สำหรับแคมเปญนี้ เป็นแนวความคิดของพล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ที่ได้มอบหมายให้ทีมประชาสัมพันธ์ ฯ จัดกิจกรรม เพื่อเตือนภัยในช่วงเทศกาลวันวาเลนไทน์ (14 กุมภาพันธ์) จึงได้จัดทำเป็นการ์ดวาเลนไทน์  โดยหยิบยก “5 คดีอาชญากรรมที่มักจะเกิดขึ้นจากความรัก” ได้แก่

1.หลอกให้รัก หลอกให้โอนเงิน อย่าง Romance Scam ด้วยการปลอมเป็นต่างชาติฐานะดี หลอกให้รัก สัญญาว่าจะส่งของมีค่ามาให้ แลกกับการโอนเงินเป็นค่าดำเนินการ

2.หลอกให้ถ่ายรูปโป๊ ก่อนแบล็กเมล ด้วยการปลอมเป็นหนุ่มสาวหน้าตาดี ชวนแลกภาพโป๊เปลือย ก่อนแบล็กเมล ข่มขู่จะปล่อยภาพหลุดแลกเงิน

3.ชวนกดลิงก์เข้ากลุ่มลับ ก่อนดูดเงินหมดบัญชี ส่วนนี้มักแฝงตัวมาในแอพฯหาคู่ อวดภาพวาบหวิว ชวนให้กดลิงก์เข้ากลุ่มลับ สุดท้ายกลายเป็นลิงก์ดูดเงิน

4. หลอกลงทุน หรือ Hybrid Scam ด้วยการเข้ามาจีบมาตีสนิท เมื่อเหยื่อหลงเชื่อใจ ก็ชวนให้ลงทุนในแอพฯปลอม ช่วงแรกได้กำไร สุดท้ายหลอกให้ลงทุนเพิ่ม ก่อนเชิดเงินหนี

5.หลอกนัดเจอ ข่มขืน ทำร้ายร่างกาย ด้วยการหลอกให้เหยื่อไว้ใจ ขอนัดเจอ ก่อนล่อลวงไปข่มขืน กักขัง และทำร้ายร่างกาย

นอกจากนี้ ภายในกิจกรรมตำรวจ CIB ยังได้มอบดอกไม้รูปหัวใจ เป็นการบอกรัก พร้อมการ์ดวาเลนไทน์ดังกล่าว แทนความรัก ความห่วงใย เพื่อเตือนภัยให้กับประชาชน รู้เท่าทันและไม่ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ รวมทั้งยังมีสติ๊กเกอร์น่ารักๆ พร้อมลูกตุ้มเตือนภัย CIB ส่งมอบให้กับประชาชนเพื่อป้องกันภัย กรณีมีเหตุฉุกเฉิน โดยตลอดระยะเวลาที่จัดกิจกรรมได้รับความสนใจจากประชาชนในพื้นที่เป็นอย่างมาก