ตำรวจสอบสวนกลาง รวบ “เอก มหาราช” มือปืนรับจ้างแดนใต้ พร้อมพวกครบแก๊ง หลังยิง อบต.อิปัน เสียชีวิต

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปราม ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. สั่งการให้ พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป., พ.ต.อ.พัฒนศักดิ์ บุบผาสุวรรณ รอง ผบก.ป., พ.ต.อ.พรศักดิ์ เลารุจิราลัย รอง ผบก.ป., พ.ต.อ.วิระชาญ ขุนไชยแก้ว รอง ผบก.ปอท., พ.ต.อ.ปทักข์ ขวัญนา ผกก.5 บก.ป, ว่าที่ พ.ต.อ.ภัทรพล ปัทมวงศ์ ผกก.สสน.บก.ป.

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย พ.ต.ท.หัตพร ทองคำ รอง ผกก.5 บก.ป., พ.ต.ต.ธีระยุทธ ไชยราช สว.กก.5 บก.ป. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.5 บก.ป., ชุดหนุมานกองปราบ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.สส.ภ.8, กก.สส.ภ.จว.สุราษฎร์ธานี และ สภ.พระแสง จ.สุราษฎร์ธานี

ได้ร่วมกันจับกุม

1.นายเอกชัยหรือเอกมหาราช (สงวนนามสกุล) ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลเวียงสระที่ 13/2566 ลงวันที่ 23 มกราคม 2566 ทำหน้าที่เป็นผู้รับงาน วางแผน และลงมือก่อเหตุ จับกุมได้เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2566

2.นายภานุพงษ์ หรือปอน (สงวนนามสกุล) ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลเวียงสระที่ 14/2566 ลงวันที่ 23 มกราคม 2566 ทำหน้าที่เป็นผู้ดูต้นทางและชี้เป้า จับกุมได้เมื่อวันที่ 23 มกราคม 2566

3.นายทวีศักดิ์หรือหนึ่ง (สงวนนามสกุล) ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลเวียงสระที่ 15/2566 ลงวันที่ 23 มกราคม 2566 ทำหน้าที่เป็นผู้ดูต้นทางและชี้เป้า จับกุมได้เมื่อวันที่ 23 มกราคม 2566

4.นายกิตติพงศ์หรือจี (สงวนนามสกุล) ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลเวียงสระที่ 34/2566 ลงวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2566 ทำหน้าที่เป็นผู้ลงมือก่อเหตุ จับกุมได้เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2566

5.นายสมยศ หรือแคว็ด (สงวนนามสกุล) ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลเวียงสระที่ 35/2566 ลงวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2566 ทำหน้าที่จัดหาและขับรถยนต์คันที่ใช้ก่อเหตุ จับกุมได้เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2566

ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “ร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยเจตนาโดยไตร่ตรองไว้ก่อน ร่วมกันมีอสาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืน ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และร่วมกันพาอาวุธปืนติดตัวไปในเมือง หมู่บ้าน ทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาตหรือมีเหตุจำเป็นเร่งด่วนตามสมควรแก่พฤติการณ์”

พร้อมตรวจยึดของกลางที่ใช้ก่อเหตุ 1.รถยนต์กระบะคันที่ใช้ก่อเหตุ 2.รถยนต์กระบะคันที่ใช้ในการดูต้นทางและชี้เป้า 3.อาวุธปืนพกสั้น ที่ใช้ในการก่อเหตุ รวมจำนวน 3 กระบอก สถานที่เกิดเหตุ ถนนสายพระแสง – เคียนซา ม.1 ต.อิปัน อ.พระแสง จว.สุราษฎร์ธานี เมื่อวันที่ 8 มกราคม 2566 เวลาประมาณ 23.22 น.

พฤติการณ์ ตามวันเวลาที่เกิดเหตุ สภ.พระแสง จว.สุราษฎร์ธานี ได้รับแจ้งเหตุยิงกันมีผู้เสียชีวิต จึงได้ไปตรวจสอบที่เกิดเหตุพบผู้ตายเป็นสมาชิก อบต.อิปัน อ.พระแสง จ.สุราษฎร์ธานี ถูกยิงด้วยอาวุธปืนเข้าที่บริเวณศีรษะและลำตัวจำนวนหลายนัดเสียชีวิตในที่เกิดเหตุระหว่างขับรถกลับบ้าน จากการสืบสวนสอบสวนในเบื้องต้นทราบว่าก่อนเกิดเหตุ ผู้ตายได้มานั่งรับประทานอาหารแห่งหนึ่ง ก่อนแยกย้ายกันเดินทางกลับที่พัก ระหว่างผู้ตายขับรถมาถึงสถานที่เกิดเหตุ ได้มีคนร้ายไม่ทราบชื่อ และจำนวน ใช้อาวุธปืนไม่ทราบชนิด และขนาด ยิงบริเวณศีรษะและลำตัวจำนวนหลายนัดถึงแก่ความตาย แล้วหลบหนีไป

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจสอบสวนกลาง โดย กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) ร่วมกับตำรวจภูธรภาค 8 ได้สืบสวนรวบรวมพยานหลักฐานจนทราบว่าคนร้ายที่ก่อเหตุคือ กลุ่มของนายเอกชัยฯ ฉายา “เอก มหาราช” จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติศาลออกหมายจับผู้ต้องหาจำนวน 5 ราย ดังกล่าวข้างต้น

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมผู้ต้องหาที่ก่อเหตุได้ทั้งหมด ในชั้นจับกุมผู้ต้องหาทั้งหมดให้การ รับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา โดยแบ่งหน้าที่กันทำเป็นผู้ดูต้นทางและชี้เป้าจำนวน 2 ราย และก่อเหตุลงมือสังหารจำนวน 3 ราย และอยู่ระหว่างสืบสวนรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อขยายผลไปสู่ผู้จ้างวานต่อไป

ในส่วนมูลเหตุจูงใจในการจ้างวานฆ่า จากแนวทางการสืบสวนเชื่อว่ามีสาเหตุจากเรื่องความขัดแย้งส่วนบุคคล จากการตรวจสอบประวัติต้องคดีของกลุ่มผู้ต้องหาที่ร่วมกันก่อเหตุ พบว่าผู้ต้องหาทั้งหมดเคยมีประวัติต้องโทษจำคุกในคดียาเสพติด ส่วนนายเอกมหาราช ซึ่งเป็นหัวหน้าแก๊ง พบประวัติเคยถูกดำเนินคดีฆ่าผู้อื่นมาก่อน