ชาวบ้านเดือดร้อนหนัก!! นายทุนเงินกู้ปลอมหลักฐาน ดูดเอาที่ดินชาวบ้าน

ชาวบ้าน อ.ประโคนชัย บุรีรัมย์ เดือดร้อนหนัก หลังจากไปกู้เงินกับนายทุนชื่อดังใน อ.ประโคนชัย จ่ายดอกร้อยละ 3 ปกติสุดท้ายที่ดินและบ้านตกเป็นของนายทุน ไปถามที่ระบุมีใบมอบอำนาจ ตรวจสอบพบไม่ใช่ลายมือของตนเอง เผยมีคนโดนในลักษณะดังกล่าวเป็นจำนวนมาก ระบุรุนแรงยิ่งกว่าคอลเซ็นเตอร์ ไม่มีแอพแต่สามารถดูดเอาที่ดินได้

วันที่ 8 ก.พ.66 นายอำนวย อายุ 51 ปี อยู่เลขที่ 239 หมู่ 7 ต.จระเข้มาก อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ และนางไฮ อายุ 51 ปี อยู่เลขที่ 254 หมู่ 12 ต.จันดุม อ.พลับพลาชัย จ.บุรีรัมย์ เดินทางมร้องต่อสื่อ ว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมถูกนายทุนเงินกู้นอกระบบ ปลอมเอกสารนำไปโอนเอาที่ดินโดยเจ้าของที่ไม่รู้เรื่อง นายอำนวย เล่าว่า เมื่อเดือนตุลาคม 65 ได้เอาโฉนดที่ดินจำนวน 4 ไร่ไปกู้กับบริษัทไฟแนนท์ ได้เงินมา 110,000 บาท ดอกเบี้ยร้อยละ 1.25 ต่อเดือน ต่อมาเมื่อเดือนมกราคม 66 มีนายหน้ามาติดต่อให้ย้ายไฟแนนท์ โดยจะเพิ่มเงินทุนให้อีก 10,000 บาท จึงยอมย้ายไฟแนนท์เพราะต้องการเงินเพิ่ม โดยได้ทำหนังสือสัญญาเงินกู้ภัยนายทุนใน อ.ประโคนชัย

ปรากฏว่าได้มีผู้หวังดีมาเตือนว่าให้ระวัง ไปตรวจสอบที่ดินของตัวเองหรือยังว่า “อยู่ไหม” จึงเดินทางไปที่ดินอำเภอประโคนชัย พบว่าได้มีการยื่นหลักฐานเตรียมโอนเป็นของนายทุนแล้ว จึงขอสำเนาเอกสารทั้งหมดจากที่ดินมาตรวจสอบเพราะไม่เคยจะไปซื้อขายกับใคร

พบว่า มีการปลอมใบมอบอำนาจ และมีการปลอมหนังสือลงบันทึกประจำวันของ สน.ร่มเกล้า เพราะไม่เคยไปกรุงเทพฯ ไม่เคยเซ็นหนังสือมอบอำนาจให้ใคร สิ่งที่ติดใจมากคือทำไมตำรวจรับลงบันทึกทั้งที่ไม่ใช่ตัวจริงและทำไมที่ดินจึงให้มีการโอนสิทธิ์ได้ง่ายขนาดนี้ โชคดีที่ไปค้านไว้ทัน ต่างจากคนอื่นอีกเป็นจำนวนมากที่ถูกโอนเอาที่ดินไปแล้ว ด้านนางไฮ หนึ่งในอีกเป็นจำนวนมากที่ถูกโอนที่ดินไปแล้ว เล่าว่า เมื่อปี 2561 ได้เอาโฉนดที่ดิน 3 แปลง ซึ่งมีบ้านอยู่ในที่ดินจำนวน 3 หลังคาไปกู้เงินกับนายทุนเจ้าเดียวกัน จำนวนเงิน 200,000 บาท นายทุนคิดดอกร้อยละ 3 ต่อเดือน โอนเงินค่าดอกทุกเดือนๆละ 6,000 บาท

มาทราบว่าในลักษณะดังกล่าวจึงไปขอค้นเอกสารที่สำนักงานที่ดินอำเภอ พบว่าที่ดิน 2 แปลง ได้ถูกถ่ายโอนไปยังนางบัวรื่น ซึ่งเป็นนายหน้า แล้วถ่ายโอนไปยังนางพัชรี ซึ่งเป็นนายทุนไปแล้ว หลักฐานที่ประกอบในการโอน มีเพียงหนังสือมอบอำนาจ 1 ฉบับ และ ใบลงบันทึกหลักฐานอีก 1 ฉบับ ตรวจสอบแล้ว ลายมือในใบมอบอำนาจเป็นลายมือตัวเอง เพราะคิดว่าเขาให้เซ็นกู้เงิน ส่วนใบลงบันทึกประจำวันที่ลงไว้ว่านางไฮ คือตนเอง มีความประสงมอบอำนาจให้นางบัวรื่น สุดประโคน(นายหน้า)มีอำนาจในการโอนขายที่ดินตามเลขที่ดินที่ปรากฏ แล้วลงชื่อตนเอง ซึ่งตนไม่ได้เซ็นและไม่เคยไป สน.ร่มเกล้า มาก่อน ตนและครอบครัว ตกใจมากจึงติดต่อกับนายหน้าเพื่อหาทางแก้ไข ได้รับคำตอบว่าทั้งต้นทั้งดอกรวมกันเป็น 800,000 บาท จากนั้นได้มีการรวบรวมเงินญาติทั้งหมดเนื่องจากจะไม่มีที่อยู่ ได้มาครบ 800,000 บาท เดินทางไปบ้านนายทุน เพื่อขอซื้อคืนกลับได้รับคำตอบว่าต้องจ่าย 1,800,000 บาท ยอมรับว่าทุกข์ใจมากเพราะนายทุนจะให้ทำหนังสือเช่าบ้านของตัวเอง จึงอยากจะวิงวอนให้นายทุนเห็นใจ ช่วยผ่อนคลายขายที่ดินให้คืนในราคาเท่ากับดอกเบี้ยกับเงินต้นที่นายทุนจะได้รับ เพราะครอบครัวและญาติจะไม่มีที่อยู่ นางไฮ เล่าด้วยว่า ที่ผ่านมาเห็นข่าวออกทางทีวี เกี่ยวกับแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ตนไม่สนใจเพราะไม่มีเงินในบัญชี ไม่มีแอพธนาคารให้ใครมาหลอกได้ แต่สิ่งที่ตนเจอหนักยิ่งกว่าคอลเซ็นเตอร์ มีทั้งนายหน้าซึ่งเปรียบเสมือน “บัญชีม้า” เมื่อโอนที่ดินเป็นชื่อนายหน้าแล้วโอนกลับให้นายทุน ที่สำคัญไม่ต้องมีเอกสารใดๆแต่สามารถดูดเอาที่ดินไปได้โดยที่เจ้าตัวไม่รู้เรื่อง