ตำรวจสอบสวนกลาง เตือนอย่าหลงเชื่อ ใบขับขี่ปลอมระบาดบนโลกออนไลน์กองบังคับการตำรวจทางหลวง

วันที่ 9 ก.พ. กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก.,พล.ต.ต.ชัช สุกแก้วณรงค์ รอง ผบช.ก., พล.ต.ต.เอกราช ลิ้มสังกาศ ผบก.ทล., พ.ต.อ.สุขสวัสดิ์ คูสิทธิผล รอง ผบก.ทล. ในฐานะ โฆษกกองบังคับการตำรวจทางหลวง เปิดเผยว่า ในปัจจุบันมีกลุ่มมิจฉาชีพแอบอ้างรับทำใบอนุญาตขับขี่บนโลกออนไลน์ โดยไม่ต้องอบรมหรือทดสอบ เพียงแค่จ่ายเงิน รอรับใบอนุญาตขับขี่ที่บ้านได้เลย ซึ่งเรื่องดังกล่าวขอย้ำเตือนว่า ไม่เป็นความจริง อย่าหลงเชื่อ ทั้งนี้ ขั้นตอนการทำใบอนุญาตขับขี่ทุกชนิดจะต้องดำเนินการตามขั้นตอนที่กรมการขนส่งทางบกกำหนดไว้เท่านั้น

ส่วนผู้ที่รับดำเนินการทำใบอนุญาตขับขี่ปลอมผ่านช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ จะมีความผิดตามพระราชบัญญัติเครื่องหมายราชการ พ.ศ.2482 ฐานใช้เครื่องหมายราชการโดยไม่ได้รับอนุญาตและปลอมหรือเลียนเครื่องหมายราชการ จำคุกไม่เกิน 1 ปี และปรับไม่เกิน 2,000 บาท อีกทั้ง ยังมีความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วย การกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 มาตรา 14 (1) ฐาน โดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง นําเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน หรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหาย แก่ประชาชน ซึ่งมีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากประชาชนนำใบอนุญาตขับขี่ปลอมดังกล่าวไปใช้ จะมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 265 และมาตรา 268 ฐานปลอมและใช้เอกสารราชการปลอม โทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน ถึง 5 ปี และปรับตั้งแต่ 10,000 บาท ถึง 100,000 บาท อีกทั้งเสี่ยงต่อการถูกนำข้อมูลส่วนตัวไปแอบอ้างทำธุรกรรมที่ผิดกฎหมายต่าง ๆ รวมไปถึงการนำไปในก่อคดีอาชญากรรมร้ายแรงได้

กองบังคับการตำรวจทางหลวง ขอประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนประชาชน อย่าหลงเชื่อว่ามีผู้ใด สามารถดำเนินการออกใบอนุญาตขับขี่ ซึ่งไม่เป็นไปตามกระบวนการที่กฎหมายกำหนด โดยขอให้สอบถามไปยังกรมการขนส่งทางบกโดยตรง หากประชาชนพบความผิดปกติ แจ้งเบาะแสได้ที่ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สายด่วน 1441 ตลอด 24 ชม. หรือ กรมการขนส่งทางบก สายด่วน 1584 ตลอด 24 ชม.