ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) สกัดจับรถขนแรงงานต่างด้าว คืนเดียว 2 คัน

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการตำรวจทางหลวง ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดชผบช.ก., พล.ต.ต.ชัช สุกแก้วณรงค์ รองผบช.ก., พล.ต.ต.เอกราช ลิ้มสังกาศ ผบก.ทล., พ.ต.อ. รอง ผบก.ทล., พ.ต.อ.วชิรา ยาวไทยสงค์ ผกก.2 บก.ทล., พ.ต.ท.วิศิษฏ์ มินเสน รอง ผกก.2 บก.ทล., พ.ต.ท.สมพงษ์ เอกวัฒ รอง ผกก.5 บก.ทล. ปฏิบัติราชการ รอง ผกก.2 บก.ทล

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย พ.ต.ท.พิทยา ธนาวุฒิ สว.ส.ทล.4 กก.2 บก.ทล. และเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงชุมพร ร่วมกันจับกุม

รายที่ 1

1.นายพิชญโชติ(สงวนนามสกุล) อายุ 35 ปี(คนขับรถ)

2.แรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมาร์จำนวน 6 คน

พร้อมตรวจยึดของกลาง รถยนต์นั่งส่วนบุคคล สีแดง จำนวน 1 คัน

สถานที่จับกุม ริมถนนสายเอเชีย41 (ขาล่องใต้) ประมาณ กม. 65 ต.ขันเงิน อ.หลังสวน จ.ชุมพร เมื่อวันที่ 7 ก.พ. 66 เวลาประมาณ 02.00 น.

รายที่ 2

แรงงานต่างด้าวสัญญาติเมียนมาร์ จำนวน 27 คน (คนขับรถวิ่งหลบหนีไปได้)

สถานที่จับกุม ริมถนนทางหลวงชนบท หมายเลข 4003 ต.ท่าหิน อ.สวี จว.ชุมพร เมื่อวันที่ 7 ก.พ. 66 เวลาประมาณ 01.30 น.

พร้อมตรวจยึดของกลาง รถยนต์สีเทา จำนวน 1 คัน

โดยกล่าวหาว่า คนขับรถขนแรงงานต่างด้าว “ผู้ใดรู้ว่าคนต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักรโดยฝ่าฝืน พระราชบัญญัติคนเข้าเมือง ให้ที่พักอาศัย ซ่อนเร้น หรือช่วยเหลือด้วยประการใดๆ ให้บุคคลต่างด้าว ซึ่งตนรู้ว่าหลบหนีเข้าเมืองพ้นไปจากการจับกุม” (ม.64 พรบ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522)

ส่วนแรงงานต่างด้าว จำนวน 33 คน “เป็นบุคคลต่างด้าวเดินทางเข้ามา และอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต”

พฤติการณ์ตามนโยบายของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. สั่งการให้กองบังคับการทางหลวง สกัดกั้นผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด การขนแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย และความผิดต่างๆ ที่ใช้ทางหลวงแผ่นเดินเป็นเส้นทางหลบหนี

ต่อมาเมื่อวันที่ 7 ก.พ.66 พ.ต.ท.พิทยา ธนาวุฒิ สว.ส.ทล.4 กก.2 บก.ทล. ได้รับแจ้งจากสายลับว่าจะมีขบวนการลักลอบขนแรงงานต่างด้าว ขนแรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมา ที่หลบหนีเข้าประเทศไทย และมาหลบซ่อนตัวอยู่ในพื้นที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ จากนั้นจะมีขบวนการขนแรงงานต่างด้าวดังกล่าว จาก จ.ประจวบคีรีขันธ์ เพื่อไปส่งต่อให้กับนายหน้า ที่ จ.สงขลา เมื่อทราบดังนั้น จึงสั่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงชุมพร ออกตรวจเพื่อสกัดกั้น รถที่ขนแรงงานต่างด้าว

จนกระทั่งเช้ามืดวันที่ 7 ก.พ. 66 เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวง สามารถสกัดจับรถขนแรงงานต่างด้าว ได้จำนวน 2 คัน พบผู้ต้องหาเป็นชายไทย ทำหน้าที่ขับรถ จำนวน 1 คน ส่วนอีก 1 คน ได้จอดรถและวิ่งหลบหนีไปได้ และ แรงงานต่างด้าวสัญญาติเมียนมาร์รวม 33 คน จากการสอบถามทราบว่า รถทั้งสองคันที่เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงสามารถจับกุมได้นั้น ไปรับแรงงานต่างด้าว จาก จ.ประจวบคีรีขันธ์ เพื่อไปส่งให้กับนายหน้าที่ จ.สงขลา โดยได้รับค่าจ้างให้การขนคนละ 2,000 บาท ส่วนแรงงานต่างด้าวนั้น จะจ่ายเงินให้กับนายหน้าเมื่อเดินทางไปถึงที่หมายปลายทางแล้ว คนละ 35,000 – 40,000 บาท เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงชุมพร จึงได้จับกุมตัวผู้ถูกจับทั้งหมดพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป