“ผบช.สตม.” รับ ตม. 110 นาย เอี่ยวกระบวนการทำวีซ่าปลอมให้กลุ่มทุนจีน

วันที่ 6 ก.พ. ที่ ห้องแถลงข่าว ชั้น 2 สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง อาคารเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร พระชนมพรรษา 60 พรรษา ต.บ้านใหม่ อ.ปากเกร็ด จว.นนทบุรี

พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธุ์ ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เปิดเผยถึง ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองประมาณ 110 นาย ต้องสงสัย กระทำผิดเกี่ยวกับการออกวีซ่าให้กับกลุ่มชาวจีน โดยมิชอบ ว่า จากข้อมูลทราบว่า จะมีการแจ้งข้อกล่าวหาเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ชอบ และเป็นเจ้าพนักงานเรียกรับผลประโยชน์ คาดว่าน่าจะมีการสรุปสำนวนให้กับผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติภายในสัปดาห์นี้ ภายหลังที่มีการปรับเฉพาะกล่าวหาทางอาญาแล้วจึงจะดำเนินการตั้งกรรมการสอบสวนทางวินัยตามขั้นตอน

พร้อมยอมรับว่า ตำรวจจำนวน 110 นาย ถูกกล่าวหาว่า มีส่วนเกี่ยวข้องในการเอื้อประโยชน์ให้กลุ่มชาวจีน เป็นจำนวนที่มากเป็นประวัติศาสตร์ แต่ยืนยันจะไม่มีการปกป้องผู้กระทำผิด ส่วนตัวในฐานะผู้บัญชาการและหัวหน้าหน่วย ก็จะต้องแสดงความรับผิดชอบ กลับมาทบทวนจุดอ่อน เพื่อแก้ปัญหาไม่ให้เกิดซ้ำขึ้นอีก โดยอาจจะต้องแก้ไปทีละจุด และมองว่าการพบผู้กระทำผิดในหน่วยถือเป็นเรื่องดี จะได้รู้ว่าต้องแก้อะไรบ้าง แต่ไม่หวั่นหวั่นกับสิ่งที่เกิดขึ้น