“รองต่อ” นำทีมตรวจเยี่ยมโครงการต่างๆ เน้นย้ำการปฎิบัติงานของ ตร.ประจำจุดตรวจ ต้องโปร่งใส

เมื่อวันที่ 2 ก.พ. พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร. พล.ต.ต.ศิร์ธัชเขต ครูวัฒนเศรษฐ์รองผบช.ก. พล.ต.ต.สิทธิชัย โล่กันภัย รอง ผบช.ภ.7 ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม ภ.จว.มุกดาหาร โดยมี พล.ต.ต.อรรคพงศ์ พิมลศิริ รองผบช.ภ.4 พล.ต.ต.ชัชชัย วงศ์สุนะ ผบก.ภ.จว.มุกดาหาร และข้าราชการตำรวจในพื้นที่ให้การต้อนรับ

ซึ่งจุดแรกที่ ตรวจเยี่ยม คือ สภ.ผึ่งแดด โดยรับฟังบรรยายสถานภาพอาชญากรรม และการควบคุม, การบริหารจัดการสายตรวจ,สถานการณ์ปัญหายาเสพติดในพื้นที่ การดำเนินการตามโครงการนาคาพิทักษ์ของ สภ.ผึ่งแดด, การบริหารเหตุการณ์ คนคลุ้มคลั่ง และความพร้อม นอกจากนี้ตรวจเยี่ยมความพร้อมในการดำเนินการโครงการฝากบ้าน 4.0, เพื่อนบ้านเตือนภัย, StopWalk&Talk, 1ตร.1หมู่บ้าน และตรวจระบบจัดเก็บอาวุธปืนราชการ

จากนั้นได้เดินทางไปยังจุดตรวจนาคาน้อย ซึ่งอยู่ในพื้นที่ สภ.ดอนตาล จากนั้นเดินทางไป สภ.เมืองมุกดาหารตรวจเยี่ยมความพร้อมในการดำเนินการโครงการฝากบ้าน 4.0, เพื่อนบ้านเตือนภัย, StopWalk&Talk, 1ตร. 1หมู่บ้าน และตรวจระบบจัดเก็บอาวุธปืนราชการ โดยจุดนี้ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ได้เน้นย้ำการปฎิบัติงานของตำรวจประจำจุดตรวจ ต้องโปร่งใส ให้ผู้บังคับบัญชาสอดส่องผู้ใต้บังคับบัญชาอย่างใกล้ชิด และให้ตำรวจทุกนายติดกล้องตำรวจพกพา หรือ bodycam และที่สำคัญที่สุดห้ามเรียกรับผลประโยชน์อย่างเด็ดขาด

ก่อนเดินทางไปอาคาร 40 ปี รพ.มุกดาหาร โดยมีแพทย์หญิงกันตินันท์ มหาสุวีระชัย ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมุกดาหาร นำเยี่ยมชม “หอพักใจ” ซึ่งเป็นหอผู้ป่วยในจิตเวช ซึ่งจุดนี้เป็นสถานที่ฟื้นฟูและรักษาผู้ป่วยจิตเวช ผู้ป่วยส่วนใหญ่ตำรวจเป็นผู้คัดกรองมาจากผู้เสพยาเสพติดจากชุมชน เพื่อนำผู้เสพที่้เป็นผู้ป่วยจิตเวช เข้ารับการรักษา ภายใต้โครงการ นาคาพิทักษ์ รักษ์ประชา จ.มุกดาหาร

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากนโยบายของรัฐบาลและสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่ให้ความสำคัญกับการปราบปรามยาเสพติดควบคู่กับการแก้ไขปัญหา ตลอดจนการฟื้นฟูผู้เสพยาเสพติดให้คืนสู่สังคม ซึ่งจากการตรวจเยี่ยมครั้งนี่ได้เห็น ความคืบหน้าของการดำเนินการตามโครงการ ซึ่งมีแนวทางในการปฏิบัติอย่างชัดเจน อย่างไรก็ตามจากการตรวจเยี่ยมได้เห็นสภาพพื้นที่จริง โดยเฉพาะ สภ.ผึ่งแดด เป็นสถานีตำรวจขนาดเล็กมีข้อได้เปรียบในการเข้าถึงประชาชนได้ง่ายจึงได้เน้นย้ำในเรื่องของการให้ความสำคัญกับการเข้าถึงประชาชนขับเคลื่อนงานชุมชนสัมพันธ์ที่เป็นนโยบายหลักของ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. และให้เน้นการพูดคุยกับประชาชนในพื้นที่ โดยให้แนวคิด “Stop Walk & Talk” หมายถึง การให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจต่าง ๆ หยุดพูดคุยกับประชาชน เพื่อถามปัญหาและความต้องการที่จะให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการ ไม่ใช่เพียงแค่ขับรถตรวจผ่านไปเรื่อย ๆ เท่านั้น โดยลักษณะการปฏิบัติ เจ้าหน้าที่ตำรวจจะมีสมุดพกไว้จดชื่อ และเบอร์โทร ของประชาชนที่ได้พูดคุย เพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างตำรวจและประชาชน ตามนโยบาย 1 ตำรวจ 1 หมู่บ้าน

รอง ผบ.ตร. กล่าวว่า ขณะเดียวกันให้ใช้กลไกของคณะกรรมการตรวจสอบและติดตามการบริหารงานระดับสถานีตำรวจ (กต.ตร.สน.) มาช่วยในการแสวงหาความร่วมมือ แก้ไข ปัญหาอาชญากรรมในพื้นที่ รวมถึงประสานการทางานเชิงนโยบาย และงบประมาณ เพื่อขอรับการสนับสนุนงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่จากองค์กร ปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.) อีกทั้งหมั่นทบทวนยุทธวิธีอย่างต่อเนื่อง และสม่ำเสมอ เพราะสามารถช่วยให้การปฏิบัติงานที่ประสิทธิภาพ เกิดความมั่นใจ และมีความปลอดภัยเมื่อต้องเข้าปฏิบัติงาน หรือระงับเหตุต่างๆ รวมถึงลดความสูญเสียที่อาจเกิดขึ้นกับประชาชน และตารวจผู้ปฏิบัติงาน นอกจากนี้ในส่วน ขอผู้บังคับบัญชา ระดับสถานีให้กำกับดูแลลูกน้องคอยชื่อเหลือแก้ปัญหาทั้งเรื่องงานเรื่องส่วนตัวตลอดจนเรื่องของครอบครัวโดยเฉพาะในเรื่องของปัญหาหนี้สินการบำรุงขวัญและกำลังใจ ของผู้ใต้บังคับบัญชาเป็นสิ่งสำคัญ ทั้งนี้เพื่อให้การทำงานของเจ้าที่ตำรวจในการดูแลชีวิตและความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนเป็นไปด้วยความมีประสิทธิภาพ