ตำรวจ ปส. สกัดผู้ต้องหาคาด่านฯ ลอบขนยาบ้ากว่า 3 ล้านเม็ด ก่อนยาหลุดลงภาคใต้

ตำรวจ ปส. สกัดผู้ต้องหา คาด่านชั่งน้ำหนักย่านพระราม 2 หลังลอบขนยาบ้า 3 ล้านเม็ด ก่อนยาหลุดลงภาคใต้

ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.อ.ชินภัทร สารสิน รอง ผบ.ตร.(กม)/ผอ.ศอ.ปส.ตร., พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผช.ผบ.ตร./รอง ผอ.ศอ.ปส.ตร., พล.ต.ท.สรายุทธ สงวนโภคัย ผบช.ปส., พล.ต.ต.ธนรัชน์ สอนกล้า ผบก.ปส.2 ให้ ตำรวจ ปส. เร่งเดินหน้ากวาดล้าง จับกุม และขยายผลเครือข่ายค้ายาเสพติด รวมทั้งการสกัดกั้นการลำเลียงยาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้าน ไม่ให้เข้าสู่พื้นที่ชั้นในและในชุมชน และการทำลายเครือข่ายค้ายาเสพติดให้ครอบคลุมโดยเฉพาะอย่างยิ่งเน้นย้ำ ในการสืบสวนหาข่าวเครือข่ายหน้าใหม่ รวมทั้งกลุ่มเครือข่ายเก่า ตามนโยบายเร่งด่วนของ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ล่าสุด

ช่วงสายของวันที่ 27 ม.ค.2566 เจ้าหน้าที่หน่วยปราบปรามยาเสพติดพัทยา กก.1 ร่วมกับ ศูนย์วิเคราะห์ข่าว บก.ปส.2, ตำรวจทางหลวง และ ป.ป.ส.ภ.7 เข้าจับกุม นายยมนา หรือหมี (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 51 ปี ได้ที่บริเวณหน่วยบริการตำรวจทางหลวงสมุทรสงคราม ถ.พระราม 2 ในจุดสถานีตรวจสอบน้ำหนัก (ขาออก) อ.เมืองสมุทรสาคร จว.สมุทรสาคร ก่อนจับกุมได้รับแจ้งว่ากลุ่มเครือข่ายยาเสพติดจะลำเลียงยาเสพติดจากพื้นที่ จว.สระบุรี ลงไปยังพื้นที่ภาคใต้ โดยจะใช้รถบรรทุก 12 ล้อ เป็นพาหนะที่ใช้ลำเลียงยาเสพติด กระทั่งเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมสะกดรอยติดตามพบรถบรรทุกที่ได้รับรายงาน บน ถ.พระราม 2 มุ่งหน้า จว.สมุทรสาคร เมื่อรถวิ่งมาถึงบริเวณสถานีตรวจสอบน้ำหนัก (ขาออก) ต.นาโคก อ.เมืองสมุทรสาคร จว.สมุทรสาคร จึงประสานเจ้าหน้าที่หน่วยบริการตำรวจทางหลวงสมุทรสงคราม ให้ทำการตั้งด่านเพื่อตรวจทำการตรวจสอบ พบนายยมนา เป็นผู้ขับขี่ โดยเจ้าหน้าที่ของตรวจค้นรถยนต์คันดังกล่าว พบยาบ้าบรรจุในถุงสีดำหลายสิบถุงวางเรียงบริเวณท้ายกระบะรถบรรทุกซุกซ่อนด้วยการนำกระสอบข้าวสารมาปิดทับไว้อีกชั้นหนึ่ง เบื้องต้นตรวจยึดยาบ้า ประมาณ 3,104,000 เม็ด, รถบรรทุก 12 ล้อ 1 คัน และ โทรศัพท์มือถือ 1 เครื่อง โดยแจ้งข้อหา “จำหน่ายยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้าหรือเมทแอมเฟตามีน) โดยการมีไว้เพื่อจำหน่ายโดยฝ่าฝืนต่อกฎหมาย อันเป็นการกระทำเพื่อการค้า และการก่อให้เกิดการแพร่กระจายในกลุ่มประชาชน และทำให้เกิดผลกระทบต่อความมั่นคงของรัฐหรือความปลอดภัยของประชาชนทั่วไป” หลังจากนี้เจ้าหน้าที่จะสอบสวนเพื่อขยายผลหาผู้สั่งการและที่มาของยาบ้าจำนวนดังกล่าวต่อไป

ขณะที่ยาเสพติดของกลางที่ตรวจยึดมาได้นั้นพนักงานสอบสวนจะส่งไปตรวจพิสูจน์ยังหน่วยที่กำหนดไว้ อาทิ สำนักงาน ป.ป.ส.,กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์, สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ และสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ หลังจากนั้นยาบ้าของกลางจะถูกเก็บรักษาไว้ที่กระทรวงสาธารณะสุข เพื่อการทำลายต่อไป