“รองต่อ” นำทีม ตรวจเยี่ยมการแก้ไขปัญหายาเสพติดแบบครบวงจร พื้นที่ตำรวจภูธรภาค 3

เมื่อวันที่ 28 ม.ค.66 พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร. พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ ผู้ช่วยผบ.ตร. พล.ต.ต.สิทธิชัย โล่กันภัย รอง ผบช.ภ.7 พ.ต.อ.บุญฤทธิ์ ศรีวิจิตร รอง ผบก.ปพ. ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการดำเนินการแก้ไขปัญหายาเสพติดแบบครบวงจรตามยุทธศาสตร์ชาติ (ชุมชนยั่งยืน) ในพื้นที่ตำรวจภูธรภาค 3

โดยทางพล.ต.อ.ต่อศักดิ์และคณะ เดินทางไปยังหมู่บ้านภูมิซรอล หมู่ 12 ต.เสาธงชัย อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ตรวจเยี่ยมการดำเนินงาน ชุมชนยั่งยืน รับฟังการขับเคลื่อนงาน จากหน่วยร่วมดำเนินโครงการ ตรวจเยี่ยม ผู้ป่วยและผู้เสพที่เข้าร่วมโครงการ โดยมีทางนายสำรวย เกษกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ พล.ต.ต. ลาภ ศรีสำอางค์. ผบก.ภ.จว.ศรีสะเกษ ร่วมรับฟังการบรรยายสรุปสถานการณ์

ทั้งนี้จากสถานการณ์ทั่วไปในพื้นที่ยังปรากฎข่าวสารมีการแพร่ระบาดในพื้นที่ โดยเฉพาะเขตเทศบาล อ.เมืองศรีสะเกษ อ.กันทรลักษ์ อ.อุทุมพรพิสัย และอ.ขุนหาญ ซึ่งพบการระบาดในกลุ่มวัยทำงาน อาชีพรับจ้าง กลุ่มคนว่างงาน นักเรียน นักศึกษา และผู้ประกอบอาชีพเกษตรกรรมเป็นต้น โดยยาเสพติดที่แพร่ระบาด คือ ยาบ้า ไอซ์ สารระเหย นอกจากนี้ในส่วนการเฝ้าระวังจากการข่าวพบว่าขบวนการยาเสพติดใช้เส้นทางการลักลอบขนย้ายมาจากประเทศเพื่อนบ้านที่ติดกับ จ.อำนาจเจริญ และ จ.อุบลราชธานี

สรุปผลการปฏิบัติ ตั้งแต่เดือนต.ค.2564 – เดือนก.ย.2565 ของ ภ.จว.ศรีสะเกษ สถิติการจับกุมทุกข้อหา 5,948 ราย ผู้ต้องหา 6,078 คน ตรวจยึดของกลาง ยาบ้า 2 ล้านเม็ด ไอซ์ 1,153 กรัม กัญชา 6,412.5 กรัม และ สารระเหย 8 กระป๋อง ซึ่งการจับกุมยาเสพติด ในห้วงปีงบประมาณ พ.ศ.2565 ภ.จว.ศรีสะเกษ จับกุมได้มากเป็นอันดับที่ 3 ของประเทศ อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาได้มีการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติด โดยมีโครงการชุมชนยั่งยืนเพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติด แบบครบวงจรตามยุทธศาสตร์ชาติ เอ๊กซ์เรย์หมู่บ้านเข้าร่วมโครงการและนำไปสู่การจับกุมผู้เสพยาเสพติด โครงการขับเคลื่อนงานป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดด้วยการบาบัดฟื้นฟูผู้ป่วยยาเสพติดโดยใช้ชุมชน
เป็นศูนย์กลาง และ โครงการฝึกอบรมนักศึกษา เพื่อเป็นวิทยากรให้ความรู้เกี่ยวกับยาเสพติด

จากนั้นพล.ต.อ.ต่อศักดิ์ และคณะได้เดินทางไปยังสภ.กันทรลักษ์ ตรวจเยี่ยมกำลังพล และตรวจคลังอาวุธ ดูการจัดเก็บและเบิกจ่ายอาวุธปืนของราชการ ให้เป็นไปตามระเบียบของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากนโยบายของรัฐบาลและสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่ให้ความสำคัญกับการปราบปรามยาเสพติดควบคู่กับการแก้ไขปัญหา ตลอดจนการฟื้นฟูผู้เสพยาเสพติดให้คืนสู่สังคม ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติจึงได้จัดตั้งศูนย์ฟื้นฟูสภาพสังคมขึ้น ซึ่งจากการตรวจเยี่ยมครั้งนี้เห็นถึงความคืบหน้าการดำเนินการในการฟื้นฟูสภาพของผู้ติดยาเสพติด โดยเฉพาะหมู่บ้านภูมิซรอล ซึ่งจุดนี้มีความเปาะบาง อีกทั้งเป็นพื้นที่ที่น่าสนใจในเรื่องโมเดลต้นแบบของชุมชนติดเขตชายแดน ที่ถือว่าเป็นพื้นที่อ่อนไหว มีอัตลักษณ์ การแก้ไขปัญหาด้านยาเสพติด หรือ อาชญากรรมต่างๆ จึงมีลักษณะเฉพาะ เพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดให้ครบทุกมิติ

นอกจากนี้ยังเน้นย้ำข้าราชการตำรวจให้ความสำคัญกับการลงชุมชนเข้าถึงพี่น้องประชาชน อีกทั้งในส่วนมาตรการในการพัฒนาระบบงานป้องกันและปราบปราม ของตำรวจ ได้ให้แนวคิดหัวหน้าโรงพักทุกนาย ปรับเปลี่ยนการออกตรวจพื้นที่ของตำรวจสายตรวจ ให้เน้นการพูดคุยกับประชาชนในพื้นที่ โดยให้แนวคิด”Stop Walk & Talk” หมายถึง การให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจต่าง ๆ หยุดพูดคุยกับประชาชน เพื่อถามปัญหาและความต้องการที่จะให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการ ไม่ใช่เพียงแค่ขับรถตรวจผ่านไปเรื่อย ๆ เท่านั้น   โดยลักษณะการปฏิบัติ เจ้าหน้าที่ตำรวจจะมีสมุดพกไว้จดชื่อ และเบอร์โทร ของประชาชนที่ได้พูดคุย เพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างตำรวจและประชาชน ตามนโยบาย 1 ตำรวจ 1 หมู่บ้าน ของพล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. อีกด้วย