พี่ตำรวจ ร่วมมือ รร.สวนกุหลาบ “ฉีดวัคซีนไซเบอร์” วัยใสกับการป้องกันภัยออนไลน์

วันที่ 27 ม.ค.66 ตามโครงการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ”ฉีดวัคซีนไซเบอร์” ด้วยโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ร่วมกับคณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครองโรงเรียนสวนกุหลาบ จัดกิจกรรม “วัยใสกับการป้องกันภัยออนไลน์” เพื่อเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันในการป้องกันตนจากการตกเป็นเหยื่อของอาชญากรรมไซเบอร์ รวมทั้งการเรียนรู้เท่าทันเล่ห์เหลี่ยมของคนร้ายในการหลอกหลวงผู้เสียหาย การถูกชักจูงให้ตกเป็นเหยื่อในการถ่ายรูปลามก หรือคลิปลับ ของตนเอง เพื่อส่งให้กับคนร้ายและเมื่อคนร้ายได้คลิปลับของเหยื่อไปแล้ว จะนำมาข่มขู่เรียกเงินเพื่อไม่ให้ปล่อยคลิปลับดังกล่าว

ซึ่งเคยมีกลุ่มนักเรียนตกเป็นเหยื่อโดยไม่รู้ตัว โดยคนร้ายมีวิธีการล่อลวงเพื่อให้ได้มาซึ่งคลิปลับดังกล่าว โดยใช้วิธี

1.หลอกลวงที่จะให้เงิน

2. เชิญให้เป็นดารา

3.ชวนให้แก้ผ้า

4.ท้าให้เปิดกล้อง

ทีมวิทยากรได้เตือนน้องๆ ว่าการส่งคลิปให้กับคนอื่นเท่ากับความเสี่ยงที่ตกเป็นเหยื่อโดยเน้นว่า “ส่ง=เสี่ยง” จึงห้ามน้องส่งคลิปของตนเองให้กับใครเป็นอันขาด นอกจากทีมวิทยากรยังได้สร้างภูมิคุ้มกันให้กับน้องๆ นักเรียนในการรับมือกับการตกเป็นเหยื่อของ Cyber Bully (ไซเบอร์ บูลลี่) ซึ่งมีกระแสข่าวว่ามีเด็กนักเรียนฆ่าตัวตายจากการถูกเพื่อนๆ บูลลี่

โดยหากถูกกระทำการดังกล่าวทางวิทยากรได้แนะให้มีวิธีการรับมือ คือ

1.Stop (หยุดตอบโต้และไม่แก้แค้นโดยการตอบกลับ)

2.Block (ปิดกั้นบุคคลไม่พึงประสงค์)

3.Tell (ขอความช่วยเหลือ)

4.Remove (ลบทิ้งรูปภาพหรือข้อความปัญหา)

5.be Strong (ทำจิตใจให้เข้มแข็งอย่าไปสนใจให้ค่ากับบางคำพูดของคนบางคน)

การป้องกันการพนันออนไลน์ในกลุ่มเด็กนักเรียน และพิษภัยของการติดเกมส์ออนไลน์ เป็นต้น โดยมี วิยากรรับเชิญซึ่งทำงานด้านสื่อออนไลน์ จากทีมนักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่นที่ 53 ประกอบด้วย พ.ต.อ.ดร.ปราโมทย์ จันทร์บุญแก้ว ผกก.ฝอ.5 บก.อก.บช.น. พ.ต.อ.รุ่งเลิศ คันธจันทร์ ผกก.กลุ่มงานต่อต้านการละเมิดทางเพศเด็กทางอินเตอร์เน็ต พ.ต.อ.ลิขิต ถนอมเชื้อ ผกก.(สอบสวน) กลุ่มงานสอบสวน ภ.จว.นครราชสีมา พ.ต.อ.มรกต แสงสระคู ผกก.1 บก.สอท.2 ซึ่งเป็นคณะทำงานปราบปรามการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กทางอินเทอร์เน็ต หรือ Ticac (Thailand Internet Crimes Against Children-TICAC Task Force) ในการนี้ได้รับความร่วมมือและให้ความสนใจอย่างดีจากน้องนักเรียน ร่วมทั้งมีตัวแทนผู้ปกครองกลุ่มเครือข่าย คณะครูในโรงเรียนสวนกุหลาบเป็นอย่างดี ซึ่งเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตามดำริของ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ในการประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ให้กับประชาชนทุกกลุ่ม เพื่อป้องกันไม่ให้ตกเป็นเหยื่ออาชญากรรมทางไซเบอร์