โฆษก ตร. ชี้แจง กรณีสาวชาวไต้หวัน อ้าง ถูกตำรวจไทยรีดไถกว่า 2.7หมื่น

วันนี้(26 ม.ค.66) เวลา 11.00 น. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง โฆษก ตร. ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน กรณีสาวชาวไต้หวันเที่ยวไทย อ้างว่า ถูกตำรวจไทยขอค้น ไถเงินกว่า 20,000 จนปล่อยตัว จากเพจ มติชน: สาวชาวไต้หวัน อ้างถูก ตร.ไทยค้นตัว เรียกเงิน 27,000 บาท เตือน นทท.อย่าพกเงินสดเยอะ

(วันที่ 25 มกราคม 2566 – 15:42 น.) สาวชาวไต้หวัน อ้างถูก ตร.ไทยค้นตัว เรียกเงิน 27,000 บาท เตือน นทท.อย่าพกเงินสดเยอะ

เมื่อวันที่ 25 มกราคม เฟซบุ๊กแฟนเพจ หนีห่าวไต้หวัน ฉันมาแล้ว ซึ่งนำเสนอเรื่องราวการท่องเที่ยว สังคม วัฒนธรรม ในไต้หวัน ได้ออกมาโพสต์เฟซบุ๊ก เล่าข่าวที่เกิดขึ้นกับสาวชาวไต้หวันรายหนึ่ง ที่เดินทางมาท่องเที่ยวที่ประเทศไทย โดยอ้างว่าถูกตำรวจไทยขอค้นตัว และรีดไถเงินกว่า 2 หมื่นบาท ซึ่งเธอได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อหลายแห่ง โดยเฟซบุ๊กหนีห่าวไต้หวัน ฉันมาแล้ว ได้โพสต์เฟซบุ๊กว่า “สาวชาวไต้หวันเที่ยวไทย อ้างว่า ถูกตำรวจไทยขอค้นตัว ค้นกระเป๋า รีดไถเงินกว่า 20,000 บาท จนยอมปล่อยตัว” นั้น

ตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมทราบว่า

– ผู้กล่าวอ้างเป็น หญิงสาวชาวไต้หวัน อายุ 33 ปี  ให้ข่าวว่าเหตุเกิดวันที่ 4 ม.ค.66 เวลาประมาณ 01.00 น.

– พบว่ามีการเช็คอิน FB ที่แอสคอท(Ascott) ทองหล่อ ระหว่างที่พักในไทย

– เริ่มออกข่าววันที่ 7-8 ม.ค.ที่ไต้หวัน เพราะโพสในสตอรี่ IG ทุกสำนักข่าวออกข่าวเพียงวันเดียว แล้วก็ไม่มีข่าวออกมาอีกเพราะไม่มีหลักฐานมาขยายความต่อ  มีแต่คำกล่าวอ้างของเจ้าตัว

– สอบถามไปยัง สำนักงานเศรษฐกิจและวัฒนธรรมไทเป ประจำประเทศไทย ซึ่งมีหน้าที่ดูแลคนไต้หวันในประเทศไทย ให้ข้อมูลว่า หลังเกิดเหตุจนถึงปัจจุบัน ไม่พบข้อมูลขอความช่วยเหลือ หรือร้องเรียน รับแจ้ง เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว

– ตรวจสอบกับระบบ สตม.พบว่า เดินทางเข้าเมื่อ 29 ธ.ค.65 ทาง สนามบินสุวรรณภูมิ วีซ่า VISA ON ARRIVAL เพื่อการท่องเที่ยว  และเดินทางออกเมื่อ 5 ม.ค.66 สนามบินสุวรรณภูมิ

ในส่วนของ ตร. ได้ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องดังนี้

1. ตร.ได้ติดต่อด้วยภาษาจีนขอข้อมูลเพิ่มเติมไปยังนักแสดงชาวไต้หวันคนดังกล่าวทุกช่องทาง Facebook , IG , Line

2. ประสานตำรวจไต้หวันฯ ขอให้ช่วยติดต่อนักแสดงสาวเพื่อขอข้อมูลรายละเอียดที่เกิดขึ้น

3. ประสานไปยังแอสคอท Ascott ทุกสาขา มีข้อมูลเป็นสถานที่พักอาศัย ขอข้อมูลคนขับรถเพื่อขอให้ถ้อยคำที่เกี่ยวข้อง  พร้อมทั้งพยานหลักฐานอื่นๆที่เกี่ยวข้อง ขยายผลตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป

4. ให้ บช.น. โดย บก.จร และ สน.ที่มีนักท่องเที่ยวจีนพักอาศัยอยู่มาก แหล่งสถานบันเทิง เช่น สน.ห้วยขวาง, สุทธิสาร, ทองหล่อ, ลุมพินี, มักกะสันฯ  ตรวจสอบข้อมูลเกี่ยวกับการตั้งด่านในระหว่างวันที่ 29 ธ.ค.65 ถึงวันที่ 5 ม.ค.66 (ช่วงที่อาศัยอยู่ในไทย)

5. หากได้ข้อมูลเพิ่มเติมหรือพยานหลักฐานอื่น ตร.จะรีบดำเนินการตรวจสอบขยายผล  หากพบเจ้าหน้าที่ตำรวจกระทำการตามที่เป็นข่าวจริง  จะดำเนินการทั้งทางวินัยและทางอาญาต่อไป