ซ้อนแผนจับ จนท.สรรพสามิต หลังอุ้มผู้จัดการ-พนักงานร้านอุปกรณ์มือถือ เรียกค่าปรับ 3 แสนแลกปล่อยตัว

ตร.สมุทรปราการ ซ้อนแผนจับเจ้าหน้าที่สรรพสามิต หลังชายฉกรรจ์ 6 คน บุกจับผู้จัดการ-พนักงานร้านขายอุปกรณ์มือถือ ก่อนอุ้มมาจอด ต่อรองเงินค่าปรับ 3 แสนบาท สุดท้ายไม่รอด โดนรวบคาหลักฐาน พบเป็นเจ้าหน้าที่จริง 2 นาย

ช่วงบ่ายวานนี้ (18 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า Mr.WU Yiwen อายุ 31 ปี เดินทางเข้าแจ้งความกับ ตำรวจ สภ.เมืองสมุทรปราการ ภายหลังจากชายฉกรรจ์ อ้างว่า เป็นเจ้าหน้าที่ของกรรมสรรพสามิต เข้ามาขอตรวจค้นภายในร้าน จำหน่ายอุปกรณ์โทรศัพท์มือถือ ก่อนที่จะจับผู้จัดการร้าน ลูกน้องชาวเมียนมา ขึ้นรถไป พร้อมกับเรียกรับเงินกว่า 3 แสนบาท แลกกับการปล่อยตัว เหตุเกิดที่ตึกแถวภายใน ซอยอู่ทอง 37/2 ต.ท้ายบ้านใหม่ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ ซึ่ง Mr.Wu เป็นน้องชายเจ้าของร้าน เปิดขายอุปกรณ์มือโทรศัพท์มือถือมานานแล้ว แต่ก่อนเคยเปิดอยู่ในห้าง ก่อนจะย้ายมาเปิดเช่าห้องแถวในซอยอู่ทองดังกล่าว

Mr.Wu กล่าวว่า ต่อมามีหน่วยงานราชการไม่ขอเอ่ยว่าเป็นหน่วยงานใด เข้ามาเก็บค่าลิขสิทธิ์ที่ร้านอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งก็ยอมจ่ายไปเนื่องจากไม่อยากมีปัญหา กระทั่งช่วงบ่ายวันนี้ (18 ม.ค.) ตนไม่อยู่ร้าน มีน้อง และลูกจ้างหญิงชาวเมียนมา เฝ้าร้านอยู่สองคน แล้วมีชายฉกรรจ์ 6 – 7 คน อ้างว่ามาจาก กรมสรรพสามิต ขับรถมาจอดหน้าร้าน ก่อนขอตรวจค้นร้าน พร้อมกับบอกว่าอุปกรณ์ ที่จำหน่ายอยู่ผิดกฎหมาย หนีภาษี ก่อนจับตัวน้องและลูกจ้างขึ้นรถไป กระทั่งชายกลุ่มดังกล่าวติดต่อมาหาตนว่า ต้องเสียค่าปรับกว่า 3 แสนบาท แต่ต่อรองลงมาจนเหลือ 5 หมื่นบาท แต่ตนเกรงว่าจะไม่ปลอดภัย และไม่มั่นใจว่าเป็นเจ้าหน้าที่จริงหรือไม่ จึงมาแจ้งความที่ สภ.เมืองสมุทรปราการ

หลังรับแจ้ง เจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวน นำโดย พ.ต.ต.ชัชพงศ์ ขาวสะอาด สารวัตร (สืบสวน) สภ.เมืองสมุทรปราการ ได้ให้นัดหมายพูดคุยกับกลุ่มชายฉกรรจ์ ตามปกติ โดยบอกว่าจะนำเงินไปให้ตามตกลง แล้วซ้อนแผนจับกุม โดยนัดมอบเงิน กันที่บริเวณปั๊ม ปตท. ข้างโรงเรียนนายเรือ ถนนสุขุมวิท ต.ปากน้ำ อ.เมืองสมุทรปราการ โดยแบ่งกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ไปดักซุ่มรอ กระทั่งถึงเวลานัดหมายมีรถกระบะโตโยต้า รีโว่ สีบรอนซ์เงิน เข้ามาจอดมีผู้เสียหายสองคนนั่งอยู่ในรถ จึงนำซองกระดาษ ภายในมีเงิน 5 หมื่นบาท ซึ่งเจ้าหน้าที่ถ่ายเอกสารไว้เป็นหลักฐานแล้วไปมอบให้กับกลุ่มชายฉกรรจ์ แล้วส่งสัญญาณให้ตำรวจเข้าปิดล้อมตรวจค้น พบชาย 3 คน อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ ของสรรพสามิต ส่วนเงินที่พบอ้างว่าผู้เสียหายนำมาให้เพื่อจะไปเสียค่าปรับ แต่เจ้าหน้าที่ไม่เชื่อ จึงนำตัวชายทั้ง 3 คนมาสอบสวนที่ สภ.เมืองสมุทรปราการ ทั้งนี้ จากการตรวจสอบในรถ พบบัตรราชการ ของ ป.ป.ส. ระบุชื่อ ตำแหน่ง เจ้าพนักงานชำนาญงาน สังกัด กรมสรรพสามิต และยังพบเสื้อกั๊กสีดำติดโลโก้ของกรมสรรพสามิต 2 ตัว

สอบสวนและตรวจสอบเบื้องต้นทราบว่า ชายฉกรรจ์ที่ถูกจับได้ทั้ง 3 คน เป็นเจ้าหน้าที่ของกรมสรรพสามิต 2 คน และพลเรือน 1 คน ส่วนรายละเอียดอยู่ระหว่างการสอบสวน ทั้งนี้ ยังพบอีกว่ามีรถอีกคัน ซึ่งน่าจะเป็นของกลุ่มที่เหลือขับตามมา แต่ไหวตัวทันเห็นเจ้าหน้าที่ตำรวจเสียก่อน พากันขับรถหลบหนีไปไป ซึ่งเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างสอบสวนติดตามตัวมาดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป

น.ส.มลธิลา ใจพรม 21 ปี ผู้จัดการร้าน กล่าวว่า ขณะที่ตนเองนั่งอยู่ในร้าน มีชายฉกรรจ์มากว่า 6-7 คน สวมเสื้อกั๊กติดตราของกรมสรรพสามิต เข้ามาในร้าน ขอตรวจค้น และบอกว่าตนเองขายของหนีภาษี ก่อนที่จะพาตนเองขึ้นรถไป ต่อมาชายทั้งสามคน พาตนไปจอดรถอยู่ บริเวณหน้าสำนักงาน กรมสรรพสามิต ใกล้ศาลากลางจังหวัดสมุทรปราการ แต่ไม่ได้พาเข้าไปในสำนักงาน ต่อมา กลุ่มชายดังกล่าว ขู่ว่าว่าถ้าไม่นำเงิน 3 แสนบาทมาจ่ายค่าปรับตามตกลง หากถูกตำรวจจับจะเรื่องใหญ่กว่านี้ และต้องขึ้นศาล ด้วยความกลัวตนเองจึงโทรไปหาเจ้าของร้าน และเล่ารายละเอียดให้ฟัง กระทั่งมีการตอลองจนราคาลดลง 8 หมื่นบาท แต่ทางเจ้าของร้านมี 5 หมื่น ก่อนที่จะมีการนัดหมาจ่ายเงินกันดังกล่าว