“บิ๊กต๊ะ” นำทีมเปิดยุทธการ ชัยยะ 2/2566 ปิดล้อมทำลายเครือข่ายตัดรากถอนโคนยานรก

ตามนโยบายของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และพล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ในด้านการปราบปรามการแพร่ระบาดของยาเสพติด ซึ่งเป็นภัยคุกคามและอาชญากรรมต่างๆ ที่เกิดขึ้นในสังคมได้สร้างผลกระทบต่อประชาชน และสร้างความเสียหายให้แก่ประเทศชาติเป็นอย่างมาก

วันที่ 18 มกราคม 2566 เวลา 05.00 น. พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5 เป็นประธานในพิธีปล่อยแถวปฏิบัติการปิดล้อมตรวจค้นระดมกวาดล้างเครือข่ายยาเสพติด ในพื้นที่จังหวัดลำปาง ตามแผนยุทธการ ชัยยะ 2/2566 เพื่อเป็นการเร่งรัดปราบปรามผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด อย่างเร่งด่วนแบบครบวงจรและต่อเนื่อง เพื่อสร้างความเชื่อมัน ศรัทธา ให้กับประชาชน โดยมุ่งหวังผลในการปฏิบัติการ เพื่อทำลายเครือข่ายของกลุ่มบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้องในกระบวนการค้ายาเสพติดในทุกระดับให้หมดสิ้นไปอย่างเป็นรูปธรรม โดยมี พล.ต.ต.พฤทธิพงษ์ ประยูรศิริ รอง ผบช.ภ.5, พล.ต.ต.วีรชน บุญทวี รอง ผบช.ภ.5, พล.ต.ต.วรพงษ์ คำลือ ผบก.บก.สส.ภ.5, พล.ต.ต.มงคล สัมภวะผล ผบก.ภ.จว.ลำปาง, นายอภิกิต ฉ.โรจน์ประเสริฐ ผอ.ปปส.ภาค5, นายธันวา ผุดผ่อง ผู้เชี่ยวชาญด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ภาค5, พ.อ.สมจริง กอรี รอง ผบ.มทบ.32, นายประสงค์ หล้าอ่อน ปลัดจังหวัดลำปาง, นายชาญ จูดคง นายอำเภอแจ้ห่ม, นายบรรจง สอนสมบูรณ์ ผอ.โรงเรียนแจ้ห่ม, เจ้าหน้าที่ตำรวจ ใน สังกัด ภ.จว.ลำปาง, ทหาร สังกัด มทบ.32, ฝ่ายปกครอง, เจ้าหน้าที่ ปปส. และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องร่วมปล่อยแถว ณ โรงเรียนแจ้ห่มวิทยา อ.แจ้ห่ม จว.ลำปาง รวมกว่า 400 นาย

และในวันเดียวกันเวลา 11.00 น. พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5 ได้แถลงผลการปฏิบัติ โดยกล่าวว่า ยุทธการ ชัยยะ 2/2566 เป็นหนึ่งในกระบวนการแก้ไขปัญหายาเสพติดของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยตำรวจภูธรภาค 5 มีกระบวนการแก้ไขหลายๆด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านการสกัดกั้นการลักลอบลำเลียงยาเสพติดตามแนวชายแดนตามช่องทางธรรมชาติเข้าสู่พื้นที่ตอนใน โดยบูรณาการร่วมกับกองทัพภาค3 กองกำลังผาเมือง สำนักงาน ปปส.ภาค 5 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งในรอบปีที่ผ่านมามีผลการสกัดกั้นการลำเลียงยาบ้าได้รวมกว่า 182 ล้านเม็ด และในวันนี้ตำรวจภูธรภาค 5 ได้บูรณาการแก้ไขปัญหายาเสพติด ทำลายเครือข่ายยาเสพติดตามชุมชน แหล่งพักยา ผู้ค้ารายย่อย รายกลาง ดำเนินการปิดล้อมหมู่บ้านห้วยวาด อ.แจ้ห่ม จว.ลำปาง จำนวน 18 เป้าหมาย และเป้าหมายในพื้นที่จังหวัดลำปางอีกจำนวน 42 เป้าหมาย รวมทั้งหมด 60 เป้าหมาย

ผลการปฏิบัติในพื้นที่บ้านห้วยวาด อ.แจ้ห่ม จว.ลำปาง ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาดยาเสพติดรุนแรง โดยยุทธการชัยยะ 2/2566 ครั้งนี้ สามารถจับกุมผู้กระทำความผิดได้จำนวน 2 ราย ผู้ต้องหา 1 คน ยาบ้าจำนวนหนึ่ง ผู้เสพจำนวน 2 คน และผลการปฏิบัติรวมกลุ่มเป้าหมายทุกพื้นที่ของจังหวัดลำปาง จำนวน 60 เป้าหมาย สามารถจับกุมผู้กระทำความผิด ได้ดังนี้

  • ความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด จับกุมผู้กระทำความผิด จำนวน 22 ราย ผู้ต้องหา 21 คน ของกลางยาเสพติด ยาบ้า 398 เม็ด, ผู้เสพสารเสพติด จำนวน 14 คน
  • ความผิดเกี่ยวกับอาวุธปืน จับกุมผู้กระทำความผิด จำนวน 9 ราย ผู้ต้องหา 9 คน ของกลาง อาวุธปืน 4 กระบอก กระสุนปืน 227 นัด