มอดไม้หนุ่มเวียงสาซิ่งแหกด่าน สืบสวนน่านตามตะครุบทันควัน คอตกเข้าซังเต

เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2566 เวลา 06.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เวียงสา จว.น่าน พร้อมด้วย นปพ.น่าน ,ตชด.324 ได้เปิดยุทธการตัดทำลายไร่ฝิ่นในพื้นที่บ้านบ่อหอย-ภักดีธรรม ต.ยาบหัวนา อ.เวียงสา จว.น่าน โดยระหว่างการเดินทางเข้าไปยังพื้นที่เป้าหมาย เจ้าหน้าที่ตำรวจได้พบกับรถยนต์ยี่ห้อโตโยต้า สีเทา ทะเบียน บม 9567 แพร่ ขับสวนทางกับรถยนต์ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ด้านหลังกระบะรถคันดังกล่าวมีผ้าคลุมสิ่งของไว้ จึงได้แสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจและได้เรียกให้รถหยุด แต่ปรากฏว่ารถไม่หยุดกลับเร่งเครื่องขับหลบหนี และจะพุ่งชน ร.ต.อ.ทินรัตน์ เทียมนโรคม ที่ได้ยืนอยู่ ส.ต.ต.ไตรรัตน์ สร้อยคำศิริกุล เห็นเช่นนั้นจึงได้ป้องกันอันตรายที่เกิดขึ้น โดยการใช้อาวุธปืนยิงไปที่ยางล้อรถยนต์เพื่อจะหยุดรถ แต่รถไม่หยุด ได้ขับพุ่งชน ร.ต.อ.ทินรัตน์ฯ ซึ่ง

ร.ต.อ.ทินรัตน์ฯ ได้กระโดดหลบ จากนั้นรถยนต์ได้ไปชนกับรถยนต์ของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่จอดอยู่ได้รับความเสียหายเพื่อเปิดทางหลบหนี แต่รถยนต์ของคนร้ายได้รับความเสียหายไม่สามารถขับต่อไปได้ ผู้ขับขี่ทราบชื่อภายหลังว่า นายอเนกฯ (สงวนนามสกุล) ได้จอดรถแล้ววิ่งหลบหนี ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถติดตามจับกุมตัวได้ จากนั้นได้ตรวจสอบบริเวณกระบะท้ายพบเลื่อยโซ่ยนต์ จำนวน 1 เครื่อง ,บาร์โซ่ยนต์ จำนวน 1 แผ่น โซ่ยนต์ จำนวน 1 เส้น และ ไม้กระยาเลยแปรรูป (ชิงชัน) จำนวน 8 แผ่น จึงได้ทำการควบคุมตัวนายอเนกฯ ไว้ แต่เนื่องด้วยนายอเนกฯ มีอาการบาดเจ็บบริเวณขาข้างขวา เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้นำตัวนายอเนกฯเข้ารับการรักษาตัวที่ รพ.เวียงสา จว.น่าน

ในวันเดียวกันนี้ เวลาประมาณ 16.30 น. ขณะที่นายอเนกฯ รอการเอ๊กซเรย์อยู่ในห้องเอ๊กซเรย์ โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจเฝ้าด้านหน้านอกห้องนั้น นายอเนกฯ ได้อาศัยจังหวะดังกล่าววิ่งเล็ดลอดหลบหนีไปทางด้านหลังของ รพ.เวียงสา และสามารถหลบหนีออกไปได้

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานจังหวัดน่าน ได้ร่วมตรวจสอบรถยนต์กระบะคันที่นายอเนกฯขับมาเพื่อเก็บพยานหลักฐาน และพบว่าภายในห้องโดยสารของรถ ยังพบ อาวุธปืนลูกซองยาแบบไทยประดิษฐ์ จำนวน 1 กระบอก , เครื่องกระสุนปืนลูกซอง เบอร์ 12 จำนวน 5 นัด และยาบ้าอีกจำนวน 26 เม็ด จึงได้ตรวจยึดไว้ และพนักงานสอบสวนได้ขออำนาจศาลจังหวัดน่านออกหมายจับนายอเนกฯ ในความผิดฐาน พยายามฆ่าเจ้าพนักงานฯ

จากนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจได้สนธิกำลังกันออกติดตามตัวนายอเนกฯ โดยกดดันเส้นทางหลบหนีทุกเส้นทางจนกระทั่งเมื่อวันที่ 16 มกราคม 2566 เวลาประมาณ 19.00 น. ได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่าพบเห็นชายแปลกหน้ามาหลบซ่อนอยู่ที่ห้างนาอยู่ห่างจาก รพ.เวียงสา ประมาณ 5 กม. เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ไปตรวจสอบและพบว่าชายคนดังกล่าวคือนายอเนกฯ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ทำการจับกุมตัวนายอเนกฯ และแจ้งข้อกล่าวหาให้ทราบว่า “พยายามฆ่าเจ้าพนักงานขณะปฏิบัติหน้าที่,หลบหนีไประหว่างที่คุมขังตามอำนาจของเจ้าพนักงานผู้ที่มีอำนาจสืบสวนคดีอาญา,มียาเสพติดให้โทษประเภทที่1 ไว้ในความครอบครองโดยผิดกฎหมาย,มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต,พาอาวุธปืนไปในเมือง หมู่บ้านหรือทางสาธารณะโดยไม่มีเหตุอันควร, มีเลื่อยโซ่ยนต์โดยไม่ได้รับอนุญาต และ มีไม้แปรรูป(ชิงชัน)หวงห้ามไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต” นำส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

ตำรวจภูธรภาค 5 ขอชื่นชมการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจในครั้งนี้ และขอขอบคุณพลเมืองดีที่แจ้งเบาะแสจนนำไปสู่การจับกุมผู้กระทำความผิด และตำรวจภูธรภาค 5 มีความพร้อมในการปฏิบัติหน้าที่บำบัดทุกข์บำรุงสุข ขอให้พี่น้องประชาชนมีความเชื่อมั่นในการปฏิบัติหน้าที่เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรภาค 5 และหากพี่น้องประชาชนมีเบาะแสเกี่ยวกับการกระทำความผิดต่างๆ สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตลอด 24 ชั่วโมง ผ่านทางสายด่วน 191 หรือ ไลน์ @inthanon1