รวบโจรงัดแงะข้ามปี พื้นที่ 4 โรงพัก อ้างหาเงินเล่นพนัน เที่ยวแตร่

เจ้าหน้าที่สืบสวน ภาค 5 ร่วมกับ สืบจังหวัดเชียงราย สภ.เมืองเชียงราย ติดตามคนร้ายงัดแงะขโมยของหลายพื้นที่ ตั้งแต่ปลายปี 65 ต่อเนื่อง ต้นปี 66 พบประวัติเพิ่งพ้นโทษ อ้างหาเงินเล่นการพนัน และเที่ยวเตร่

วันที่ 4 ม.ค.66  เจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรเมืองเชียงราย เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปฏิบัติการสืบสวน สถานีตำรวจภูธรแม่จัน เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปฏิบัติการสืบสวน กองกำกับการสืบสวน ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงราย  เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปฏิบัติการสืบสวน กองกำกับการสืบสวน กองกำกับการ 3 กองบังคับการสืบสวน ตำรวจภูธร ภาค 5 ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5 , พล.ต.ต.วรพงศ์ คำลือ  ผบก.สส.ภ.5 , พล.ต.ต.ดุลเดชา อาชวะสมิตระกูล ผบก.ภ.จว.เชียงราย , พ.ต.อ.พิทักษ์ นาสมวาส รอง ผบก.สส.ภ.5 , พ.ต.อ.กตธน ศรีงามช้อย รอง ผบก.สส.ภ.5 , พ.ต.อ.จิตร์พิสุทธิ์ อิ่มสงวน รอง ผบก.สส.ภ.5 , พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ บุญประสิทธิ์ รอง ผบก.สส.ภ.5 , พ.ต.อ.ศุภฤกษ์ ยอดคำ รองผบก.ฯ ปฏิบัติราชการ รอง ผบก.สส.ภ.5 , พ.ต.อ.พงษ์สวัสดิ์ ไชยบาล รอง ผบก.จ.เชียงราย , พ.ต.อ.โสภณ ม่วงเฟื่อง ผกก.สภ.แม่สรวย รรท.ผกก.สภ.เมืองเชียงราย , พ.ต.อ.รัฐพล น้อยช่างคิด รอง ผกก.สส.ภ.จว.เชียงราย ได้ร่วมกันจับกุมตัว นายนพดล อายุ 27 ปี ชาว ต.เทอดไทย อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย พร้อมของกลาง เสื้อผ้า, กระเป๋า, รองเท้าแตะ และหมวกกันน็อค ที่สวมใส่ในขณะก่อเหตุ ทรัพย์สินอื่นๆที่ได้จากการลักทรัพย์ เครื่องกระสุนปืนขนาด 7.62 มม.3 จำนวน 8 นัดในกล่าวหาว่า “ลักทรัพย์ในเคหะสถานในเวลากลางคืน โดยทำลายสิ่งกีดกั้นสำหรับคุ้มครองบุคคลหรือทรัพย์ หรือโดยผ่านสิ่งเช่นว่านั้นเข้าไปด้วยประการใดๆ โดยใช้ยานพาหนะเพื่อสะดวกแก่การกระทำความผิดหรือการพาทรัพย์นั้นไป หรือเพื่อให้พ้นการจับกุม, มีเครื่องกระสุนปืนที่นายทะเบียนไม่อาจออกใบอนุญาตให้ได้ไว้ในครอบครองโดยผิดกฎหมาย”

โดยการก่อเหตุของคนร้ายได้เริ่มตั้งแต่เมื่อ พฤติการณ์การก่อเหตุ ครั้งแรก เมื่อวันที่ 15 ต.ค.65 เวลาประมาณ 01.00 น. ที่ร้านซิงซิงพาณิชย์ 13 ม.1 ต.เทอดไทย อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย ได้ปีนเข้ามาบริเวณช่องหลังคาด้านหลังร้าน จากนั้นได้งัดเคาเตอร์ชำระเงิน ได้ทรัพย์สินเป็นเงินสดประมาณ 59,000 บาท และ บัตรเติมเงิน 350 ใบ รวมมูลค่าความเสีบหายประมาณ 84,000 บาท ครั้งที่สอง วันที่ 16 ต.ค.65 ร้านรับซื้อของเก่าตรงข้ามปั๊มพีที อ.แม่จัน จ.เชียงราย คนร้ายได้เข้าไปลักทรัพย์ภายในร้าน ได้ทรัพย์สินเป็นเงินสดประมาณ 9,000 บาท ครั้งที่สาม วันที่ 19 ต.ค.  65 เวลาประมาณ 22.45 น. ร้านรับซื้อของเก่า เยื้องวัดแม่คำ อ.แม่จัน จ.เชียงราย คนร้ายได้เข้าไปลักทรัพย์ภายในร้าน ได้ทรัพย์สินเป็นเงินสดประมาณ 180 บาท  ครั้งที่สี่ วันที่ 28 ต.ค. 65 ร้านคำฟูมินิมาร์ท 112 ม.14 ต.ป่าซาง อ.แม่จัน จ.เชียงราย ได้ขับขี่รถจักรยานยนต์ มาจอดบริเวณข้างร้านคำฟูมินิมาร์ทฯ จากนั้นได้ปีนข้ามรั้วกำแพงเข้ามาภายในร้าน และได้งัดโต๊ะทำงาน ได้ทรัพย์สินเป็นเงินสดประมาณ 5,000 บาท  ครั้งที่ห้า เมื่อวันที่ 4 ธ.ค.65 เวลาประมาณ 22.00 น. ถึงวันที่ 5 ธ.ค.65 เวลาประมาณ 07.30 น. คนร้ายได้เข้ามาลักเอาทรัพย์สินภายในบ้าน บ้านเลขที่ 29/7 ม.18 ต.รอบเวียง อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย ได้ทรัพย์สินเป็นเงินสดประมาณ 100,000 บาท และนาฬิกาผู้หญิง จำนวน 1 เรือน  ครั้งที่หก เมื่อวันที่ 30 ธ.ค.65 เวลาประมาณ 01.20 น. คนร้ายได้เข้ามาลักทรัพย์ภายในบริเวณบ้าน บ้านเลขที่ 72 ม.8 ต.รอบเวียง อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย ทรัพย์สินที่ได้ไปเป็นเงินสดประมาณ 600 บาท ครั้งที่เจ็ด เมื่อวันที่ 2 ม.ค.66 เวลาประมาณ 01.20 น. บริษัทน้ำแข็ง-น้ำดื่ม สากล ต.รอบเวียง อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย คนร้ายได้ปีนเข้าไปภายในบริเวณสำนักงาน และได้งัดโต๊ะทำงานลักเอาทรัพย์สินภายในไป ทรัพย์สินที่ได้ไปเป็นเงินสด ประมาณ 95,800 บาท 

โดยหลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับแจ้งเหตุว่ามีคนร้ายได้เข้าไปลักทรัพย์ภายในบริษัท น้ำแข็ง-น้ำดื่มสากล จึงได้เดินทางไปตรวจสอบพบคนร้ายอยู่บริเวณหลังสถานที่เกิดเหตุ โดยได้วิ่งหลบหนีไป โดยได้ทิ้งรถจักรยานยนต์ หมวกกันน็อค และรองเท้าแตะไว้ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ติดตามเจ้าของรถ พบว่าเป็นน้องสาวของคนร้าย และได้ให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าตั้งแต่นายนภดล ออกจากเรือนจำมาก็ไม่ได้ติดต่อกันอีกเลย แต่ช่วงที่ผ่านมาได้มาเอารถจักรยานยนต์ ที่ฝากไว้ไปใช้ โดยอ้างว่าจะเข้าไปหางานทำในพื้นที่ อ.เมืองเชียงราย 

ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ออกทำการสืบสวนจนทราบว่านายนพดล ส่างจ่อ ได้มาพักอาศัยอยู่ที่หอพักไม่มีชื่อ พื้นที่ ต.รอบเวียง อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย จึงได้เดินทางไปตรวจสอบ  เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจไปตรวจสอบห้องพัก นายนภดล พยายามหลบหนี แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถควบคุมตัวไว้ได้ ตรวจสอบในห้องพัก พบเครื่องกระสุนปืนขนาด 7.62 มม. จำนวน 8 นัด สอบถามยอมรับว่าเป็นของตนเองจริง แต่ไม่มีปืน  และได้พบทรัพย์สินหลายรายการที่ต้องสงสัยว่านายนพดล ได้ทำการลักทรัพย์มาจำนวนหลายรายการ ประกอบด้วย พระเหรียญ เหรียญเงิน  เครื่องประดับ และเงินสกุลต่างประเทศ และยังพบเสื้อผ้าที่ และอุปกรณ์ที่คาดว่าจะใช้ในก่อเหตุ จึงได้ทำการตรวจยึดไว้

จากนั้นจึงเชิญตัวมาที่ สภ.เมืองเชียงราย เพื่อทำการสืบสวนขยายผลคดีอื่นๆ พร้อมกับแจ้งสิทธิและข้อกล่าวหาให้ทราบ โดยในเบื้องต้น นายนพดล ให้การว่า สาเหตุที่ได้ก่อเหตุลักทรัพย์เพื่อต้องการนำเงินที่ได้ไปเที่ยวเตร่ และเล่นการพนัน แต่ไม่ได้ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดแต่อย่างใด จากนั้นจึงได้นำตัวผู้ต้องหา พร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองเชียงรายเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป