สืบนครบาลรวบ “ต้นตานน” โจรหลอกขายบัตรคอนเสิร์ต “มาร์ค ต้วน”

ตามนโยบายของ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ให้ปราบปรามอาชญากรรมทุกรูปแบบที่กระทำความผิดสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนผู้สุจริตจำนวนมาก โดยต่อมาชุดลาดตระเวนออนไลน์ บก.สส.บช.น. ได้รับแจ้งเรื่องความเดือดร้อนจากประชาชนซึ่งถูกคนร้ายก่อเหตุหลอกขายบัตรคอนเสิร์ตมีตติ้ง มาร์ค ตวน (อดีตสมาชิกวง Got7) ในราคาใบละ 5,900 บาทเป็นเหตุให้ได้รับความเสียหายกว่า 130,000 บาท โดยผู้เสียหายสั่งจองบัตรคอนเสิร์ตกับผู้ต้องหา เมื่อถึงเวลากำหนดส่งมอบไม่ได้รับบัตรตามที่ตกลงกัน และไม่สามารถติดต่อผู้ต้องหา สร้างความเสียหายให้กับเยาวชนที่เก็บออมเงินเพื่อชมศิลปินในฝัน

เมื่อวันที่ 3 มกราคม 2566 เวลาประมาณ 11.00 น. พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. , พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น. , พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. ,พ.ต.อ.สราวุธ คนใหญ่ , พ.ต.อ.นิวัตน์ พึ่งอุทัยศรี , พ.ต.อ.กมล นุ่มหอม รอง ผบก สส.บช.น. , พ.ต.อ.ฤตวีร์ สุขเจริญ  ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส.บช.น. , พ.ต.ท.พัชรพงษ์ กาญจนวัฎศรี รอง ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ พ.ต.ท.ธีวร์ราธิป ชูดวง สว.กก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส.บช.น. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ กก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สส.บช.น.

ได้สืบสวนติดตามจับกุมตัว นายต้นตานน อายุ 43 ปี  ที่อยู่ เลขที่ 278 ซอยกำนันแม้น13 แขวงคลองบางพราน เขตบางบอน กรุงเทพฯ โดยกล่าวหาว่า “ฉ้อโกง” ตามหมายจับศาลแขวงพระนครเหนือ ที่ 623/2565 และ หมายจับศาลแขวงพระนครเหนือ ที่ 934/2565 ลงวันที่  19 ธันวาคม พ.ศ.2565 สามารถจับกุมตัวผู้ต้องหาได้ที่ร้านบลูโกลด์ คอฟฟี่ เลขที่ 518 ถ.ประดิษฐ์มนูธรรม แขวงนวมินทร์ เขตบึงกุ่ม กรุงเทพฯ

จากการซักถามปากคำในชั้นจับกุมผู้ต้องหาให้การว่าตนไม่ได้มีเจตนาที่จะหลอกขายบัตรคอนเสิร์ตให้แก่กลุ่มลูกค้า ตนแค่เพียงทำหน้าที่ช่วยจัดหาบัตร แต่วันเกิดเหตุบัตรดังกล่าวอ้างว่าตนไม่ได้รับมาจากการติดต่อซื้อจากอีกบุคคลหนึ่ง จึงไม่สามารถนำบัตรมาให้ผู้เสียหายได้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนมิได้ปักใจเชื่อคำให้การ เนื่องจากชุดลาดตระเวนออนไลน์สืบนครบาลตรวจสอบข้อมูลพบว่า เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน 2562  ผู้เสียหายรายแรกได้รับแจ้งจากผู้ต้องหาว่าจะมีการจัดงานแฟนมีตติ้ง ศิลปินเซียวจ้า (ศิลปินจีน) ในราคาบัตรละ 7,500 บาท จำนวน 3 ใบ

โดยผู้ต้องหาอ้างว่าสามารถจัดหาบัตรแฟนมีตติ้งให้ได้ ทำให้ผู้เสียหายหลงเชื่อ จึงโอนเงินให้ผู้ต้องหาจำนวน 109,700 บาท เมื่อถึงกำหนดนัดรับบัตร ผู้ต้องหาอ้างว่า งานแฟนมีตติ้งได้ถูกเลื่อนออกไป เมื่อขอเงินคืนก็ได้รับการผัดผ่อนเรื่อยมา ผู้เสียหายจึงได้ลองติดต่อไปยังเพจของผู้จัดงาน แต่เพจผู้จัดงานแจ้งว่า ไม่มีการจัดงานดังกล่าวแต่อย่างไรผู้เสียหายจึงทราบว่าตนถูกผู้ต้องหาหลอกจึงได้ไปแจ้งความร้องทุกข์   และรายที่สองเมื่อประมาณเดือนสิงหาคม 2565 ได้ติดต่อซื้อบัตรคอนเสิร์ตหลอกขายบัตรแฟนมีตติ้ง มาร์ค ตวน (อดีตสมาชิกวง Got7) ในราคาใบละ 5,900 บาท จำนวน 15 ใบกับผู้ต้องหาแต่เมื่อถึงกำหนดนัด ผู้เสียหายไม่ได้รับบัตรและไม่สามารถติดต่อผู้ต้องหาได้ จึงมาแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษดำเนินคดีกับผู้กระทำผิด จนกระทั่งถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบนครบาลจับกุมตัว นำส่งสน.ห้วยขวาง ดำเนินคดีต่อไป

พล.ต.ต.ธีรเดช ผบก.สส.บช.น. กล่าวแจ้งเตือนภัยไปยังพี่น้องประชาชนว่าในสังคมปัจจุบันมิจฉาชีพมีหลายรูปแบบ ขอให้ประชาชนได้โปรดใช้สติในการใช้ชีวิตในสังคม อย่างหลงเชื่อกลโกง หรือมองคนที่การแต่งตัวหรือสวมใส่เครื่องประดับ ควรมีสติวิเคราะห์ถึงพฤติกรรม กลโกง หากไม่แน่ใจ หรือสงสัยว่าบุคคลที่เข้ามาเสนอผลประโยชน์ เสนอขาย หรือชักชวนลงทุนในด้านต่างๆ นั้นจะเป็นมิจฉาชีพหรือไม่ ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจสอบ หรือแจ้งเบาะแสการกระทำความผิด มายังเพจ “สืบสวนนครบาล IDMB” ได้ตลอด 24 ชม. แม้จะเป็นคดีที่มีความเสียหายไม่มาก แต่หากเป็นคดีที่ประชาชนเดือดร้อน เราทำทันที ตามนโยบายของ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร.