รวบสองหนุ่มรัสเซียเที่ยวเพลินเงินหมด นั่งขอทานสวนสาธารณะ

รวบสองหนุ่มรัสเซียเที่ยวเพลินเงินหมดนั่ง ‘ขอทานสวนสาธารณะ’ อ้างหาค่าตั๋วบินกลับบ้าน

วันที่ 3 ม.ค. พล.ต.ต.ประพันธ์ศักดิ์ ประสานสุข ผบก.ตม.6 พร้อมด้วย พ.ต.อ.ศุภฤกษ์ พันธ์โกศล ผกก.ตม.จว.สุราษฎร์ธานี พ.ต.ท.บัญชา ลิมปิชาติ รอง ผกก.ตม.จว.สุราษฎร์ธานี สั่งการให้ ร.ต.อ.ธเนศพล ละอองทอง พร้อมชุดสืบสวนฯร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยว และ เจ้าหน้าที่กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.)ร่วมกันจับกุม นายอีลเจนี่ มาลาคอฟ อายุ 36 ปี สัญชาติรัสเซีย และนาย อเล็กซานเดอร์ คีลิคอฟ อายุ 32 ปี สัญชาติรัสเซีย จับกุมได้ที่บริเวณสถานที่จัดงานสวนเรืองแสง สะพานนริศ ต.ตลาด อ.เมืองฯ จ.สุราษฏร์ธานี

สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ตรวจพบว่านักท่องเที่ยวทั้ง 2 ราย ได้ทำทีเหมือนขอทาน และเล่นดนตรีเปิดหมวกพร้อมกับมีแผ่นป้ายกระดาษ เขียนข้อความ ระบุว่าเป็นผู้ลี้ภัยจากสงคราม เพื่อขอเงินบริจาคให้ช่วยเหลือ จากผู้คนที่สัญจรไปมาในบริเวณสวนสาธารณะ กระทั่งเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองร่วมกับตำรวจท่องเที่ยวประสานกระทรวง พม.เพื่อควบคุมตัวไปสอบสวนที่โรงพัก

จากการสอบสวนผู้ต้องหาทั้ง 2 รายให้การรับสารภาพว่าได้เดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 9 ธ.ค.2565 และใช้จ่ายเงินในการท่องเที่ยวจนเงินหมด จึงได้มาเร่ขอทานขอเงินจากคนไทยเพื่อหาเงินทานอาหารและเป็นค่าตั๋วเดินทางกลับประเทศตนเอง

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งข้อกล่าวหา “เป็นบุคคลต่างด้าวได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวกระทำการขอทานโดยผิดกฏหมาย” ก่อนนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองสุราษฎร์ธานี เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป