ผบช.น. แถลงคืบหน้าคดี ‘ผับจินหลิง’ ยัน ไม่ล่าช้า-ไม่มีนอกมีใน

ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ยัน สำนวนคดีผับจินหลิง ไม่ล่าช้า ไม่มีนอกมีใน การตรวจค้นครั้งที่ 2 เมื่อวานที่ผ่านมาของปปส.เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย นครบาลไม่สามารถกระทำได้เพียงลำพัง แต่เป็นอำนาจหน้าที่ของ ปปส.ผู้ทำการอายัดและยึด อาคาร สถานที่ และรถยนต์ของกลาง วอนสังคมติดตามคดีนี้ใกล้ชิด วันสรุปสำนวนของอัยการ จะทราบว่าหลักฐานของนครบาลอ่อนจริงหรือไม่

วันนี้ (28 ธ.ค.65) เวลา 15.30 น. พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. ,พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์ รองผบ.ชน. ,พล.ต.ต.จีรสันต์ แก้วแสงเอก รองผบช.น.และโฆษก บช.น. และ พล.ต.ต.พิทักษ์ อุทัยธรรม รอง ผบช.น. ได้ร่วมกันแถลงข่าวชี้แจงคดีผับจินหลิงพื้นที่ สน.ยานนาวา เพื่อให้ประชาชนรับทราบความคืบหน้าเกี่ยวกับคดี

โดย ผบช.น. เปิดเผยว่า หลังจากมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ การทำงานของตำรวจชุดสอบสวนของนครบาล ว่าทำคดีนี้ล่าช้า มีเจตนาช่วยเหลือผู้ต้องหา ในคดีจินหลิง ผบช.น.ชี้แจงในเรื่องนี้ว่าขั้นตอนทุกอย่างเป็นไปด้วยความโปร่งใส และละเอียดรอบคอบ ที่สุดแล้วเนื่องจากคดีนี้เริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 26 ต.ค. 65 ซึ่งเป็นวันที่เจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้นผับจินหลิง และจับกุมนักท่องเที่ยวชาวจีน 200 กว่าราย และได้ทำการรวบรวมของกลางและพยานหลักฐานไว้ทั้งหมด ในพื้นที่เกิดเหตุ ซึ่งขณะนั้นยังดำเนินคดีได้เพียงข้อหา จำหน่วยและเสพยาเสพติดในสถานบันเทิง กับนักท่องเที่ยวที่ตรวจพบสารสีม่วง รวมถึง เจ้าของผับ ซึ่งศาลออกหมายจับ และนำมาสู่การจับกุม นาย’ตู้ห่าว’ ในวันที่ 23 พ.ย. 65

ขณะเดียวกันทางคณะทำงานของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือ ปปส.ได้มีคำสั่งอายัดของกลางคืออาคารจินหลิง และรถยนต์ในที่เกิดเหตุไว้ในอำนาจของ ปปส. ดังนั้น การจะเข้าตรวจสอบอาคาร รอบสองจึงพึ่งเกิดขึ้นเมื่อวานที่ผ่านมา รวมถึง การเปิดรถยนต์คงค้างที่ไม่สามารถเปิดได้ก่อนหน้านี้ โดยสาเหตุหลักของการเข้าตรวจค้นรอบสอง เมื่อวานนี้เนื่องจากตำรวจหรือพนักงานสอบสวนของนครบาลไม่สามารถดำเยินการได้แต่เพียวผู้เดียวอีกต่อไป แต่ต้องรอ ให้หน่วยงานผู้อายัด ได้แก่ ปปส.พร้อม จึงจะดำเนินการได้ เช่นเดียวกับรถยนต์ ของผู้ที่เกี่ยวข้องกับผับจินหลิงที่ปปส.อายัดไว้ และพึ่งเปิดได้เมื่อวานนั้น หากสื่อมวลชนจะย่อนกลับไปดูข่าวก่อนหน้านี้ ในวันที่เปิดตรวจสอบรถของกลาง จะทราบว่ารถดังกล่าวไม่สามารถเปิดได้ เนื่องจากต้องใช้ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ซึ่งในวันดังกล่าว ทางนครบาล6 พยายามแล้วแต่ก็ไม่สามารถเปิดได้ จนกระทั่งเมื่อวานที่ผ่านมา ได้ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางที่เจ้าหน้าที่หามาได้ จึงทำการเปิดตรวจสอบ

ส่วนการตรวจค้นเมื่อวานนี้ ในอาคารจิ้นหลิง อาคารลีลา พบว่ามีอุปกรณ์ การเล่นพนัน ก็ไม่เป็นเรื่องแปลกเนื่องจากทางนครบาลเชื่อมาตั้งแต่ต้นอยู่แล้วก่อนเข้าตรวจค้นแล้ว ว่าอาคารดังกล่าวมีการเปิดให้มีการลักลอบเล่นการพนัน และมั่วสุมเสพยาเสพติดโดยมีลักษณะ แบบสถานบันเทิง เมื่อการตรวจค้นครั้งแรกไม่เจออุปกรณ์การเล่นการพนัน เพราะมีการซุกซ่อนเป็นอย่างดี

ส่วนกรณีอาคารวิบวับ คาร์วอช เนื่องจากวันที่ 26 ต.ค. 65 ไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบได้เนื่องจาก ไม่มีใครแสดงตัวตนเป็นเจ้าของ ประกอบกับประตูล็อกด้วยรหัสผ่าน เข้าหน้าที่จึงไม่สามาถเข้าดำเนินการได้ในวันดังกล่าว แต่ตำรวจเชื่อว่าในอาคารดังกล่าวจะมีสิ่งผิดกฎหมายจึงขออำนาจศาลอออกหมายค้นครั้งที่ 2 ซึ่งศาลให้ตรวจค้นได้ในวันที่ 1 พ.ย. 65 เพียง 1 ชั่วโมง คือ 17:00-18:00 น. การตรวจค้นพบว่ามียาเสพติดและอาวุธปืน จึงรวบรวมพยานหลักฐานที่ได้ในระยะเวลา 1 ชั่วโมงนำมาจัดเก็บและทำการบันทึก ออกเลขคดี แต่ตามที่กล่าวในข้างต้นว่าอาคารดังกล่าวไม่มีใครแสดงตังเป็นเจ้าของจึงทำให้พนักงานอสอบสวนต้องถอดเทป วิดีโอวงจรปิดเพื่อหาความเชื่อมโยงและหาตัวบุคคลซึ่งเป็นเจ้าของผู้ใช้สถานที่ดังกล่าว และแน่นอนว่าการถอดเทปต้องใช้เวลานานข้ามวัน แต่ในที่สุดก็พบว่าเจ้าของอาคารและผู้ใช้สถานที่ดังกล่าวเป็นบุคคลกลุ่มเดียวกับผับจินหลิง จึงดำเนินการพยานหลักฐานที่ได้ จากวิบวับเข้าไปเพิ่มในสำนวนของจินหลิง

ผบช.น. ยืนยัน คดีนี้พนักงานสอบสวน ดำเนินการตามกรอบระยะเวลา ที่กฎหมายกำหนดและ ปฏิบัติตามขั้นตอนของกฎหมาย มีการรวบรวมพยานหลักฐานอย่างรอบคอบที่สุด การจะแจ้งข้อหาใครไม่สามารถทำได้ โดยไร้ความชัดเจนและหากจะช่วยเหลือผู้กระทำความผิด ทำลายหลักฐานไปตั้งแต่แรกจะดีกว่า ไม่ใช่การนำหลักฐานเข้าเพิ่มเติมอย่างที่พนักงานสอบสวนทำอยู่ อยากให้สังคมติดตามคดีนี้ อย่างใกล้ชิดต่อไป โดยเฉพาะในวันสรุปสำนวนของอัยการ ซึ่งคนที่จะให้คำตอบกับสังคมได้ดีที่สุดว่า พยานหลักฐานที่รวบรวมไว้นั้นน้อยหรืออ่อน หรือสมบูรณ์ ชัดเจน

อย่างไรก็ตาม ผบช.น. ขอร้องว่าใครก็ตามที่ติดตามคดีนี้อย่านำคดีหลงจู้สมชายเข้ามาเกี่ยวข้องกับคดีนี้เพราะคดีหลงตู้สมชายมีการเกิดขึ้นที่ ภาค 2 จริงแต่มีการสรุปและโอนสำนวนให้กองปราบปรามดำเนินการก่อนที่ตนจะไปดำรงตำแหน่ง ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค2 จึงไม่เกี่ยวข้องกับตน แต่ตนทำได้เพียงแค่ติดตามความคืบหน้าของคดีเท่านั้น