ผบ.ตร. เป็นประธานพิธีเปิดงานวันสถาปนาครบรอบ 100 ปี กองบัญชาการตำรวจนครบาล

เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 24 ธันวาคม ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.อ.พล.ต.อ.ดำรงค์ศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เป็นประธานในพิธีวันคล้ายวันสถาปนากองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ครบรอบปีที่ 100 พร้อมด้วย พล.ต.อ. รอย อิงคไพโรจน์ รองผบ.ตร. พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้ช่วยผบ.ตร. พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. รอง ผบช.น. ผบก.น.1-9 ข้าราชการตำรวจตำรวจสังกัด บช.น. ชมรมแม่บ้านตำรวจนครบาล เข้าร่วมพิธีวางพานพุ่มสักการะพระอนุสาวรีย์พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้ากฤษดาภินิหาร กรมพระนเรศวรฤทธิ์ พิธีวางพวงมาลา อนุสาวรีย์ผู้พิทักษ์รับใช้ประชาชน พร้อมกับพิธีมอบโล่ประกาศเกียรติตุณข้าราชการตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่ดีเด่นสายงานต่างๆ และประชาชนดีเด่นที่ช่วยเหลือตำรวจปฏิบัติหน้าที่ นอกจากนี้ผู้บังคับบัญชาบช.น.ยังมีการนำพวงมาลัยเข้ากราบผู้บังคับบัญชาระดับตร.และอดีตผบช.น. ก่อนเข้าช่วงเทศกาลปีใหม่

โดยมีอดีต ผบช.น. เข้าร่วม อาทิ พล.ต.ท.อนันต์ ภิรมย์แก้ว พล.ต.ท.วรรณรัตน์ คชรัตน์ พล.ต.อ.ปานศิริ ประภาวัต พล.ต.ท.วิโรจน์ จันทรรังษี พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง พล.ต.ท.สัณฐาน ชยนนท์ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา อดีตผบ.ตร. พล.ต.อ.วินัย ทองสอง พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกอบจ.ปทุมธานี พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร พล.ต.ท.ชาญเทพ เสสะเวช พล.ต.ท.สุทธิพงษ์ วงษ์ปิ่น พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา พร้อมหน่วยงานภายนอก นายพีรวัฒน์ สุรเศรษฐ ประธานกต.ตร.กทม.(ภาคประชาน) ส่งตัวแทนเข้าร่วม อาทิ กองทัพบก  สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน(ปปง.) เข้าร่วมพิธีดังกล่าว

พลตำรวจโท ธิติ กล่าวภายหลังพิธีวันคล้ายวันสถาปนา ถึงมาตรการการเตรียมความพร้อมในการดูแลประชาชนช่วงเทศกาลคริสต์มาส และ เทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ว่า ขณะนี้ได้เตรียมแผนดูแลความปลอดภัยของประชาชนในช่วงเทศกาลคริสต์มาสและช่วงงานส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ที่จะเกิดขึ้น โดยมีแผนเผชิญเหตุต่างๆทั้งในการดูแลความปลอดภัยป้องกันเหตุต่างๆ และการเตรียมแผนเผชิญเหตุหากมีเหตุการณ์ต่างๆเกิดขึ้น โดยมีการจัดเรียงกำลังของเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ต่างๆรอบพื้นที่จัดงานและพื้นที่ใกล้เคียง โดยเรื่องที่เป็นห่วงมากที่สุดคือเรื่องจำนวนและปริมาณของคนที่จะเข้าไปร่วมงานเป็นจำนวนมากจนอาจเกิดเหตุเหมือนกับที่ต่างประเทศ ซึ่งจุดนี้ได้เตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไว้ในสถานการณ์ต่างๆแล้ว

อีกทั้งยังขอให้ผู้จัดงานในสถานที่ต่างๆทั้งสถานที่เปิดและสถานที่ปิดงดการใช้พลุ ประทัดและดอกไม้ไฟเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุอัคคีภัยเหมือนกับในเมื่อหลายปีก่อนหน้านี้ พร้อมทั้งให้แต่ละสถานที่จัดงานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาหารือถึงแผนการจัดงานในพื้นที่ต่างๆ โดยจะต้องมีการระบุทางเข้าออกปกติและทางเข้าออกฉุกเฉินให้ชัดเจน

สำหรับพื้นที่จัดงานเคาท์ดาวน์ในปีนี้ทราบว่ามี 3 สถานที่ใหญ่ ซึ่งคาดว่าจะมีประชาชนไปร่วมงานเป็นจำนวนมากกว่าทุกปี เนื่องจากเว้นว่างการจัดงานมาฟลานปี เชื่อว่ากำลังของเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบัญชาการตำรวจนครบาลจะสามารถดูแลประชาชนในช่วงปลายปีได้ แต่ก็ขอให้ประชาชนระมัดระวังเรื่องการเดินทางและงดดื่มสุราแล้วขับรถเนื่องจากจะเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุต่างๆได้