ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) รวบสาวนาทวีรับซื้อซากสัตว์ป่าคุ้มครองขายต่อร้านอาหาร

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส, พ.ต.อ.อริยพล สินสอน รอง ผบก.ปทส., พ.ต.อ.มงคล พรานสูงเนิน รอง ผบก.ปทส., พ.ต.อ.อรุณ วัชรศรีสุกัญยา รอง ผบก.ปทส., พ.ต.อ.วันพิชิต วัฒนศักดิ์มณฑา ผกก.6 บก.ปทส., พ.ต.ท.ปวารณ์ ดาลจาวัล รอง ผกก.6 บก.ปทส., พ.ต.ท.สมภพ ตรงต่อกิจ สว.กก.6 บก.ปทส., พ.ต.ต.ธนสิน จินดาย้อย สว.กก.6 บก.ปทส., พ.ต.ต.อภิชาติ อินยอด สว.กก.6 บก.ปทส.


เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย ร.ต.อ.รณฤทธ อินทร์คง รอง สว.กก.6 บก.ปทส., ร.ต.ท.ณกรณ์ กัมลาศสถิต รองสว.(ป) กก.6 บก.ปทส., ร.ต.ท.เสถียร สุริยจันทร์ รองสว.(ป) กก.6 บก.ปทส., ด.ต.วิเชียร สุกใส, ด.ต.วีระ สุวรรณพิบูล, ด.ต.ปิยะ เสียดัง, ด.ต.ประเวช บุญศรี, ด.ต.สุวัฒน์ อยู่ดีรัมย์, ด.ต.นิพล นวลศรี ร่วมกันจับกุม นางกรรณกมล (สงวนนามสกุล) อายุ 44 ปี ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 ฐานมีซากสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครอง โดยไม่ได้รับอนุญาต มาตรา 17 และฐานค้าซากสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต มาตรา 29”

พร้อมด้วยของกลาง
​​1.ซากตะกวด จำนวน 7 ซาก น้ำหนักรวม 10 กิโลกรัม
​​2.ซากตัวนิ่ม จำนวน 1 ซาก น้ำหนักรวม 4.5 กิโลกรัม
​​3.ซากกระรอก จำนวน 54 ซาก น้ำหนักรวม 10.5 กิโลกรัม
​​4.ซากกระจง จำนวน 2 ซาก น้ำหนักรวม 2.5 กิโลกรัม
​​5.ซากค่าง จำนวน 2 ซาก น้ำหนักรวม 9.5 กิโลกรัม
​​6.ซากชะมด จำนวน 2 ซาก น้ำหนักรวม 10.5 กิโลกรัม
​​7.ลักโฟมสีขาว จำนวน 2 ลัง
​​8.กระสอบปุ๋ย จำนวน 1 ลูก
​​9.รถเก่งยี่ห้อมาสด้า สีขาว จำนวน 1 คัน
​​10.เครื่องชั่ง ขนาด 15 กิโลกรัม จำนวน 1 เครื่อง
​สถานที่จับกุม หน้าสถานีรถไฟจะนะ อ.จะนะ จว.สงขลา

พฤติการณ์การ ในคดีนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการ 6 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ประจำจังหวัดสงขลา ได้สืบทราบว่ามีการลักลอบขนซากสัตว์ป่าคุ้มครอง ในวันที่ 21 ธันวาคม 2565 โดยขนส่งมากับขบวนรถรถไฟขบวนท้องถิ่น 448 วิ่งระหว่างระหว่าง โกลก – สุราษฎร์ธานี หลังจากนั้นได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ ได้ทำการวางแผนเพื่อเข้าทำการตรวจสอบ จนกระทั้ง เมื่อถึงเวลา 10.50 น. (21 ธ.ค.65) เจ้าหน้าที่ตำรวจ จึงเข้าทำการตรวจสอบ เมื่อรถไฟเข้าจอดเทียบท่าที่สถานีรถไฟจะนะ เจ้าหน้าที่ตำรวจที่เฝ้าสังเกตการณ์อยู่ที่บริเวณสถานีรถไฟ ได้สังเกตเห็นผู้หญิงไทย กำลังยกกล่องลังโฟมลงจากรถไฟ จำนวน 2 ลัง วางไว้บริเวณชานชะลารถไฟ ตามที่ได้รับรายงาน เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้เข้าไปแสดงตัวว่าเป็นเจ้าหน้าที่ตำารวจกองกํากับการ 6 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และแสดงบัตรให้ทราบว่าเป็นเจ้าหน้าที่และขอทำการตรวจสอบ พบนางกรรณกมลฯ ซึ่งเป็นคนยกกล่องลังโฟมดังกล่าวฯ ยินดีให้เจ้าหน้าที่ทำการตรวจสอบ จากการตรวจสอบภายในกล่องลังโฟม พบซากกระรอก จำนวน 54 ตัว (อยู่ในถุงกระสอบปุ๋ย) เจ้าหน้าที่จึงได้ให้ นางกรรณกมลฯนําไปตรวจสอบที่ท้ายรถยนต์เก๋ง สีขาว ซึ่งตนขับมาจอดอยู่บริเวณสถานีรถไฟจะนะ เพื่อบรรทุกของ

พบถุงพลาสติกภายในใส่ซากสัตว์ป่า ซากตะกวด ซากตัวนิ่ม ซากกระจง ซากชะมด และซากค่างและพบตาชั่งขนาด 12 กิโลกรัม จำนวน 1 เครื่อง รายละเอียดตามรายการบัญชีของกลางข้างต้น ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองฯ ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 เจ้าหน้าที่จึงได้สอบถามนางกรรณกมลฯ ว่ามีการขออนุญาต ค้าและครอบครองหรือไม่ นางกรรณกมลฯ ได้ให้การว่า ตนไม่มีใบอนุญาตให้ค้าและมีไว้ในครอบครองแต่อย่างใดและตนได้ให้การกับเจ้าหน้าที่ว่า ตนได้สั่งซากสัตว์ป่าดังกล่าวมาจาก บุคคลซื่อ (ไม่ทราบชื่อจริงนามสกุลจริง) ซึ่งมีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ซากตัวนิ่มหรือลิ่น ราคา กก.ละ 500 บาท, ซากตะกวด กก.ละ 120 บาท, ซากชะมด กก.ละ 250 บาท, ขากค่าง กก.ละ 200 บาท, จากกระจง กก.ละ 300 บาท, ซากกระรอก กก.ละ 200 บาท เจ้าหน้าจึงได้แจ้งนางกรรณกมลฯ ว่าการกระทำดังกล่าวมีความผิดและจะต้อง ถูกจับกุมดำเนินคดี เจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อกล่าวหาตามข้างต้นให้นางกรรณกมลฯ ทราบ และให้การรับสารภาพ ตลอดข้อกล่าวหา เจ้าหน้าที่จึงนําตัวนางกรรณกมลฯ และตรวจยึดซากสัตว์ป่าดังกล่าว นำมาตรวจนับ ที่ สภ.จะนะ จ.สงขลา นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.จะนะ จว.สงขลา เพื่อดำเนินคดีต่อไป สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น ในชั้นจับกุมผู้ต้องหา ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา