รวบ “หมูฟ้า” ฉ้อโกงออนไลน์ อ้างแค่รับจ้างเปิดบัญชีม้า เงินหมุนเวียนในบัญชีร่วมล้านบาท

ตามนโยบายของ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ให้ปราบปรามกลุ่มองค์กรอาชญากรรมที่กระทำความผิดในโลกออนไลน์ทุกรูปแบบที่สร้างความเดือนร้อนให้กับประชาชนผู้สุจริตจำนวนมาก โดยต่อมาชุดลาดตระเวนออนไลน์สืบนครบาล ได้รับแจ้งเรื่องความเดือนร้อนของประชาชนทางเพจ “สืบสวนนครบาล IDMB” ให้ช่วยสืบสวนติดตามจับกุมตัวหมูฟ้า หรือ น.ส.ดวงอรทัย มีพฤติการณ์หลอกหลวงหลายรูปแบบ เช่น หลอกลวงแฮ็คเฟสบุ๊คผู้เสียหายสูงอายุเอาข้อมูลรหัส ID Password เพื่อยืมเงินคนอื่น , ใช้หน้าไลน์ปลอมเป็นบุคคลอื่นเพื่อหลอกเอาเงิน , หลอกลงทุนผ่านเพจ DM WALL , หลอกขายของออนไลน์ผ่าน Facebook Mami Mami เป็นต้น และจากการตรวจสอบพบบัญชีที่เกี่ยวข้องกว่า 10 บัญชีที่เป็นชื่อ น.ส.ดวงอรทัย มีเงินหมุนเวียนในบัญชีร่วมล้านบาท สืบสวนนครบาลจึงได้เร่งรัดออกสืบสวนติดตาม

เมื่อวันที่ 20 ธ.ค. 65 เวลาประมาณ 09.30 น. พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น. พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. พ.ต.อ.ธนากร อ่อนทองคำ ผกก.4 บก.สส.บช.น. พ.ต.ท.รัฐนันท์ สมวงศ์ รอง ผกก.ฯ เจ้าหน้าที่ กก.สส.4 บก.สส.บช.น. และ สภ.แม่ปิง ร่วมสืบสวนติดตามจับกุมตัว น.ส.ดวงอรทัย หรือ หมูฟ้า อายุ 20 ปี ที่อยู่ 51 หมู่ที่ 7 ตำบลศรีชมภู  อำเภอพรเจริญ จังหวัดบึงกาฬ ผู้ต้องหา พบหมายจับจำนวน 3 หมาย ประกอบด้วย

1. หมายจับศาลจังหวัดเชียงใหม่ ที่ 1028/2565 ลงวันที่ 19 พ.ย.65 ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “ฉ้อโกงฯและ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์”  ท้องที่ สภ.แม่ปิง

2. หมายจับศาลจังหวัดเชียงใหม่ ที่ 1029/2565 ลงวันที่ 19 พ.ย.65 ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “ฉ้อโกงฯและ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์” ท้องที่ สภ.แม่ปิง

3. หมายจับศาลจังหวัดเชียงใหม่ ที่ 1030/2565 ลงวันที่ 19 พ.ย.65 ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “ฉ้อโกงฯและ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์” ท้องที่ สภ.แม่ปิง

โดยกล่าวหาว่า  “ฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่นและโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ที่บิดเบื่อน หรือปลอมไม่ว่าบางส่วนหรือทั้งหมด”

โดยจับกุมตัวผู้ต้องหาได้ที่บริเวณซอยเทศบาลบางปู 69/3 ถนนสุขุมวิท ตำบลบางปูใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ

พฤติการณ์กล่าวคือ สืบเนื่องจาก น.ส.ดวงอรทัย หรือหมูฟ้า ได้ตระเวนก่อเหตุฉ้อโกงในโลกออนไลน์หลายรูปแบบ เช่น ใช้หน้าไลน์ปลอมเป็นบุคคลอื่นเพื่อหลอกเอาเงิน , หลอกลงทุนผ่านเพจ DM WALL , หลอกขายของออนไลน์ผ่าน Facebook Mami Mami โดยก่อเหตุมาแล้วไม่ต่ำกว่า 7 คดี โดยล่าสุดได้หลอกลวงแฮ็คเฟสบุ๊ค และไลน์ของผู้เสียหายหญิงสาววัย 59 ปี โดยหลอกเอาข้อมูลรหัส ID Password จากเฟสบุ๊คโดยการแสร้งสนทนาเพื่อขอหมายเลขโทรศัพท์ของเหยื่อ จากนั้นเมื่อได้หมายเลขโทรศัพท์แล้วก็นำหมายเลขโทรศัพท์ของเหยื่อ ใส่เข้าไปใน ID ช่อง Login แล้วแจ้งลืม Password เพื่อให้ระบบส่งข้อความ OTP เข้าไปยังโทรศัพท์ของเหยื่อ จากนั้นจะหลอกให้เหยื่อแค็ปภาพหน้าขอข้อความดังกล่าวส่งกลับมาให้ ทำให้เฟสบุ๊คของเหยื่อตกไปอยู่ในมือผู้ต้องหาทันที และจากนั้นก็เข้าไปตระเวนยืมเงินจากเพื่อนในแอ็พพลิเคชั่น ซึ่งต่อมาผู้เสียหายได้เข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สภ.แม่ปิง จ.เชียงใหม่กระทั่งได้มีการออกหมายจับ น.ส.ดวงอรทัยฯ เป็นจำนวน 3 หมายจับ ซึ่งต่อมา ชุดลาดตระเวนออนไลน์ บก.สส.บช.น. ได้รับแจ้งเรื่องความเดือนร้อนของประชาชนทางเพจ “สืบสวนนครบาล IDMB” ให้ช่วยสืบสวนติดตามจับกุมตัว น.ส.ดวงอรทัย พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. จึงได้สั่งการให้ พ.ต.อ.ธนากร อ่อนทองคำ ผกก.4 บก.สส.บช.น. นำทีม กก.สส.4 บก.สส.บช.น. สืบสวนติดตามจับกุมตัว ซึ่งจากการตรวจสอบ บัญชีที่เกี่ยวข้องนับ 10 บัญชีที่เป็นชื่อ น.ส.ดวงอรทัย ไพทูล หรือฟ้า มีเงินหมุนเวียนในบัญชีร่วมล้านบาท และจากการสืบสวนทราบว่า น.ส.ดวงอรทัยฯ ได้ก่อเหตุมาเป็นจำนวนมาก ซึ่งมีบางคดีเจ้าตัวได้เดินทางไปชดใช้ค่าเสียหายและผู้เสียหายได้ถอนคำร้องทุกข์ไปแล้วกว่าหลายคดี บางคดีมีมูลค่าความเสียถึง 500,000 บาท และยังทราบว่ายังคงตระเวนก่อเหตุมาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งต่อมา เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.สส.บช.น. สามารถจับกุมตัว น.ส.ดวงอรทัยฯ ได้ที่บริเวณซอยเทศบาลบางปู 69/3 ถนนสุขุมวิท ตำบลบางปูใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ

ในชั้นจับกุม ผู้ต้องหายังคงให้การปฏิเสธทุกข้อหา โดยให้การในชั้นจับกุมว่า ตนเป็นเพียงผู้รับจ้างเปิดบัญชีม้า ซึ่งได้รับค่าจ่าง 1,500 บาท ต่อ 1 บัญชี ไม่ใช่เป็นผู้กระทำความผิดตัวจริง สืบสวนนครบาลจึงนำตัวผู้ต้องหา ส่งพนักงานสอบสวน สภ.แม่ปิง จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. กล่าวว่า ปัจจุบันการหลอกลวงในโลกออนไลน์ สามารถทำได้หลายวิธี โดยผู้ต้องหารายนี้นับว่ามีประสบการณ์มาก สามารถใช้กรรมวิธีหลอกลวงหลากหลาย แม้เจ้าตัวจะอ้างว่าตนเองเป็นเพียงบัญชีม้า แต่ขัดแย้งกับพยานหลักฐาน หากใครถูกชื่อบัญชีนี้หลอกขอให้ติดต่อมาที่ สืบสวนนครบาล จึงขอประชาสัมพันธ์กับประชาชนว่าการทำธุรกรรมต่างๆที่ตั้งต้นมาจากโลกออนไลน์ ต้องมีมาตรการตรวจสอบในเบื้องต้นให้ดี เช่น การเช็คเครดิต การตรวจสอบช่องทาง Blacklist Seller ซึ่งแผนประทุษกรรมนี้จะหลอกคนเจนเนอเรชั่นเก่าจะมักเข้าไม่ถึงข้อมูล ฉะนั้นก่อนโอนให้ปรึกษาคนใกล้ตัว ลูกหลาน ที่มีประสบการณ์ในโลกออนไลน์ เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น และขอฝากว่าหากพบเบาะแสอื่น สามารถแจ้งเข้ามาที่เพจ สืบสวนนครบาล IDMB ได้ตลอด 24 ชม. แม้จะเป็นคดีที่มีความเสียหายไม่มากแต่หากเป็นคดีที่ประชาชนเดือดร้อน เราทำทันที ตามนโยบายของ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร.