ลุยจับรองหัวหน้าพรรค คดีจ้างวานฆ่า นายก อบต.บางสมบูรณ์

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผู้ช่วย ผบ.ตร. ได้สั่งการให้ ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ได้สั่งการให้ พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป. พร้อมด้วย พ.ต.อ.เอนก เตาสุภาพ รอง ผบก.ป., พ.ต.อ.บุญลือ ผดุงถิ่น ผกก.2 บก.ป. เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม นำโดย พ.ต.ท.นฤทธิ์ ผูกจิตร รอง ผกก.2 บก.ป. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.2 บก.ป. ร่วมกันจับกุมตัว นายประสพโชคฯ (สงวนนามสกุล) อายุ 60 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาที่ 2850/2565 ลงวันที่ 16 ธันวาคม 2565 เพื่อดำเนินคดีในข้อหา “เป็นผู้ใช้ให้กระทำความผิดฐานฆ่าผู้อื่นโดยไต่ตรองไว้ก่อน และ ช่วยผู้อื่นซึ่งเป็นผู้กระทำความผิดหรือเป็นผู้ต้องหาว่ากระทำความผิดเพื่อไม่ให้ต้องรับโทษโดยให้ที่พำนัก หรือโดยซ่อนเร้น หรือช่วยโดยประการใดๆเพื่อไม่ให้ถูกจับกุม” สถานที่จับกุม บริเวณลานจอดรถโรงแรมแห่งหนึ่ง บริเวณศูนย์ราชการ แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ

ตรวจยึดของกลาง

1.ปืนพกสั้น ชนิดออโตเมติก ยี่ห้อ วอลเทอร์ ขนาด 7.65 มม.

2.เครื่องกระสุนปืน ขนาด 7.65 มม. จำนวน 6 นัด

พฤติการณ์ สืบเนื่องจากเหตุการณ์ เมื่อกลางดึกคืนวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2565 มีกลุ่มคนร้ายขับรถเก๋งตามประกบใช้อาวุธปืนสงคราม (อาก้า) ยิงถล่มใส่รถตู้ของนายญาณกร โท้ประยูร นายก อบต.บางสมบูรณ์ อ.องครักษ์ จ.นครนายก ขณะที่รถแล่นอยู่บนถนนสายปากท่อ-บางปรัง หมู่ 2 ต.ศรีจุฬา อ.เมืองนครนายก ทำให้นายวัชระ นุชแดง คนขับรถ และนายสมชาย ม่วงกาศ รองนายก อบต.บางสมบูรณ์ เสียชีวิต 2 ศพ ส่วนนายญาณกรฯ ได้รับบาดเจ็บ และนายวิชาญ เจริญรุ่งเรือง ผู้โดยสารที่นั่งมาในรถด้วยไม่ได้รับบาดเจ็บ

ต่อมา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะพนักงานสืบสวนสอบสวน ซึ่งประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง กองบังคับการปราบปราม, ตำรวจภูธรภาค 2 และ ตำรวจภูธรจังหวัดนครนายก ให้ทำการสืบสวนหาข้อเท็จจริงในคดีดังกล่าว กระทั่งสามารถรวบรวมพยานหลักฐานยื่นต่อศาลจังหวัดนครนายกเพื่ออนุมัติออกหมายจับผู้ต้องหา 3 คน ประกอบด้วยนายรัฐพล หรือบิ๊ก ตันสุวรรณรัตน์, นายภูริวัฒ หรือออด นิ่มเรือง และนายธวัชชัย หรือวัช ศรีชาญ ในข้อหา “ร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน, ร่วมกันพยายามฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน และมีอาวุธปืนที่นายทะเบียนไม่อนุญาตให้ออกได้ไว้ในความครอบครองโดยผิดกฎหมาย” จากการสืบสวนสอบสวนทราบว่าเบื้องหลังของเหตุการณ์ดังกล่าว มีผู้ใช้ จ้างวานให้กระทำผิด โดยได้วางแนวทางการสืบสวนโดยเริ่มแกะรอยจากพยานหลักฐานของกลุ่มคนร้าย จนสามารถสืบทราบถึงตัวของผู้ใช้จ้างวาน คือ นายประสพโชคฯ จากนั้นจึงได้รวบรวมพยานหลักฐานเสนอขอหมายจับต่อศาลอาญา ซึ่งศาลอาญาได้ออกหมายจับนายประสพโชคฯ ไว้แล้ว จึงได้วางแผนเพื่อเข้าทำการจับกุม เพื่อนำตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมาย

จนกระทั่งเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2565 เวลาประมาณ 08.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม ได้ลงพื้นที่ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษาฯ แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ เพื่อเฝ้าสะกดรอย จนพบว่านายประสพโชคฯ ขับรถยนต์เก๋ง ยี่ห้อ TOYOTA รุ่น ฟอร์จูนเนอร์ สีขาว เข้ามาในพื้นที่ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้แสดงตัวพร้อมหมายจับ เพื่อจับกุมและได้ให้นายประสพโชคฯ เป็นผู้นำการตรวจค้นรถคันดังกล่าว พบอาวุธปืนพกสั้นขนาด ออโตเมติก ยี่ห้อ วอลเทอร์ ขนาด 7.65 มม. พร้อมด้วยเครื่องกระสุนปืน ขนาด 7.65 มม. จำนวน 6 นัด อยู่บริเวณใต้เบาะฝั่งคนขับจึงได้ทำการตรวจยึดและนำตัวนายประสพโชคฯ พร้อมของกลาง นำส่งพนักงานสอบสวน กก.2 บก.ป. เพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป อนึ่ง การนำเสนอข่าวประชาสัมพันธ์ในครั้งนี้ เป็นไปเพื่อประโยชน์ส่วนรวมหรือประโยชน์แก่ประชาชนทั่วไป ซึ่งถือเป็นโยชน์สาธารณะ

จากการสอบสวนผู้ต้องหาเบื้องต้น ในชั้นจับกุมให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา