เพลิงไหม้โรงงานกระดาษกลางทุ่งย่านหนองแขม พาเลทไม้-เครื่องจักรเสียหาย

เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 19 ธ.ค. ร.ต.อ.เอกชัย สุรวิกรานต์ รอง สว.(สอบสวน) สน.หนองแขม รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้โรงงานกระดาษ ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ บริเวณเลขที่ 211 เพชรเกษม 77 แยก 4-17 แขวงหนองค้างพลู เขตหนองแขม กรุงเทพ จึงรุดไปตรวจสอบพร้อม พ.ต.ท.ณัฐจักร์ กสิกรเมธากุล สว.ป.สน.หนองแขม สายตรวจสน.หนองแขม และ นางสาวมณีวรรณ ศรีสวัสดิ์ ผอ.เขตหนองแขม และเจ้าหน้าที่กรมสวัสดิการคุ้มครองแรงงาน เจ้าหน้าที่อาสากู้ภัยและดับเพลิงหนองแขมและอาสามูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง

ที่เกิดเหตุเป็นโรงงานผลิตกล่องกระดาษ ล้อมด้วยรั้วสังกะสี เนื้อที่ประมาณ 300 ตารางวา ลักษณะเป็นอาคารชั้นเดียวตั้งอยู่กลางทุ่งหญ้า พบแสงเพลิงและกลุ่มควันพวยพุ่งออกจากด้านหลังตัวโรงงาน ก่อนจะลุกลามอย่างรวดเร็วเนื่องจากมีวัสดุกล่องกระดาษที่เป็นเชื้อเพลิงอย่างดี เจ้าหน้าที่จึงต้องระดมใช้หัวฉีด สกัดเพลิงไม่ให้ขยายวงกว้าง โดยใช้กว่า 20 นาที จนสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ นอกจากนี้ยังพบ นายอภิรักษ์ กิจวิขาม อายุ 55 ซึ่งแสดงตัวเป็นเจ้าของโรงงานอยู่ในอาการตื่นตระหนก พร้อมลูกน้องอีก 2 คนช่วยกันขนกล่องกระดาษที่ผลิตเสร็จออกจากที่เกิดได้เพียงบางส่วนเท่านั้นพร้อมรอให้การกับเจ้าหน้าที่ จากการตรวจสอบความเสียหายเบื้องต้นพบว่ามีเครื่องจักร จำนวน 3 ตัว และกองพาเลทไม้และกล่องกระดาษถูกเพลิงลุกไม้เสียหายประมาณ 200 ตารางเมตร

สอบสวน นายอภิรักษ์ เจ้าของโรงงานฯ ให้การว่า ขณะเกิดเหตุกำลังนั่งคัดวัสดุกระดาษ อยู่กับลูกน้องอีก 2 คน เห็นแสงไฟลุกจากมุมด้านหลังโรงงาน ซึ่งตนคิดว่าน่าจะถูกวางเพลิงเพราะระบบไฟฟ้าของโรงงานนั้นทำเซฟตี้ไว้ทั้งหมด พอเกอดเหตุก็ขนกระดาษที่เพิ่งทำเสร็จออกมาได้บางส่วน ส่วนที่เหลือถูกไฟเผาไม่เหลือ ด้าน นายสนั่น สมหาว อายุ 48 เป็นคนงาน ให้การว่า ขณะที่ตนกำลังทำงานเห็นไฟลุกขึ้นจากมุมฝั่งซ้ายด้านหลังโรงงาน แต่พยายามช่วยกันดับแต่ดับไม่ทัน เบื้องต้นทางพนักงานสอบสวน จึงให้นายอภิรักษ์ฯ เจ้าของโรงงานไปลงบันทึกประจำวันไว้ที่ สน.หนองแขม เพื่อแจ้งรายละเอียดความเสียหาย เพื่อรับการเยียวยาจากทางสำนักงานเขตหนองแขมและจะตรวจสอบหาสาเหตุที่แน่ชัดต่อไป