“เรือหลวงสุโขทัย” จมแล้ว หลังถูกคลื่นลมกำลังแรงซัดจนเอียง

กองทัพเรือ ยืนยัน “เรือหลวงสุโขทัย” จมแล้ว หลังถูกคลื่นลมกำลังแรงซัดจนเอียง

เรือหลวงสุโขทัย ถูกคลื่นซัดอย่างรุนแรง เกิดขึ้นกลางทะเลอ่าวไทย บริเวณ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งอยู่ห่างจากฝั่งประมาน 16 ไมค์ทะเล โดย เรือหลวงสุโขทัย ถูกคลื่นซัดหลังปฏิบัติภารกิจเข้าร่วมงานกิจกรรมเทิดพระเกียรติ พล.ร.อ.พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ เนื่องในโอกาสครบรอบวันคล้ายวันประสูตร ที่บริเวณศาลกรมหลวงชุมพรฯ จ.ชลบุรี เมื่อวันที่ 19 ธ.ค.ที่ผ่านมา

หลังเสร็จสิ้นพิธีมีรายงานว่า ในเวลา 19.00 น. เรือหลวงสุโขทัย ได้แจ้งขอความช่วยเหลือหลังถูกคลื่นลมรุนแรงในทะเลอ่าวไทยซัดจนเรือเอียง จนน้ำทะเลทะลักเข้าเครื่องยนต์ ส่งผลให้เรือไม่สามารถแล่นต่อไปได้ จึงลอยลำรอความช่วยเหลืออยู่กลางทะเลห่างจากฝั่งที่ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ประมาน 16 ไมค์ทะเล

ต่อมา พลเรือเอกอะดุง พันธ์เอี่ยม ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ กองทัพเรือ ให้ข้อมูลว่า เรือหลวงสุโขทัย ยังไม่ได้อับปาง เพียงแต่ถูกคลื่นลมแรงซัดจนเรือเอียง พร้อมยืนยันว่า เรือหลวงกระบุรี ได้ออกเดินทางไปช่วยลำเลียงกำลังพลออกจากเรือหลวงสุโขทัย แล้ว นอกจากนี้ยังให้เรือหลวงภูมิพล และเรือหลวงอ่างทอง ตามไปสมทบเพื่อให้ความช่วยเหลือ นอกจากนี้ยังให้เฮลิคอปเตอร์ซีฮอวก์ นำเครื่องมือและอุปกรณ์ค้นหาบินไปสำรวจพิกัดให้แน่ชัด เพื่อประสานการช่วยเหลืออีกทาง โดยมั่นใจว่าจะสามารถช่วยเหลือกำลังพลทั้งหมดได้

ขณะที่ พลเรือเอก ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ ชี้แจงว่า สาเหตุที่เรือหลวงสุโขทัย มีอาการเอียง เนื่องจากมีน้ำทะเลบางส่วนไหลเข้าระบบเครื่องไฟฟ้าผ่านท่อไอเสียข้างเรือ ทำให้เครื่องไฟฟ้าดับซึ่งทำให้เครื่องจักรใหญ่หยุดทำงาน จนเป็นเหตุให้ไม่สามารถควบคุมเรือได้ จนทำให้น้ำเข้าภายไปในตัวเรืออย่างรวดเร็วซึ่งส่งผลให้เรือเอียงในเวลาต่อมา

ในส่วนของชายฝั่ง อ.บางสะพาน ผู้ว่าราชการ จ.ประจวบคีรีขันธ์ พร้อมนายอำเภอบางสะพาน ได้เดินทางลงพื้นที่เพื่อตรวจเช็คความพร้อมของรถโรงพยาบาล และรถกู้ชีพ ซึ่งนำมารอให้ช่วยเหลือลูกเรือหลวงสุโขทัย กว่า 100 นาย หากมีการลำเลียงกำลังพลนำมาขึ้นฝั่งที่ อ.บางสะพาน

จากนั้นในเวลา 23.00 น. นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เฝ้าติดตามเหตุการณ์เรือหลวงสุโขทัย ประสบเหตุถูกคลื่นลมแรงซัดเอียงกลางทะเลอ่าวไทย โดยนายกรัฐมนตรี ห่วงใยเป็นอย่างมาก จึงสั่งการให้กองทัพเรือ เร่งส่งเจ้าหน้าเข้าให้ความช่วยเหลือกำลังพลของเรือหลวงสุโขทัย ให้กลับขึ้นฝั่งอย่างปลอดภัยทุกนาย ส่วนจะกู้เรือหลวงสุโขทัย ขึ้นมาหรือไม่นั้น คงต้องรอให้กองทัพเรือตัดสินใจอีกครั้ง

จากนั้นในเวลา 23.30 น. กองประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ แจ้งผ่านเพจเฟซบุ๊กว่า เมื่อเวลา 23.30 น. เรือหลวงสุโขทัย ได้จมลงใต้ผิวน้ำแล้ว เนื่องจากมีน้ำไหลเข้าเรือเป็นจำนวนมาก ส่วนกำลังพลทั้งหมดได้รับความช่วยเหลือจนปลอดภัยทุกนายแล้ว ส่วนความคืบหน้า สำนักงานโฆษกกองทัพเรือ จะแจ้งให้ทราบในโอกาสต่อไป

สำหรับ เรือหลวงสุโขทัย เป็นเรือคอร์เวตของกองทัพเรือ หมายเลข 442 สังกัดหมวดเรือที่ 1 กองเรือฟริเกตที่ 1 กองเรือยุทธการ เข้าประจำการเมื่อวันที่ 19 ก.พ.2530 ซึ่งรับใช้ชาติมาอย่างยาวนานถึง 36 ปี ถูกสร้างขึ้นโดยบริษัท ทาโคมา โบ๊ตบิลดิ้ง ที่เมืองทาโคมา รัฐวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา ได้รับการติดตั้งระบบอาวุโยุทโธปกรณ์ และระบบอำนวยการรบ โดยมีระยะปฏิบัติการสูงสุด 3,568 ไมล์ทะเล ภารกิจหลัก คือ การปราบเรือดำน้ำ การลาดตระเวนตรวจการณ์ การคุ้มกันกระบวนเรือ การสนับสนุนการยิงชายฝั่ง และสนับสนุนภารกิจกองทัพเรือ