เข้มงวดเอกซเรย์พื้นที่! รวบครอบครัวคนติดตามครูสอนภาษาชาวอูกันด้า OVERSTAY

“ผกก.ตม.จว.ปทุมธานี สนองนโยบาย ผบ.ตร .และ ผบช. สตม. เอกซเรย์พื้นที่ในความรับผิดชอบละเอียดยิบ เป็นอุทธาหรณ์เตือนใจชาวต่างชาติ รวบครอบครัวคนติดตามครูสอนภาษาชาวอูกันด้า วีซ่าหมดไม่ขยายต่อวีซ่าและไม่ยอมกลับประเทศ จับแล้วขึ้นเเบล็คลิสต์ บัญชีดำ ห้ามเข้าประเทศถึง 5 ปี”

วันนี้เวลา 09.00 น. พ.ต.อ.เจริญพงษ์ ขันติโลผกก.ตม.จว.ปทุมธานี เเถลงข่าวการจับกุมต่างชาติ โดยได้นำกำลังชุดสืบสวนปราบเข้าจับกุมต่างชาติตามนโยบายของ พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธุ์ ผบช.สตม. พล.ต.ต.มานัด ศรีวงษา ผบก.ตม.3 สั่งการให้ พ.ต.อ.เจริญพงษ์ ขันติโล ผกก.ตม.จว.ปทุมธานี พร้อมด้วยข้าราชการตำรวจในสังกัด เพิ่มความเข้มข้นในการตรวจสอบคนต่างด้าวที่การอนุญาตสิ้นสุด (OVERSTAY) และจัดระเบียบการขออยู่ต่อคนต่างด้าวให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์แต่ละประเภทของวีซ่าอย่างต่อเนื่อง

โดยตรวจสอบคนต่างด้าว สัญชาติอูกานดา 1 ราย นางอู(นามสมมุติ ตามสิทธิ์ของผู้ต้องหา) เพศหญิง อายุ 40 ปี ข้อหา “อยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด” (OVERSTAY 90 วัน) พฤติการณ์เข้ามาเพื่อเป็นผู้ติดตามครอบครัวซึ่งมาทำงานเป็นครูสอนภาษา แต่ไม่ได้ขยายวีซ่าเมื่อครบกำหนด ทำให้การอนุญาตสิ้นสุด เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้จับกุมตามกฎหมาย ซึ่งหลังจากการดำเนินคดีแล้ว จะส่งผลให้คนต่างด้าวถูกห้ามเข้าประเทศไทยเป็นระยะเวลา 5 ปี ตามคำสั่งรัฐมนตรีว่าการมหาดไทย 1/2558 โดยการดำเนินการติดตามจับกุมคนต่างด้าว OVERSTAY อย่างต่อเนื่องดังกล่าว ตลอดจนทั้งการประชาสัมพันธ์และเร่งรัดติดตามคนต่างด้าวรายอื่นเพิ่มเติมเพื่อให้ปฏิบัติตามเงื่อนไขและหลักเกณฑ์ในการอยู่ในประเทศไทยตามระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป