เปิดยุทธการลุยปราบท่อซิ่ง พบท่อไอเสียรถจักรยานยนต์ไม่ได้มาตรฐานจำนวนมาก

เวลา 10.30 น. วันที่ 16 ธ.ค. ที่ห้องประชุมชั้น 2 อาคารประชาอารักษ์ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ปคบ.) แถลงผลการปฏิบัติ “ยุทธการลุยปราบท่อซิ่ง ดับฝันเด็กแว๊นซ์” โดยดำเนินการตรวจค้น 8 จุด ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ปริมณฑล และนครราชสีมา สามารถยึดของกลางเป็นท่อไอเสียรถจักรยานยนต์ไม่ได้มาตรฐานจำนวน 537 ใบ มูลค่าความเสียหายมากกว่า 1.5 ล้านบาท

โดยปฏิบัติการครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากพบปริมาณนำเข้าท่อไอเสียจากต่างประเทศ โดยเฉพาะจากยุโรป มีปริมาณเพิ่มขึ้นในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา และจากการตรวจสอบ พบว่า ท่อรถไอเสียดังกล่าว ไม่ได้ผ่านขั้นตอนการตรวจสอบ มอก. จากกระทรวงอุตสาหกรรม โดยสินค้าที่ถูกนำเข้ามา มีจุดหมายปลายทางอยู่ในพื้นที่ กทม. และปริมณฑล โดยเฉพาะจังหวัดปทุทธานี รวมถึง จ.ใหญ่ ๆ ในพื้นที่ภาคอีสานอีกหลายจังหวัด ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีปัญหาแก๊งค์ซิ่งป่วนเมืองและวัยรุ่นนัดรวมตัวกันประลองความเร็วทั้งสิ้น

ด้าน พ.ต.ท.เทพรัตน์ ศุกระกาญจน์ รอง ผกก.3 บก.ปคบ. กล่าวว่า ท่อไอเสียที่ดำเนินการเข้าตรวจยึดครั้งนี้ ได้มาจากร้านแบบปิดที่รู้กันเฉพาะกลุ่มเด็กซิ่ง ซึ่งเปิดขายผ่านช่องทางออนไลน์เป็นหลัก สนนราคาท่อละประมาณ 700 – 4,000 บาท จำนวน 8 จุด ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ปทุมธานี นครปฐม ราชบุรี กาญจนบุรี และนครราชสีมา อย่างไรก็ตาม การเข้าตรวจยึดครั้งนี้ ยังไม่พบความเชื่อมโยงว่าเป็นเครือข่ายเดียวกันทั้ง 8 จุด และตัวลูกจ้างหรือผู้นำตรวจยังไม่มีความผิด แต่ตำรวจอยู่ระหว่างการขยายผลสืบสวนตามจับกุมเจ้าของที่นำเข้ามาเพื่อดำเนินคดีในข้อหาครอบครองและจำหน่ายสินค้าไม่ได้มาตรฐาน มอก. และเชื่อว่า การจับกุมครั้งนี้ จะช่วยลดปัญหาแก๊งค์ซิ่งป่วนเมืองที่นัดรวมตัวกันประลองความเร็วหรือรวมกลุ่มขี่รถข้ามจังหวัดที่สร้างความเดือดร้อนรำคาญให้กับประชาชน

พร้อมฝากเตือนผู้ใช้ท่อไอเสียไม่ได้มาตรฐานว่า ถึงแม้ผู้ซื้อจะอยู่ในฐานะผู้บริโภค จะไม่ถูกดำเนินคดีส่วนนี้ แต่หากท่อที่ซื้อไปใช้งานมีเสียงดังเกิน 95 dB จะถูกตำรวจจราจรจับและปรับตาม พ.ร.บ.จราจร และไม่สามารถเข้าบางพื้นที่ได้ ฉะนั้น อย่าคิดเพียงว่าราคาถูกหรือซื้อเพื่อแฟชั่นส่วนตัวอย่างเดียว ให้คำนึงถึงสังคมส่วนรวมด้วย โดยสังเกตท่อที่มีมาตรฐานว่า ต้องได้รับตราเครื่องหมาย มอก. ระบุไว้ที่ตัวผลิตภัณฑ์อย่างชัดเจน ตรวจสอบใบอนุญาตผลิตจากบริษัทผู้ผลิตท่อไอเสีย รวมถึงร้านที่จัดจำหน่าย และท่อที่ได้มาตรฐานต้องมีเสียงไม่เกิน 95 dB อีกทั้งท่อที่ได้มาตรฐานต้องมีตัวกรองเสียงด้วย