ผบ.ตร. เตรียมตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง หลังพบการทุจริตการสอบข้าราชการตำรวจสายอำนวยการ

ผบ.ตร. เตรียมตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง มอบ ผู้ช่วย ผบ.ตร. เป็นหัวหน้า หลังพบการทุจริตการสอบข้าราชการตำรวจสายอำนวยการเมื่อวันที่ 27 พ.ย.65 ในหลายพื้นที่ และอาจเป็นเครือข่ายเดียวกันกับการทุจริตการสอบเข้านักเรียนนายสิบ บช.ภ.9 รุ่น 2 เมื่อต้นปีที่ผ่านมา

วันนี้ (11 ธ.ค.2565) เวลา 15.30 น. พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. กล่าวว่า เรื่องนี้ตนเตรียมตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยมี พล.ต.ท.นิรันดร เหลื่อมศรี ผู้ช่วย ผบ.ตร. เป็นหัวหน้าคณะฯ เพื่อให้การสืบสวนเป็นไปอย่างรวดเร็ว เป็นธรรมและโปร่งใสที่สุด

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า ตนได้รับรายงานจากกองบัญชาการศึกษา (บช.ศ.) กรณีมีการร้องเรียนเรื่องทุจริตการสอบข้าราชการตำรวจสายอำนวยการ เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมา ว่า หลังการสอบเสร็จสิ้น ได้มีการแจ้งเบาะแสในวันรุ่งขึ้น คือ วันที่ 28 พฤศจิกายน 2565 ซึ่งทาง บช.ศ. ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้เก็บรวบรวมข้อมูลประกอบการสืบสวนตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยเร่งด่วน ซึ่งกรณีโพยคำตอบพบว่ามีการเฉลยตรงกับปัญหาข้อสอบในหลายข้อ แต่ในชั้นนี้กำลังตรวจสอบว่าถูกนำมาใช้ขณะเข้าสอบ หรือเป็นการทำขึ้นภายหลังการสอบเสร็จสิ้นแล้ว ซึ่งทาง บช.ศ. ได้แต่งตั้งคณะทำงานมาทำการสืบสวนตรวจสอบก่อนหน้านี้แล้ว

ส่วนกรณีมีสื่อหนังสือพิมพ์พาดหัวข่าว การทุจริตสอบเข้าเป็นนักเรียนนายสิบตำรวจ รุ่น 2 ของตำรวจภูธรภาค 9 เมื่อเดือนมีนาคม 2565 นั้น เป็นคนละกรณีกับการสอบในสายอำนวยการเมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2565 โดยครั้งนั้นผู้บังคับบัญชาของสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้สั่งการมอบหมายให้กองบัญชาการศึกษา โดย พล.ต.ต.ประเสริฐ ศิริพรรณารัตน์ รอง ผบช.ศ., พ.ต.อ.อุเทน นุ้ยพิน รองผู้บังคับการอำนวยการ โรงเรียนนายร้อยตำรวจ ปฏิบัติราชการกองการสอบ กองบัญชาการศึกษา (รอง ผบก.อก.รร.นรต.ปรก.กส.บช.ศ.) ไปทำการสืบสวนและตรวจสอบ จนพบการทุจริตเกิดขึ้น มีผู้กระทำความผิดประจักษ์พยานหลักฐานต่างๆ ตามข่าวที่นำเสนอไป และได้ส่งมอบสำนวนการสืบสวนไปให้กับ ตำรวจภูธร ภาค 9 เพื่อดำเนินการต่อ

โดยความคืบหน้าของ การทุจริตการสอบเข้ารับราชการ นักเรียนนายสิบตำรวจ รุ่นที่ 2 ในพื้นที่ตำรวจภูธรภาค 9 เหตุเกิดเมื่อเดือนมีนาคม2565 และมีข้าราชการตำรวจที่อาจเกี่ยวข้องกับกระบวนการในการทุจริตในการสอบดังกล่าวนั้น สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ตรวจสอบความคืบหน้ากรณีดังกล่าวกับตำรวจภูธรภาค 9 มีความคืบหน้าเพิ่มเติม ดังนี้

1.ได้ทำการคัดกรองและตัดสิทธิ์ผู้ทุจริตการสอบทั้งหมดรวม 73 คน ออกจากกระบวนการคัดเลือกแล้ว

2.กรณีที่มีการตรวจพบการทุจริตในห้องสอบ ศูนย์ฝึกอบรมตำรวจภูธร 9 ได้มีการร้องทุกข์ดำเนินคดีกับผู้เข้าสอบที่ปรากฎหลักฐานการทุจริตในการสอบกับพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรเมืองสงขลาไว้แล้ว ขณะนี้คดีอยู่ระหว่างการสอบสวน

3.ในส่วนของข้าราชการตำรวจ ยศ ร.ต.อ.หญิง ที่มีการนำเสนอข่าวว่ามียอดเงินเข้ามาในบัญชีจำนวนมาก และอาจเกี่ยวข้องกับการทุจริตในการสอบนั้น ตำรวจภูธรภาค9 ได้มีการตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงกับ ร.ต.อ.หญิงดังกล่าว หากผลการสืบสวนข้อเท็จจริงได้ผลเป็นประการใด จะนำเรียนให้ทราบโดยเร็วต่อไป

อย่างไรก็ตามเพื่อให้การดำเนินการทั้งสองกรณีเป็นไปด้วยความรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ จึงได้มอบหมายให้ พล.ต.ท.นิรันดร  เหลื่อมศรี  ผู้ช่วย ผบ.ตร. เข้าไปรับผิดชอบและกำกับดูแลทั้ง 2 เหตุการณ์ โดยได้เน้นย้ำและกำชับให้ตรวจสอบคดีดังกล่าวอย่างตรงไปตรงมา และโปร่งใส เพื่อให้การสรรหาบุคคลภายนอกที่จะเข้ามารับราชการตำรวจ เป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ยุติธรรมและเสมอภาคอย่างเท่าเทียมกัน ซึ่งหากมีข้าราชการตำรวจรายใดเข้าไปเกี่ยวข้องในกระบวนการทุจริตการสอบดังกล่าว ก็จะดำเนินการสอบสวนดำเนินคดีกับผู้มีส่วนร่วมในการทุจริตจนถึงที่สุด