ป.ป.ส. ยึดพัสดุซุกยาบ้ากว่าเกือบ 4 พันเม็ด ปลายทางประเทศเกาหลี จ่อออกหมายจับ 2 ผู้ต้องหา

นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (เลขาธิการ ป.ป.ส.) เผยผลการตรวจยึดยาบ้า จำนวน 3,989 เม็ด ซุกซ่อนภายในผลิตภัณฑ์อาหารเสริมคอลลาเจน และปะปนมากับอุปกรณ์ซ่อมโทรศัพท์มือถือ บรรจุกล่องพัสดุเตรียมส่งไปยังประเทศเกาหลีใต้ เหตุเกิดที่ บริษัทขนส่งเอกชนแห่งหนึ่ง ย่านสวนหลวง กรุงเทพมหานคร

เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า จากการสืบสวน พบว่า พัสดุดังกล่าวถูกส่งมาจากบริษัทขนส่งพัสดุเอกชนในพื้นที่ จ.อุดรธานี เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2565 มาที่บริษัทขนส่งเอกชน ย่านสวนหลวง กรุงเทพมหานคร เพื่อเตรียมส่งไปยังเกาหลี โดยผู้ส่งได้ติดต่อมาที่ตัวแทนของบริษัทขนส่งเอกชน ย่าoสวนหลวง ผ่านทางเฟสบุ๊ก เพื่อแจ้งรายละเอียดและชำระเงินค่าจัดส่งผ่านบัญชีธนาคาร เมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจสอบข้อมูลการติดต่อผ่านทางเฟสบุ๊ก พบบุคคลต้องสงสัย 2 ราย ปัจจุบัน ประกอบอาชีพร้านจำหน่ายและซ่อมโทรศัพท์มือถือ ในพื้นที่ จ.อุดรธานี และยังพบว่าผู้ต้องสงสัยเคยทำงานที่ประเทศเกาหลีใต้ โดยก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2565 ผู้ต้องสงสัยได้มีการส่งพัสดุไปเกาหลีในรูปแบบเดียวกัน

สำนักปราบปรามยาเสพติด เร่งดำเนินการพิสูจน์ทราบบุคคล สถานที่ ยานพาหนะ รวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อขออนุมัติหมายจับบุคคลต้องสงสัย ทั้ง 2 ราย และจะขยายผลถึงต้นทางยาเสพติด ตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ที่มุ่งเน้นการแลกเปลี่ยนข้อมูลการข่าว ซึ่งจะประสานงานกับหน่วยงานปราบปรามยาเสพติดของสาธารณรัฐเกาหลี เพื่อขยายผลไปถึงระดับผู้สั่งการ และเครือข่ายที่ร่วมลักลอบขนยาเสพติดไปประเทศเกาหลีให้ได้ทั้งหมด จากข้อมูลทางการข่าวทำให้เราทราบถึงการเตรียมส่งยาเสพติดไปยังเกาหลี ก่อนตรวจยึดยาเสพติดดังกล่าวได้ ซึ่งในกรณี ผู้ส่งพยายามตบตาเจ้าหน้าที่ด้วยการ อำพรางชื่อผู้ส่งและผู้รับ แต่ก็เป็นจุดสังเกตให้เจ้าหน้าที่สามารถจับพิรุธได้ โดยบริษัทขนส่งหากเจอพิรุธในลักษณะเช่นนี้ ซึ่งถือเป็นข้อบังคับของบริษัทขนส่งอยู่แล้วในการตรวจสอบบัตรประชาชนตัวจริงก่อนส่งพัสดุทุกครั้ง ให้แจ้งเบาะแสมาที่เจ้าหน้าที่ สะดวกที่สุด คือ การโทรมาที่สายด่วน ป.ป.ส. 1386 ซึ่งเปิดรับการแจ้งเบาะแสตลอด 24 ชั่วโมง ปกปิดข้อมูล รับรองความปลอดภัยของผู้แจ้ง เลขาฯ กล่าวในตอนท้าย สถิติการตรวจยึดยาเสพติด ตั้งแต่ วันที่ 1 มกราคม ถึงวันที่ 30 สิงหาคม 2565 สามารถตรวจยึดพัสดุซุกซ่อนยาเสพติดก่อนไปยังประเทศเกาหลีใต้ ตามโครงการสกัดกั้นที่ท่าอากาศยานนานาชาติ (AITF) จำนวน 17 คดี ของกลางไอซ์ 24.87 กิโลกรัม คีตามีน 1.2 กิโลกรัม ยาบ้า 39,225 เม็ด