ชื่นชม 3 ตำรวจจราจรโครงการพระราชดำริ ช่วยนำทาง พาผู้ป่วยวิกฤตย้ายรพ. ถึงมือหมอได้ทัน

ชื่นชม 3 ตำรวจจราจรโครงการพระราชดำริช่วยชีวิตภรรยา สามีส่งจดหมายขอบคุณตำรวจช่วยนำทาง พาภรรยาป่วยวิกฤต ย้ายโรงพยาบาลถึงมือหมอทันเวลา

จากเหตุการณ์ตำรวจจราจรโครงการโครงการพระราชดำริ กองบังคับการตำรวจจราจร ช่วยเคลื่อนย้ายผู้ป่วยอาการหนักจาก โรงพยาบาลกรุงเทพคริสเตียน ส่งโรงพยาบาลสมิติเวชสุขุมวิท เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2565 โดยตำรวจจราจรโครงการพระราชดำริ ได้รับการประสานงานจากญาติผู้ป่วยขอสนับสนุนตำรวจจราจรโครงการพระราชดำริอำนวยความสะดวกเคลื่อนย้ายผู้ป่วยอาการหนัก

ภายหลังจากรับแจ้ง พ.ต.ต.พีรวุฒิ ใหม่อ่อง สว.งานฯ 2 กก.6 บก.จร.(โครงการฯใต้ 1) และ ร.ต.ต.มานะ จอกโคกสูง รองสว.งานฯ1 กก.6บก.จร.(โครงการเหนือ1-7) นำกำลังชุดเคลื่อนที่เร็ว ประกอบด้วย ด.ต.อารยะ ป้อมค่าย (6-205) และ ส.ต.ท.พิบูล มะวงษ์ (6-634) เข้าสนับสนุนยังโรงพยาบาลกรุงเทพคริสเตียน จากนั้นจึงเร่งอำนวยความสะดวกเปิดทางนำส่งถึงโรงพยาบาลสมิติเวช สุขุมวิท โดยเรียบร้อยปลอดภัย

ต่อมา วันที่ 9 ธันวาคม 2565 กองบังคับการตำรวจจราจร ได้รับจดหมายจาก “นายเอ (นามสมมุติ)” สามีของผู้ป่วย ถึง ผู้บังคับการตำรวจจราจร เรื่องสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณต่อโครงการตำรวจจราจรภายใต้โครงการพระราชดำริและขอบคุณ ส.ต.ท.พิบูลย์ นพวงศ์ และ เจ้าหน้าที่ร่วมขบวน ใจความว่าด้วยข้าพเจ้ามีความจำเป็นในการโอนย้าย นางบี (นามสมมุติ) ภรรยา ซึ่งเป็นผู้ป่วยฉุกเฉิน มีภาวะแทรกซ้อนและอยู่ในภาวะเสี่ยงหลายประการ จากโรงพยาบาลกรุงเทพคริสเตียน ถนนสีลม ไปยังโรงพยาบาลสมิติเวช ถนนสุขุมวิท ซอย 49 โดยได้ติดต่อมายังกองบังคับการตำรวจจราจร เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2565 เพื่อขอรับความช่วยเหลือในการอำนวยความสะดวกเพื่อการเคลื่อนย้ายดังกล่าว

“ส.ต.ท.พิบูลย์ นพวงศ์ และทีมงานเจ้าหน้าที่ตำรวจอีก 2 นาย เป็นผู้รับเรื่อง และต่อมาเมื่อ เวลา 12.30 น. ในวันเดียวกัน เจ้าหน้าที่ตำรวจทั้ง 3 นาย ได้ให้ความช่วยเหลือด้วยการขับขี่รถมอเตอร์ไชค์ตำรวจ 3 คัน นำรถพยาบาลไปยังจุดหมายปลายทางได้อย่างราบรื่นและรวดเร็ว ผมขอแสดงความชื่นชมตำรวจทั้ง 3 นาย ที่แสดงความเต็มใจในการให้ความช่วยเหลือและการอำนวยความสะดวกดังกล่าวโดยไม่รับค่าตอบแทนใด ๆ ขอบคุณมาก ผมและครอบครัวขอแสดงความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ ที่ได้ทรงมีพระราชดำริให้มีโครงการดังกล่าวเพื่อช่วยเหลือพสกนิกร” นายเอฯ เขียนขอบคุณตำรวจจราจรในจดหมาย

ด้าน พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์ รอง ผบช.น. ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานเสริมสร้างภาพลักษณ์ตำรวจจราจร ศูนย์บริหารงานจราจร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศจร.ตร.) เปิดเผยว่า ตำรวจจราจรโครงการพระราชดำริ ทั้ง 3 นาย มีจิตวิญญาณของผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ ตามนโยบายของ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ที่ความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน ต้องได้รับการช่วยเหลืออย่างรวดเร็ว และทันท่วงที ศจร.ตร.ชมเชยการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจทั้ง 3 นาย

ตำรวจจราจรโครงการพระราชดำริ เกิดจากพระมหากรุณาธิคุณของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีฯ ที่ทรงห่วงใยพสกนิกรที่ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาการจราจรในเขตกรุงเทพฯ จึงทรงมีพระราชดำริที่จะแก้ไขปัญหาให้ทุเลาลงด้วยการพระราชทานทรัพย์ส่วนพระองค์ จำนวน 8 ล้านบาท ให้กรมตำรวจในขณะนั้น นำไปซื้อรถจักรยานยนต์เป็น หน่วยเคลื่อนที่เร็วทำหน้าที่สายตรวจจราจรรวมทั้งค่าใช้จ่ายในการซื้อวิทยุสื่อสาร ค่าเบี้ยเลี้ยง ฯลฯ” พล.ต.ต.นิธิธรฯ กล่าวและว่า ปัจจุบันตำรวจจราจรโครงการพระราชดำริ ยังคงทำหน้าที่เป็นหน่วยเคลื่อนที่เร็ว ช่วยเหลือนำทางผู้ป่วยฉุกเฉิน นำทางทีมแพทย์ในภารกิจส่งต่ออวัยวะเพื่อต่อชีวิตผู้ป่วย หรือการทำคลอดฉุกเฉินช่วยเหลือผู้ป่วย ผู้ได้รับบาดเจ็บฉุกเฉินบนท้องถนน นอกจากนี้ยังมีหน่วยตำรวจช่างออกช่วยเหลือประชาชนที่รถเสียบนท้องถนนด้วย