ตรวจค้นยึดอะไหล่ปลอมย่านวรจักร ของกลางเพียบ เตือนใช้อะไหล่ปลอมอาจเกิดอุบัติเหตุได้

กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ กองบัญชาการตำรวจ(บก.ปอศ.) กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ได้สั่งการให้ พล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผบก.ปอศ., พ.ต.อ.ไกรวิศท์ แสนทวีสุข ผกก.1 บก.ปอศ. เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมพ.ต.ต.วิศรุต บางน้ำเค็ม สว.กก.1 บก.ปอศ. พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.1 บก.ปอศ. พร้อมด้วย ตัวแทนผู้รับมอบอำนาจช่วงจาก บริษัท ฮุนได มอเตอร์ คัมปะนี ร่วมกันจับกุม และแจ้งข้อกล่าวหา นายแอ๊ส (สงวนนามสกุล) อายุ 49 ปี ฐานความผิด “มีไว้เพื่อจำหน่ายซึ่งสินค้าที่มีเครื่องหมายการค้าปลอมเครื่องหมายการค้าของบุคคลอื่นที่ได้จดทะเบียนไว้แล้วในราชอาณาจักร”

พร้อมตรวจยึดของกลาง อะไหล่รถยนต์ เช่น ไส้กรองน้ำมันเครื่อง ใส้กรองอากาศ ตลับลูกปืนล้อรถ และผ้าเบรก ปลอมเครื่องหมายการค้า Mobis (สำหรับรถยนต์ KIA และ Hyundai) ปลอมเครื่องหมายการค้าฯ รวมของกลางจำนวน 14 รายการ จำนวน 255 ชิ้น จับกุมได้ที่ร้าน จำหน่ายอะไหล่รถยนต์แห่งหนึ่ง ย่านตลาดวรจักร แขวงบ้านบาตร เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กทม.เมื่อวานนี้ (วันที่ 6 ธ.ค.65)

โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปอศ.ได้รับแจ้งความร้องทุกข์จากบริษัท ฮุนได มอเตอร์ คัมปะนี ว่าที่ย่านวรจักร กทม.มีการลักลอบจำหน่ายสินค้าที่ปลอมเครื่องหมายการค้าของบริษัทฯ เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.1 บก.ปอศ. จึงได้ทำการสืบสวนรวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติหมายค้นละเข้าทำการตรวจค้น ผลการตรวจค้นพบสินค้าของปลอมเครื่องหมายการค้า Mobis (สำหรับรถยนต์ KIA และ Hyundai) รวมจำนวน 255 ชิ้น เบื้องต้นสอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น ในชั้นการจับกุมผู้ต้องหาการรับสารภาพว่า จำหน่ายสินค้าปลอมเครื่องหมายการค้าให้กับลูกค้าทั่วไปจริง โดยรับสินค้ามาจากตัวแทนจำหน่ายที่ไม่ใช่ตัวแทนของบริษัท ฮุนได มอเตอร์ คัมปะนี แต่อย่างใด
 
บก.ปอศ.ฝากเตือนภัยพี่น้องประชาชนถึงการใช้อะไหล่รถยนต์ปลอม ส่งผลกระทบโดยตรงทำให้รถยนต์ของท่านมีปัญหาต่อชิ้นส่วนเครื่องยนต์และเสียค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมสูง และอาจส่งผลกระทบถึงชีวิตและทรัพย์สินของตัวท่าน บุคคลในครอบครัวรวมถึงผู้ใช้รถใช้ถนนที่ร่วมทางสัญจร อันเกิดมาจากการใช้อะไหล่รถยนต์ปลอมฯ บริษัท ฮุนได มอเตอร์ คัมปะนี ขอย้ำเตือนให้ ผู้บริโภคระมัดระวังการซื้อสินค้าปลอมมาใช้งานเนื่องจากจะทำให้รถยนต์มีปัญหาและเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ หากไม่แน่ใจว่าสินค้าที่ซื้อมาเป็นสินค้าจริงหรือไม่ ก็สามารถนำไปสอบถามกับศูนย์ให้บริการลูกค้าได้โดยตรงนอกจากนั้นขอแนะนำให้ผู้บริโภคซื้อสินค้าและใช้บริการจากศูนย์บริการที่ได้รับการแต่งตั้งจาก KIA และ Hyundai ซึ่งจะเสนอจำหน่ายสินค้าที่ได้รับมาตรฐานโดยตรงจาก KIA และ Hyundai เท่านั้น และการจำหน่ายสินค้าที่ปลอมเครื่องหมายในลักษณะนี้เป็นการกระทำความผิดกฎหมายเกี่ยวกับทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่งอาจมีความผิดตาม พ.ร.บ.เครื่องหมายการค้าฯ ซึ่งมีอัตราโทษอย่างสูงจำคุกไม่เกินสี่ปีหรือปรับไม่เกินสี่แสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ และยังเสี่ยงที่จะถูกเจ้าของสิทธิ์ฟ้องร้อง เรียกร้องค่าเสียหายทางแพ่งอีกด้วย