“รองโจ๊ก” ให้สัมภาษณ์ความคืบหน้าคดีทุนจีนสีเทา ‘ชูวิทย์’ ยื่นหลักฐานเพิ่มเติม

จากกรณีที่ ศาลอาญากรุงเทพใต้อนุมัติหมายจับ เลขที่ 777/2565 ลงวันที่ 22 พ.ย.65 ในฐานความผิด สมคบโดยการตกลงกันตั้งแต่สองคนขึ้นไป เพื่อกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด ผู้นั้นสมคบกันกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด, ร่วมกันจำหน่ายยาเสพติด และร่วมกันมีวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทไว้ในความครอบครองเพื่อจำหน่าย จนวันที่ 23 พ.ย. 65 ที่ผ่านมา นายชัยณัฐร์ กรณ์ชายานันท์ ได้เดินทางขอเข้ามอบตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่สโมสรตำรวจ ถนนวิภาวดี ซึ่งต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำตัว นายชัยณัฐร์ กรณ์ชายานันท์ ฝากขังต่อศาล และได้คัดค้านการประกันตัว และมีการขยายผล การตรวจค้นตามสถานที่ต่างๆ ที่อาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มนายทุนจีนที่เข้ามาทำธุรกิจผิดกฎหมายและเชื่อมโยงกับนายตู้ห่าวในระยะเวลาต่อมา

วันนี้ (1 ธ.ค. 65) เวลา 11.00 น. พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ได้ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าว่า ทรัพย์สินที่เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถตรวจยึดได้ 5,000 ล้านบาท ยืนยันว่าเป็นชื่อของนายตู้ห่าวทั้งหมด ทั้งบริษัทต่างๆ รวมไปถึง เครื่องบินส่วนตัวของนายตู้ห่าว บริษัทที่เป็นเจ้าของเครื่องบินก็มีชื่อของนายตู้ห่าวเป็นเจ้าของ ซึ่งมูลค่าทรัพย์สินที่ถูกยึดไว้นี้ยังไม่รวมทรัพย์สินของบุคคลที่มีความสำพันธ์กับนายตู้ห่าว ในส่วนนางพัชรินทร์นอมินีของนายตู้ห่าวที่นายชูวิทย์ได้ออกมาให้ข้อมูลนั้น จากการตรวจค้นบ้านพัก โรงแรม เมื่อวันที่ 30 พ.ย.65 ยังไม่พบตัว ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะดำเนินการออกหมายเรียกต่อไป

พล.ต.อ. สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ได้ระบุถึงกลุ่มนายทุนจีนในส่วนบุคคลที่เป็นนอมินีนั้นจะต้องมีการดำเนินคดีต่อไป โดยส่วนใหญ่เป็นชาวจีนแต่มาสวมบัตรประชาชนของคนไทยโดยร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ของรัฐ ส่วนการเข้าจับกุมหมู่บ้านที่ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์เข้าทำการตรวจค้น ก็จะมีการดำเนินคดีกับนอมินีด้วยเช่นกัน และยังยืนยันว่า การดำเนินการของเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ได้ทำตามคำสั่งของนายชูวิทย์ แต่อย่างใด แต่ได้ข้อมูลมาจากหลายทาง ทั้งข้อมูลจากนายชูวิทย์เอง และเบาะแสจากประชาชน ซึ่งข้อมูลที่เจ้าหน้าที่ได้รับมาจะถูกคัดกรอง ก่อนทีจะมีการดำเนินการในขั้นตอนต่อไป โดย พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล ยืนยันว่าการดำเนินการทุกขั้นตอนเป็นไปตามกฎหมาย

ด้านนายชูวิทย์ กมลวิศิษฐ์ ได้เดินทางมาติดตามความคืบหน้าของคดี พร้อมมอบหลักฐานเพิ่มเติมให้กับรอง ผบ.ตร. พร้อมยืนยันว่าเป็นข้อมูลเส้นทางการเงินที่มีความแม่นยำ 100% ของนายตู้ห่าว ซึ่งนายชูวิทย์ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดต่อสื่อมวลชนแต่อย่างใด แต่จะมีการแถลงข่าวในช่วงบ่ายของวันนี้แทน