บุกจับคลินิกเถื่อนชลบุรี พบเข้าข่ายความผิด 5 ข้อหา

เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2565 นางรติกร ประเสริฐไทยเจริญ เภสัชกรเชี่ยวชาญ (ด้านเภสัชสาธารณสุข) รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชลบุรี พร้อมด้วย พล.ต.ต.ธีระชัย ชำนาญหมอ ผบก.สส.ภ.2 นำกำลัง จนท.ตร.บก.สส.ภ.2 เจ้าหน้าตำรวจสภ.สัตหีบ และหน่วยงานที่เกี่ยวของ เข้าตรวจสอบภายในเอส ที คลินิกเวชกรรม 78/26 ม.5 ต.สัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี หลังได้รับแจ้งเบาะแสว่าผู้ให้บริการในคลินิกดังกล่าวเป็นหมอเถื่อน

จากการเข้าตรวจสอบพบว่าคลินิกเวชกรรมทั่วไปเปิดให้บริการโดยไม่รับอนุญาต รับทำแผล ล้างแผล ตรวจการตั้งครรภ์ ฝากครรภ์และฉีดยาคุมกำเนิด เจ้าหน้าที่จึงได้ร่วมกันจับกุมน.ส.ศตพร ชมภูพาน อายุ 61 ปี อยู่บ้านเลขที่ 20 ซอย นครสวรรค์ ต.ตลาด อ.เมือง จ.มหาสารคาม

พร้อมด้วยของกลาง จำนวน 120 รายการ โดยกล่าวหาว่า

1.ประกอบกิจการสถานพยาบาลโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.สถานพยาบาล พ.ศ. 2541 มาตรา 16

2.ดำเนินการสถานพยาบาลโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.สถานพยาบาล พ.ศ. 2541 มาตรา 24

3.ประกอบวิชาชีพเวชกรรมโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ. พ.ศ. 2525 มาตรา 26

4.ขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.ยา พ.ศ. 2510 มาตรา 12

5.ปลอมและใช้เอกสารปลอม (ใบรับรองแพทย์) ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 264

ซึ่งจากการสืบสวนทราบว่า ที่ เอสที คลินิกเวชกรรม มีพฤติการณ์ลักลอบเปิดสถานพยาบาล โดยไม่ได้รับอนุญาต โดยมี น.ส.ศตพร ชมภูพาน เป็นเจ้าของกิจการคลินิก และเป็นผู้เช่าอาคารบ้านเลขที่ 78/26 ม.5 ต.สัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี  ซึ่งจากการสืบสวนทราบว่า น.ส.ศตพรฯ ทำการเป็นแพทย์ประจำคลินิก รับรักษาประชาชนที่เข้าใช้บริการด้านสาธารณสุข ลักลอบเปิดคลินิก และทำการรักษาผู้ป่วยโดยที่ตนมิใช่แพทย์ ซึ่งส่งผลกระทบต่อชีวิตและร่างกายของประชาชน เป็นอันตรายอย่างยิ่ง