บก.ปทส. ปฏิบัติการ SHUT DOWN!! บ่อขยะเถื่อนทั่วกรุง season 2

CIB ตำรวจสอบสวนกลาง โดย บก.ปทส. ปฏิบัติการ SHUT DOWN!! บ่อขยะเถื่อนทั่วกรุง season 2

CIB ตำรวจสอบสวนกลาง โดย กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.วิวัฒน์ ชัยสังฆะ รอง ผบช.ก., พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส, พ.ต.อ.อริยพล สินสอน, พ.ต.อ.อรุณ วชิรศรีสุกัญยา รอง ผบก.ปทส., พ.ต.อ.วิศิษฐ์  พลบม่วง ผกก.1 บก.ปทส., พ.ต.ท.เอก มหาสวัสดิ์, พ.ต.ท.กษิดิ์เดช เจริญลาภ รอง ผกก.1 บก.ปทส.

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย พ.ต.ท.เอกพล  ปัญจมานนท์, พ.ต.ต.ธีรวัฒน์ ชูกรณ์, พ.ต.ต.ดนัย ดีดวงพันธ์ สว.กก.1 บก.ปทส., ร.ต.อ.มนตรี ฤทธิรงค์, ร.ต.อ.เมธานันท์ ไกรอานนท์ รอง สว.กก.1 บก.ปทส. พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.1 บก.ปทส.

ร่วมกันจับกุม

1. นายพัฒพร (สงวนนามสกุล) อายุ 29 ปี เมื่อวันที่ 30 พ.ย.2565 เวลาประมาณ 10.40 น.สถานที่จับกุม บริเวณที่ดินภายในซอยพระยาสุเรนทร์ 30 แขวงบางชัน เขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร

2. น.ส.บัวไทย (สงวนนามสกุล) อายุ 40 ปี จับกุมวันที่ 30 พ.ย.2565 เวลาประมาณ 11.00 น.สถานที่จับกุม บริเวณที่ดินภายในซอยพัฒนาชนบทรีสอร์ท ถนนพัฒนาชนบท 3 แขวงคลองสองต้นนุ่น เขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร

3. นายป่าน (สงวนนามสกุล) อายุ 61 ปี

จับกุมวันที่ 30 พ.ย.2565 เวลาประมาณ 11.20 น.สถานที่จับกุม บริเวณที่ดินภายในซอยพัฒนาการ 97 แขวงประเวศ เขตประเวศ กรุงเทพมหานคร

4. นายอภิสิทธิ์ (สงวนนามสกุล) อายุ 27 ปี จับกุมวันที่ 30 พ.ย.2565 เวลาประมาณ 11.30 น.สถานที่จับกุม บริเวณที่ดินถนนพุทธมณฑลสาย 3 ซอย 7 แขวงหนองค้างพลู เขตหนองแขม กรุงเทพมหานคร

5. น.ส.นงค์ลักษณ์ (สงวนนามสกุล) อายุ 28 ปี จับกุมวันที่ 30 พ.ย.2565 เวลาประมาณ 12.00 น.สถานที่จับกุม  บริเวณที่ดินภายในซอยพัฒนาการ 97 แขวงประเวศ เขตประเวศ กรุงเทพมหานคร

6. นายกิตติศักดิ์ (สงวนนามสกุล) อายุ 42 ปี จับกุม วันที่ 30 พ.ย.2565 เวลาประมาณ 12.10 น.สถานที่จับกุม บริเวณที่ดินภายในซอยพัฒนาการ 97 แขวงประเวศ เขตประเวศ กรุงเทพมหานคร

7. น.ส.ชัญญา (สงวนนามสกุล) อายุ 48 ปี จับกุม วันที่ 30 พ.ย.2565 เวลาประมาณ 14.50 น.สถานที่จับกุม บริเวณที่ดินภายในซอยพยงทอง แขงคลองสองต้นนุ่น เขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร

โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้แจ้งข้อกล่าวหาต่อผู้ต้องหาทั้ง 7 ว่า “รับดำเนินกิจการกำจัดสิ่งปฏิกูลหรือมูลฝอย โดยทำเป็นธุรกิจหรือโดยได้รับประโยชน์ตอบแทนด้วยการคิดค่าบริการ  โดยไม่ได้รับอนุญาต” ตาม พ.ร.บ.การสาธารณสุข พ.ศ.2535 

สืบเนื่องจาก พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ได้มอบนโยบายแผนปฏิบัติการป้องกันปราบปรามการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) ได้มอบหมายให้ กองกำกับการ 1 ดำเนินการสืบสวนปราบปรามผู้มีพฤติการณ์กระทำความผิดในพื้นที่กรุงเทพมหานคร 

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.1 บก.ปทส. ได้ดำเนินการตรวจสอบพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยเฉพาะบริเวณที่ได้รับการร้องเรียนปัญหากลิ่นเหม็นรบกวนเป็นมลพิษทางอากาศ ซึ่งเกิดจากการกำจัดขยะมูลฝอยที่ไม่ถูกวิธี ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของประชาชนและสิ่งแวดล้อม เช่น เป็นแหล่งอาหารและเพาะพันธุ์แมลงนำโรค, ขยะมูลฝอยกระจัดกระจายมีสภาพที่ไม่น่าดู, กลิ่นเหม็นที่เกิดจากการหมักหมมของขยะมูลฝอยที่กองทิ้งไว้นาน ๆ และเป็นแหล่งแพร่กระจายเชื้อโรครวมถึงสิ่งสกปรกต่าง ๆ ไปสู่แหล่งน้ำ และพื้นดินใกล้เคียง

โดยเมื่อวันที่ 30 พ.ย.65 เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.1 บก.ปทส. ได้มีปฏิบัติการ SHUT DOWN!! บ่อขยะเถื่อนทั่วกรุง season 2 และได้ลงพื้นที่ทั่วกรุงเทพมหานคร ทั้งหมด 16 จุด ได้แก่ เขตลาดกระบัง 3 จุด, เขตสะพานสูง 3 จุด, เขตประเวศ 1 จุด, เขตมีนบุรี 2 จุด, เขตคลองสามวา 1 จุด เขตบึงกุ่ม 1 จุด, เขตบางแค 1 จุด, เขตหนองแขม 2 จุด, เขตสวนหลวง 2 จุด จากการลงพื้นที่พบการกระทำความผิด 7 ราย

ผลการปฏิบัติระหว่างวันที่ 1 ต.ค.65 – 30 พ.ย.65 ออกตรวจสอบทั้งสิ้น 27 จุด จับกุมผู้ต้องหาได้ 18 ราย ซึ่งมีผู้ต้องหาเคยถูกจับมาแล้วหลายครั้ง เป็นสถานที่เดิมหรือเปลี่ยนจุดรับทิ้งขยะที่ใหม่ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ต่อไป

สอบถามคำให้การเบื้องต้น ผู้ต้องหาให้การว่าได้ตกลงกับเจ้าของที่ดินว่าจะถมที่ให้สวยงาม ซึ่งที่ดินบางแปลงเป็นบ่อน้ำ โดยผู้ต้องจะเปิดให้นำขยะมูลฝอยมาฝังกลบในที่ดินดังกล่าว ซึ่งผู้ที่นำขยะต่าง ๆ อาทิ เศษไม้ เศษวัสดุก่อสร้าง กิ่งไม้ อื่น ๆ มาทิ้ง จะต้องจ่ายเงินให้กับผู้ต้องหา คันละประมาณ 40 – 300 บาท แล้วแต่ชนิดของขยะ หากที่ดินแปลงไหนนำขยะมูลฝอยมาถมเต็มแล้วผู้ต้องหาก็จะนำดินมาถมปิดขยะมูลฝอยด้านบนตามที่ตกลงกัน โดยเจ้าของที่ดินไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด