ช่วยสาวไทยถูกหลอกไปค้าประเวณี-บังคับเสพยาในเมียนมา

จากกรณีที่ 5 สาวไทยที่ถูกหลอกไปขายประเวณี ในเขตปกครองพิเศษ ชายแดนเมียนมาใกล้จีน ถูกบังคับขายประเวณีและถูกทำร้ายร่างกาย และยังบังคับให้เสพยาเสพติดกับแขก ล่าสุดช่วยได้ 3 คน ยังเหลืออีก 2 คนทางเจ้าหน้าที่เมียนมาช่วยเหลือไว้ได้แล้ว รอการส่งตัวกลับไทย

วันที่ 27 พ.ย.2565 ที่จุดผ่านแดนถาวรไทย-เมียนมา สะพานแห่งที่ 2 อ.แม่สาย จ.เชียงราย นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี พร้อมทีมงาน ทหารกองกำลังผาเมือง ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงราย ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดเชียงราย พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดเชียงราย รวมทั้งฝ่ายปกครองอำเภอแม่สาย ได้ร่วมมารับตัวหญิงไทย 3 จากทั้งหมด 5 คน ที่ถูกหลอกไปค้าประเวณีที่เมืองล็อกกิ่ง ในเขตปกครองพิเศษของว้าแดง ชายแดนเมียนมา-จีน

นางปวีณา หงสกุล เผยว่า หญิงไทยทั้ง 3 คนได้ถูกแก๊งค์ค้ามนุษย์หลอกว่า สามารถพาไปทำงานในสถานบริการในเขตเศรษฐกิจพิเศษ โดยเสนอรายได้สูง หลังหลงเชื่อได้มีกลุ่มขบวนการพาข้ามแดนผ่านช่องทางธรรมชาติ เมื่อเข้าไปในเขตเมียนมาแล้วจึงเดินทางต่อไปที่เมืองล็อกกิ่ง ชายแดนเมียนมา-จีน และถูกบังคับให้คาประเวณี หากไม่ยินยอมจะถูกทำร้ายร่างกาย รวมทั้งระหว่างการทำงานยังถูกบังคับให้เสพยาเสพติดด้วย หลังทนไม่ไหวได้ติดต่อขอความช่วยเหลือกับมูลนิธิปวีณาฯ มูลนิธิฯจึงได้ประสานกงศุลไทยในเมียนมา คณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นไทย-เมียนมา (TBC) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประสานกับทหารเมียนมาเพื่อให้ความช่วยเหลือจนสำเร็จ ส่วนหญิงไทยอีก 2 คน ตอนนี้ทหารเมียนมาได้ให้ความช่วยเหลือแล้ว และจะเดินทางกลับไทยในรอบต่อไป