“ตำรวจโคราช ยินดีรับใช้ครับ” กวดขันติดตามจับกุมเด็กแว้นออกป่วนเมือง

เพจเฟสบุ๊ค “ตำรวจโคราช ยินดีรับใช้ครับ” ได้โพสต์คลิปภาพและข้อความระบุว่า “เลิกเถอะนะ ไม่มีอะไรหรอก…น้องๆ สนุกสนาน แต่ทำให้ชาวบ้านเดือดร้อน เลิกสักทีเถอะ นอกจากจะถูกจับต้องหาคดีพ่อแม่เดือดร้อนแล้วอาจเสียอนาคต ไม่มีอะไรดีเลย…เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.มะเริง อ.เมือง จ.นครราชสีมา ติดตามจับกุมวัยรุ่นขับขี่แข่งรถในทางสาธารณะฯ ก่อความเดือดร้อนรำคาญให้ประชาชน เมื่อ 24 พ.ย.2565 ” ซึ่งคลิปภาพเผยให้เห็นกลุ่มวัยรุ่นขี่รถจักรยานยนต์ด้วยความเร็วแข่งกันในทาง สร้างความเดือดร้อนรำคาญให้กับชาวบ้านในละแวกเป็นอย่างมาก

วันนี้ (25 พฤศจิกายน 2565) ผู้สื่อข่าวจึงสอบถามไปยัง พ.ต.อ.คณัสนันท์ สุวรรณทรัพย์ ผู้กำกับการตำรวจ สภ.มะเริง อ.เมืองนครราชสีมา จ.นครราชสีมา ซึ่งเปิดเผยว่า ทาง สภ.มะเริง ได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุ 191 ว่า มีกลุ่มวัยรุ่นขับขี่รถกันเสียงดังบนถนนสายรอง บริเวณหน้าศูนย์อนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน ศูนย์หนองระเวียง ต.หนองระเวียง อ.เมืองนครราชสีมา จ.นครราชสีมา และเมื่อได้รับแจ้งจึงจัดทีมเจ้าหน้าที่ฯ ออกไปตรวจสอบในจุดดังกล่าว แต่ไม่พบ จึงออกลาดตระเวนเพิ่มเติมไปตามเส้นทาง ซึ่งจะทะลุไปออกบ้านพระพุทธ แล้วไปตั้งจุดสกัดบนถนนเพชรมาตุคลา ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 226 สายนครราชสีมา-อุบลราชธานี และเจอกับกลุ่มวัยรุ่นกำลังขับขี่รถมาตามเส้นทางสาย 226 จะเข้ามาเส้นทางสายรองพอดี  เมื่อเห็นด่านสกัดจับ กลุ่มวัยรุ่นทำท่าจะหนีด่านน แต่เจ้าหน้าที่ฯ ได้จึงเรียกและขวางรถเอาไว้ ตรวจสอบพบว่า เป็นรถตรงตามเป้าหมายที่ได้รับแจ้ง จึงขออนุญาตตรวจสอบโทรศัพท์มือถือ ก็พบคลิปการแข่งซิ่งรถจักรยานยนต์ ประมาณ 4 -5 ครั้ง บนถนนหลวง แต่เป็นการแข่งซิ่งบนเส้นทางในท้องที่ดูแลของ สภ.เมืองนครราชสีมา ส่วนในท้องที่ สภ.มะเริง จะพบแข่งซิ่งป่วนเมืองบริเวณถนนรอบศูนย์หนองระเวียงฯ , ถนนหน้าโรงเรียนสารสาสน์วิเทศโคราช และถนนสาย 226 ซึ่งเมื่อตรวจสอบก็พบว่า เป็นแก๊งเดียวกัน จึงส่งคลิปนี้ไปแจ้งให้ สภ.เมืองฯ รับทราบ เพื่อรับตัวไปดำเนินคดีตามกฎหมาย สภ.เมืองฯ กำลังขยายผลจับกุมแก๊งป่วนเมืองนี้อยู่

เบื้องต้นได้ควบคุมกลุ่มวัยรุ่น จำนวน 2 คน กับรถจักรยานยนต์ 2 คัน ไปที่ สภ.มะเริง เพื่อสอบปากคำเพิ่มเติม ก่อน สภ.เมืองฯ มารับตัวไปดำเนินคดีต่อ ซึ่งพบว่า เป็นเด็กอายุ 15 ปีทั้ง 2 ราย และเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ของโรงเรียนบ้านบึงสาร มีบ้านพักอาศัยอยู่ในท้องที่ดูแลของ สภ.มะเริง เมื่อสอบถามไปที่โรงเรียน ทราบว่า เด็กทั้งสองคนจะขาดเรียนบ่อย ไม่ค่อยได้ไปโรงเรียน ซึ่งในท้องที่ดูแลจะมีกลุ่มวัยรุ่นออกมาซิ่งแข่งกันในทางบ่อยครั้ง ต้องออกกวดขันตรวจตรากันทุกสัปดาห์ โดยหลังจากจับกลุ่มกลุ่มวัยรุ่นได้ ก็ส่งคลิปการจับกุมไปให้ประชาชนในละแวกที่แจ้งความเอาไว้ได้ดู ซึ่งต่างพากันดีใจที่เจ้าหน้าที่ฯ กวดขันจับกุม เพราะการแข่งขันรถจักรยานยนต์ในทางสาธารณะ ซึ่งสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนผู้ใช้รถในทางและพักอาศัยตามพื้นที่ต่าง ๆ นั้นมีความผิด ตาม พรบ. จราจรทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 134 ประกอบ มาตรา 160 ทวิ ห้ามมิให้ผู้ใดแข่งรถในทาง เว้นแต่จะได้รับอนุญาตเป็นหนังสือจากเจ้าพนักงานจราจรห้ามมิให้ผู้ใดจัด สนับสนุน หรือส่งเสริมให้มีการแข่งรถในทาง เว้นแต่จะได้รับอนุญาตเป็นหนังสือจากเจ้าพนักงานจราจร ซึ่งหากฝ่าฝืน จะต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับตั้งแต่ 2,000 บาทถึง 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และให้ศาลสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับขี่ของผู้นั้น มีกำหนดไม่น้อยกว่า 1 เดือน หรือเพิกถอนใบอนุญาตขับขี่ จึงฝากไปถึงพ่อแม่ผู้ปกครองได้ช่วยเจ้าหน้าที่ฯ อีกทาง ด้วยการเข้มงวดตรวจตราบุตรหลานอีกแรงอย่าให้มาซิ่งแข่งรถกันในทาง