ฝังกลบเนื้อหมูแช่แข็ง นำเข้าไม่ผ่านศุลกากร

วันที่ 17 พ.ย. 65  นายณรงค์ รัตนตรัยวงศ์  หัวหน้าด่านกักกันสัตว์มุกดาหาร นางสาวอัจฉราพร ซาซุม สารวัตรกรมปศุสัตว์  พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ด่านศุลกากรมุกดาหาร  ทำการฝังกลบเนื้อหมูแช่แข็งจำนวน 3,940 กก. มูลค่ากว่า 200,000 บาท  จากการลักลอบนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน   โดยไม่ผ่านพิธีการทางศุลกากร หวั่นเป็นพาหะนำเชื้อโรคจากต่างประเทศ

สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ศุลกากร หน่วยสืบสวนปราบปรามประจำพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ฝปป.2 สปป.1 กสป. นำโดยนายสมชาย โชคเฉลิมวงศ์ นักวิชาการศุลกากรชำนาญการ ร่วมกับด่านศุลกากรมุกดาหาร สำนักงานศุลกากรภาคที่ 6 กรมศุลกากร ด่านกักกันสัตว์มุกดาหาร ตชด.234 ทหารกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี และทหารพรานที่ 2110 ได้จับกุมรถยนต์กระบะยี่ห้อ ISUZU D-MAX สีขาว หมายเลขทะเบียน 3ฒท-1248 กรุงเทพมหานคร  หลังจากได้รับแจ้งจากสายลับว่าจะมีการลักลอบสิ่งผิดกฎหมายโยไม่ผ่านพิธีการทางศุลกากร โดยใช้เส้นทางบ้านบางทรายใหญ่ – บ้านโคกสูง ตำบลบางทรายใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร และใช้รถกระบะคันดังกล่าว

ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้พบรถยนต์คันที่ได้รับแจ้ง กำลังแล่นผ่านบริเวณสี่แยกไฟแดงบ้านโคกสูง มุ่งหน้าไปทางโรงงานน้ำตาลสหเรือง เจ้าหน้าที่ได้ขับรถไล่ติดตาม และติดตามรถกระบะคันดังกล่าวทันที่บริเวณถนนไม่ทราบชื่อ ใกล้ศาลาประชาคมบ้านหนองหอย ตำบลบางทรายใหญ่  อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบพบนายเอกวิทย์ บุญธรรม เป็นชาวจังหวัดพิษณุโลก เป็นคนขับรถกระบะ  และได้ตรวจสอบพบกระสอบสีน้ำตาบบรรทุกมาเต็มกระบะรถยนต์ โดยใช้ผ้าใบสีน้ำเงินขาว ปกปิดคลุมไว้เพื่อตบตาเจ้าหน้าที่ จากนั้นได้เปิดกระสอบออกดูพบเป็นเนื้อหมูแช่แข็งจำนวน 3,940 กิโลกรัม ซุกซ่อนในกระบะท้ายรถ

จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวนายเอกวิทย์ฯ พร้อมของกลางมาที่ ด่านศุลกากรจังหวัดมุกดาหาร จากการตรวจสอบไม่เอกสารแสดงที่มาของเนื้อหมูแช่แข็งดังกล่าว และได้แจ้งข้องกล่าวหาผิด พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ 2560 และความผิด พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558

ล่าสุดเจ้าหน้าที่ด่านกักกันสัตว์ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันทำลายเนื้อหมูแช่แข็งดังกล่าว โดยวิธีการฝังกลบ โดยขุดหลุมลึกประมาณ 3 เมตร แล้วใช้น้ำยาฆ่าเชื้อโรคโรยบริเวณปากหลุม จากนั้นนำเนื้อหมูแช่แข็งลงไปในหลุมใช้น้ำยาฆ่าเชื้อเทลงหลุมอีกครั้ง จากนั้นได้ฝังกลบ  ที่ด่านกักกันสัตว์มุกดาหาร ตำบลคำอาฮวน อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร