กองปราบฯ จับกุมคู่รักเปิดบัญชีม้าให้แก๊งหลอกปล่อยเงินกู้

กองบังคับการปราบปราม กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.สุวัฒน์ แสงนุ่ม รอง ผบช.ก., พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป., พ.ต.อ.ณัฐพงษ์ ปิตะบุตร, พ.ต.อ.พัฒนศักดิ์ บุบผาสุวรรณ, พ.ต.อ.พรศักดิ์ เลารุจิราลัย รอง ผบก.ป., พ.ต.อ.ปทักข์ ขวัญนา ผกก.4 บก.ป., พ.ต.ท.รณกร สุขมงคล, พ.ต.ท.เอกสิทธิ์ ปานสีทา, พ.ต.ท.ศุภกร ตังคะประเสริฐ, พ.ต.ท.นโรตม์ ยุวบูรณ์ รอง ผกก.4 บก.ป. เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย พ.ต.ต.พงษ์ศักดิ์ มีมุสิก สว.กก.4 บก.ป. พร้อมพวกเจ้าหน้าที่ตำรวจ ชป.4 กก.4 บก.ป. ร่วมกันจับกุม

  1. นายกวินพัฒน์ (สงวนนามสกุล) อายุ 27 ปี ตามหมายจับศาลแขวงพิษณุโลกที่ 158/2565 ลงวันที่ 18 พ.ค.2565 ซึ่งต้องหาว่ากระทำผิดฐาน “นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูล คอมพิวเตอร์ปลอม ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดย ประการที่น่าจะเกิดความเสียแก่ผู้อื่นหรือ ประชาชน และฉ้อโกง”
  2. น.ส.พรไพลิน (สงวนนามสกุล) อายุ 24 ปี ตามหมายจับศาลแขวงธนบุรี 252/2565 ลงวันที่ 3 ส.ค.2565 ซึ่งต้องหาว่ากระทำผิดฐาน “โดยทุจริตหรือหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียแก่ผู้อื่น และฉ้อโกง”

สถานที่จับกุม บริเวณหน้าบ้านหลังหนึ่ง ม.4 ต.วังโมกข์ อ.วชิรบารมี จ.พิจิตร เมื่อวันที่ 16 พ.ย. 2565 เวลาประมาณ 11.00 น.

พฤติการณ์ ก่อนเกิดเหตุ ได้มีคนร้ายใช้บัญชีเฟซบุ๊กที่สร้างปลอมขึ้น ทำการโฆษณาชักชวนสมัครสินเชื่ออนุมัติง่าย เมื่อผู้เสียหายหลงเชื่อจึงได้ติดต่อผ่านคนร้ายแอปพลิเคชันไลน์ (Line) ซึ่งคนร้ายได้หลอกให้ผู้เสียหายโอนเงินเพื่อเป็นค่าดำเนินการและยืนยันเครดิตก่อน จากนั้นเมื่ออนุมัติแล้วจะโอนเงินดังกล่าวคืนพร้อมกับเงินสินเชื่อตามวงเงินที่ผู้เสียหายต้องการกู้ให้ในทันที ผู้เสียหายหลงเชื่อโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารซึ่งเป็นชื่อ นายกวินพัฒน์ฯ ผู้ต้องหา เป็นเงินรวมกว่า 3 แสนบาท ต่อมาไม่ได้รับเงินตามที่คนร้ายกล่าวอ้าง และไม่สามารถติดต่อคนร้ายได้ ผู้เสียหายจึงได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สภ.ไทรย้อย จ.พิษณุโลก ก่อนพนักงานสอบสวนจะรวบรวมพยานหลักฐาน ขออนุมัติศาลเพื่อออกหมายจับนายกวินพัฒน์ฯ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย นอกจากนี้ จากการตรวจสอบพบว่านายกวินพัฒน์ฯ ยังตกเป็นผู้ต้องหาในคดีลักษณะเดียวกันอีก 1 คดี ของ สภ.หนองเรือ จ.ขอนแก่น

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้สืบทราบว่า นายกวินพัฒน์ฯ ได้หลบหนีไปพักอาศัยอยู่กับ น.ส.พรไพลินฯ (แฟนสาว) ในพื้นที่ที่ จ.พิจิตร ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า น.ส.พรไพลินฯ เป็นผู้ต้องหาตามหมายจับในคดีที่มีลักษณะเดียวกันซึ่งมีผู้เสียหายเข้าแจ้งความร้องทุกข์ไว้ที่ สน.บางมด เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมจึงได้ร่วมกันเดินทางไปตรวจสอบ พบผู้ต้องหาทั้งสองรายพักอาศัยอยู่ด้วยกันจริง จึงได้จับกุมตัวส่งพนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น ผู้ต้องหาทั้งสองรับว่า เป็นผู้เปิดบัญชีให้กับกลุ่มแก๊งหลอกปล่อยเงินกู้จริง โดยไม่ทราบว่านำบัญชีดังกล่าวไปใช้ทำอะไรบ้าง จนกระทั่งมาถูกจับกุมในครั้งนี้

เตือนภัย ผู้รับจ้างเปิดบัญชีธนาคารให้ผู้อื่น ถือเป็นการสนับสนุนผู้กระทำความผิด และอาจถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย ในความผิดที่คนร้ายนำบัญชีดังกล่าวไปใช้ในการก่อเหตุ