บก.ปทส. จับกุมค้าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต

กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส., พ.ต.อ.อริยพล สินสอน รอง ผบก.ปทส., พ.ต.อ.มงคล พรานสูงเนิน รอง ผบก.ปทส.,

พ.ต.อ.อรุณ วชิรศรีสุกัญยา รอง ผบก.ปทส., พ.ต.อ.วันพิชิต วัฒนศักดิ์มณฑา ผกก.6 บก.ปทส., พ.ต.ท.ปวารณ์ ดาลจาวัล รอง ผกก.6 บก.ปทส., พ.ต.ท.สมภพ ตรงต่อกิจ สว.กก.6 บก.ปทส., พ.ต.ต.ธนสิน จินดาย้อย สว. กก.6 บก.ปทส., พ.ต.ต.อภิชาติ อินยอด สว.กก.6 บก.ปทส.

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย ร.ต.อ.พิเชษฐ์ เพ็ชรเรือนทอง รอง สว.(ป ) กก.6 บก.ปทส., ร.ต.ท.ณกรณ์ กัมลาศสถิต รอง สว.(ป.) กก.6 บก.ปทส. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ กก.6 บก.ปทส. และเจ้าหน้าที่ กก.สส.ภ.จว.ยะลา

​ร่วมกันจับกุม 

1. นายดอรอแม (สงวนนามสกุล) อายุ 57 ปี

2. นายแอฟแฟนดี (สงวนนามสกุล) อายุ 38 ปี

โดยกล่าวหา จำเลยกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562

มาตรา 17 ข้อหา “มีสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากอธิบดี”

มาตรา 29 ข้อหา “ค้าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากอธิบดี” 

ของกลาง

1. ลิงกัง สัตว์ป่าคุ้มครอง ลำดับที่ 150 ​จำนวน 21 ตัว

2. กรงเหล็ก จำนวน 3 กรง

3. รถยนต์กระบะ​​​​จำนวน 1 คัน

4. โทรศัพท์มือถือ​​​จำนวน 1 เครื่อง

สถานที่จับกุม บริเวณสถานีบริการน้ำมันแห่งหนึ่ง ต.สะเตงนอก อ.เมือง จ.ยะลา 

พฤติการณ์ สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมสืบทราบว่า มีการลักลอบประกาศขายสัตว์ป่าคุ้มครองประเภทลิงกังผ่านทางเฟซบุ๊ก จึงได้รายงานผู้บังคับบัญชาทราบ และวางแผนเพื่อเข้าทำการจับกุม โดยวางแผนล่อซื้อและตกลงซื้อขายกัน ตัวผู้ราคาตัวละ 3,000 บาท ตัวเมียราคาตัวละ 1,800 บาท โดยเจ้าหน้าที่ติดต่อนัดหมายกับผู้ขายเพื่อรับลิงกัง ที่บริเวณสถานีบริการน้ำมันแห่งหนึ่ง ต.สะเตงนอก อ.เมือง จ.ยะลา และได้วางกำลังในพื้นที่

จนกระทั่งเวลาประมาณ 20.30 ได้มีรถยนต์กระบะบรรทุกสิ่งของวางโดยมีผ้าใบปิดทับ เข้ามาจอดบริเวณหน้าศูนย์อาหารภายในสถานีบริการน้ำมันดังกล่าว สายลับจึงได้โทรสอบถามผู้ต้องหาว่าจะเป็นลิงกังที่จะนำมาส่งให้หรือไม่ ผู้ต้องหาตอบว่าใช่ สายลับจึงได้เข้าไปพบผู้ต้องหาและตรวจดูสิ่งของที่ได้ตกลงซื้อขายกัน

ต่อมาเจ้าหน้าชุดจับกุมที่ซุ่มรออยู่บริเวณใกล้เคียงได้แสดงตนและเข้าทำการตรวจสอบพบ นายดอรอแมฯ (สงวนนามสกุล) และนายแอฟแฟนดีฯ (สงวนนามสกุล) และขอทำการตรวจสอบภายในกรงเหล็กท้ายรถกระบะ พบลิงกัง จำนวน 21 ตัว ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองอยู่ภายในกรงเหล็ก โดยผู้ต้องหาทั้ง 2 คน ยอมรับว่าเป็นเจ้าของลิงกังดังกล่าว และไม่มีใบอนุญาตค้าและครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครองแต่อย่างใด เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้แจ้ง

ข้อกล่าวหาและดำเนินคดีตามกฎหมายกับผู้ต้องหาทั้ง 2 ราย ต่อไป

สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น รับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา​