ผบ.ตร. ร่วมซักซ้อมขบวนรถยนต์การประชุมเอเปค 2022 พอใจเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มั่นใจตำรวจมีความพร้อมดูแลความปลอดภัย

วันนี้ (12 พ.ย.2565) เวลา 19.30 น. พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.อ.ชินภัทร สารสิน รองผบ.ตร. , พล.ต.ท. ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วย ผบ.ตร,  พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น., นายภควัต ตันสกุล อธิบดีกรมพิธีการทูต กระทรวงต่างประเทศ ,  นายพงศธร จุฑาสมิต ผอ.กองรับรอง กรมพิธีการทูต กระทรวงการต่างประเทศ , นายขันทอง เนื้อนวล นักการทูตชำนาญการ ฯ และ

เจ้าหน้าที่ฝ่ายต่างๆที่เกี่ยวข้อง ร่วมซักซ้อมขบวนรถยนต์ของผู้นำ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายต่างๆ ที่จะเดินทางมาประชุมเอเปค 2022 โดยซักซ้อมตามแผนเส้นทางจริง เริ่มตั้งแต่สนามบินดอนเมือง สนามบินสุวรรณภูมิ ไปยังโรงแรมที่พัก และศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า “ ในช่วงนี้เป็นการซ้อมแผนเผชิญเหตุ ซึ่งการประชุมจะเริ่มตั้งแต่ 14-19 พ.ย.65 สำหรับโรงแรมที่พัก จะเริ่มมีคณะแรกเข้าพักในวันที่ 14 พ.ย. 65 แต่คณะส่วนมากจะเข้าตั้งแต่ 16-17 พ.ย. 65

 “ขณะนี้ ตำรวจมีความพร้อม  80-90% วันนี้จะเป็นภาพความร่วมมือของทีมในการซักซ้อมรถนำขบวน และการบริหารจัดการจราจร  การทำงานร่วมกันของเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศ กรมพิธีการทูตฯ และ ตำรวจ ซึ่งก็ได้ทำงานร่วมกันมาระยะหนึ่งแล้ว การซักซ้อมขบวนในวันนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และเป็นที่น่าพอใจ”พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ ฯ กล่าว

ผบ.ตร.กล่าวว่า ส่วนการประกาศพื้นที่ห้ามชุมนุม ตาม มาตรา 8(5) พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. 2558 ตามสถานที่ หรือโรงแรม ในช่วงที่มีการประชุมเอเปค (APEC 2022) ระหว่างวันที่ 14 – 19 พฤศจิกายน 2565 ก็เป็นการประกาศพื้นที่เพื่อให้ทำงานง่ายขึ้น ขอความร่วมมือว่าพื้นที่ที่ประกาศแล้ว ห้ามมีการชุมนุม เพราะเกรงจะไปกีดขวางการจราจร และเป็นภาพลักษณ์ที่ไม่ดี ถ้ามีการละเมิดกฎหมายเจ้าหน้าที่ก็ต้องดำเนินการตามกฎหมาย ขอให้ใช้สิทธิในการชุมนุม และสถานที่ที่ได้จัดไว้ให้ หากมีการชุมนุมก็ต้องมีการแจ้งการชุมนุมก่อน ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีการแจ้งการชุมนุมเข้ามา

ผบ.ตร.กล่าวเพิ่มเติมว่า “ขอความร่วมมือทุกภาคส่วนร่วมเป็นเจ้าภาพที่ดี ตลอดจนแจ้งเบาะแส ข้อมูลหรือสิ่งผิดปกติให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ตลอดเวลา ที่โทรสายด่วน 191 หรือ 1599 “