ตำรวจภูธรภาค 3 กวาดล้างอาชญากรรม พร้อมยึดของกลางอาวุธปืนเถื่อน และยาเสพติดจำนวนมาก

วันนี้ (9 พฤศจิกายน 2565) เวลา 13.30 น. ที่บริเวณหน้ากองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 อ.เมือง จ.นครราชสีมา พล.ต.ท.สมประสงค์ เย็นท้วม ผบช.ภ. 3 พร้อมด้วย พล.ต.ต.พรชัย นลวชัย รอง ผบช.ภ.3, พล.ต.ต.อิทธิพล นาคคำ ผบก.ภ.จว.นครราชสีมา และเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการสืบสวนสสอบสวน ตำรวจภูธรภาค 3 ได้ร่วมกันแถลงข่าวการระดมกวาดล้างอาชญากรรม ความผิดเกี่ยวกับอาวุธปืน อาวุธสงคราม วัตถุระเบิด เครื่องกระสุนปืน ยาเสพติด และบุคคลตามหมายจับ ในพื้นที่การกำกับดูแลของตำรวจภูธรภาร 3 ระหว่างวันที่ 10 ต.ค. – 8 พ.ย.65 ตามนโยบายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พร้อมยึดของกลาง เป็นอาวุธปืน และยาเสพติดเป็นจำนวนมาก

โดย พล.ต.ท.สมประสงค์ เย็นท้วม ผบช.ภ.3 เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กระทรวงกลาโหม ได้มีนโยบายให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติเร่งรัดปราบปรามความผิดเปี่ยวกับอาวุธปืน อาวุธสงคราม วัตถุระเบิด และเครื่องกระสุนปืน ความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด และบุคคลตามหมายจับ ทาง พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จึงได้สั่งการให้ทุกหน่วย เร่งรัดปราบปรามอย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้นเพื่อให้การดำเนินการปราบปราม จับกุมอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมที่มีผลกระทบต่อประชาชน มีความปลอดภัยในชีวิต ทรัพย์สิน และประเทศชาติ ทางตำรวจภูธรภาค 3 จึงได้สั่งการให้ตำรวจภูธร 8 จังหวัด ในสังกัด ได้แก่ ชัยภูมิ นครราชสีมา บุรีรัมย์ ยโสธร ศรีสะเกษ สุรินทร์ อำนาจเจริญ อุบลราชธานี และกองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 3 ทำการระดมกวาดล้างอาชญากรรม ระหว่างวันที่ 10 ต.ค. – 8 พ.ย.65 โดยเน้นเป้าหมายสำคัญ ได้แก่ อาวุธปืน อาวุธสงคราม วัตถุระเบิด เครื่องกระสุนปืนผิดกฎหมาย และการจำหน่ายอาวุธปืน วัตถุระเบิด เครื่องกระสุนปืนผ่านระบบออนไลน์และโซเชี่ยลมีเดียโดยผิดกฎหมาย ความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด และบุคคลตามหมายจับ อย่างจริงจัง

ซึ่งผลการดำเนินการปราบปรามกวาดล้างจับกุม สามารถจับกุมผู้ต้องหาและยึดของกลางได้เป็นจำนวนมาก โดยแยกเป็นคดีดังนี้

1.ความผิดเกี่ยวกับอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน และวัตถุระเบิด จับกุมผู้ต้องหาได้ จำนวน 1,961 ราย พร้อมของกลางเป็นอาวุธปืนไม่มีทะเบียน จำนวน 588 กระบอก อาวุธปืนมีทะเบียน จำนวน 3 กระบอก วัตถุระเบิด จำนวน 11 ลูก และเครื่องกระสุนปืน จำนวน 3,567 นัด

2.ความผิดเกี่ยวกับจำหน่ายอาวุธปืน จับกุมผู้ต้องหาได้ จำนวน 2 ราย ของกลางอาวุธปืนไม่มีทะเบียน จำนวน 2 กระบอก

3.ความผิดเกี่ยวกับจำหน่ายอาวุธปืนออนไลน์ จับกุมผู้ต้องหาได้ จำนวน 10 ราย พร้อมอาวุธปืนไม่มีทะเบียน จำนวน 6 กระบอก

4.ความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด จับกุมผู้ต้องหาได้ จำนวน 3,253 ราย พร้อมของกลาง ยาบ้า จำนวน 438,164 เม็ด ยาไอซ์ จำนวน 34 กรัม และยาเค จำนวน 299 กิโลกรัม

5.จับกุมบุคคลตามหมายจับ ผู้ต้องหา จำนวน 571 ราย