ตร.ทางหลวง ร่วมจับกุมขนส่งแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย

มากันแน่น ตำรวจทางหลวง ส.ทล.1 กก.๑ บก.ทล.(อยุธยา) ร่วมจับกุม ตม.จว.พระนครศรีอยุธยา เจ้าหน้าที่ตำรวจ ตม.จว.อ่างทอง ได้ร่วมกันทำ การจับกุม1. นายสุรพล ทวีทรัพย์ล้ำเลิศ อายุ 28 ปี  จ.ตาก​​​​ คนขับ และแรงงานสัญชาติ ชาย หญิง ร่วมกันทั้งหมด11 ราย พร้อมด้วยของกลางมี1.รถยนต์กระบะ ยี่ห้อ TOYOTA REVO สีเทา ติดแผ่นป้ายทะเบียนหมายเลข ผค-5563 เพชรบูรณ์ จำนวน 1 คัน ด้าน  พ.ต.ท.ธนศักดิ์ ปราสาททอง สว.ส.ทล.1 กก.1 บก.ทล. เผยได้มีการ สั่งการให้มีการกวดขันจับกุมแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายและผู้นำพาในเส้นทางพื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยา อยู่บ่อยครั้ง

พ.ต.อ.ศตวรรษ บุญมี ผกก.1 บก.ทล.จึงได้สั่งการให้มีการสืบสวนถึงเส้นทางที่มีการลักลอบขนคนต่างด้าวผิดกฎหมายเข้ามาในพื้นที่ชั้นใน โดยให้ ส.ทล.1 กก.1 บก.ทล.(อยุธยา)สืบสวนและเฝ้าระวังในพื้นที่เขตรับผิดชอบ กระทั่งวันนี้ (7 พฤศจิกายน 2565) เวลาประมาณ 21.00 น.ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมได้สำรวจเส้นทาง บริเวณ ทล.32 จ.พระนครศรีอยุธยา โดยพบรถยนต์ต้องสงสัยขับขี่ติดต่อกันมาประมาณ 2-3 คัน ขับขี่ติดต่อกันมา ด้วยความเร็ว จากนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงจึงได้ขับติดตาม ระยะทางรวมประมาณ 5 กิโลเมตร โดยเจ้าหน้าที่ได้ส่งสัญญาณไฟกระพริบสีแดงและเรียกรถยนต์คันดังกล่าวให้หยุด จนกระทั่งมาถึง บริเวณ กม.7-8 ถนนสายเอเซีย ทล.32 ต.บ้านเลน อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา ได้หยุดรถยนต์คันดังกล่าว เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้แสดงตนเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจขอทำการตรวจสอบพร้อมกับได้แสดงความบริสุทธิ์ใจให้ผู้ถูกจับดูจนเป็นที่พอใจแล้ว จากการตรวจสอบพบ นายสุรพล ทวีทรัพย์ล้ำเลิศ อายุ 28 ปี จ.ตากเป็นผู้ขับขี่ และพบคนต่างด้าวสัญชาติเมียนมาไม่มีหนังสือเดินทางหรือเอกสารแทนหนังสือเดินทางนั่งมาในรถคันของกลาง

โดยทั้งหมดนั่งโดยสารมาในห้องโดยสารของรถยนต์คันดังกล่าว จากการสอบถาม นายสุรพล คนขับรถ ให้การว่า วันที่ 7 พฤศจิกายน 2565 เวลาประมาณ 16:00 น. ได้รับการประสานจาก ชายชาวไทยชื่อช้ง(ไม่ทราบชื่อ-นามสกุล) โทรมาให้ไปรับแรงงานต่างด้าว ในพื้นที่ อ.วังเจ้า จ.ตาก จำนวน 10 คน เพื่อไปส่งในพื้นที่ปลายทาง ในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร โดยได้รับค่าจ้างเหมาเที่ยวละ 23,000 บาท และใช้เส้นทาง จ.ตาก, จ.กำแพงเพชร, จ.นครสวรรค์, จ.อุทัยธานี, จ.ชัยนาท, จ.อ่างทอง และ จ.พระนครศรีอยุธยาจากนั่น สอบถามแรงงานดังกล่าวผ่านล่ามแปลภาษาเมียนมา ให้การยอมรับว่า ได้ลักลอบเดินทางเข้ามาในประเทศไทยทางช่องทางธรรมชาติและเดินข้ามมา ในพื้นที่ จว.ตาก และจะมีคนพาออกมาขึ้นรถที่นำพา เพื่อจะเข้ามาหางานทำในประเทศไทยโดยต้องจ่ายค่านายหน้าเป็นเงินคนละประมาณ 15,000-25,000 บาท  เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงแจ้งข้อกล่าวหานายสุรพล  ฐาน “รู้ว่าคนต่างด้าวคนใดเข้ามาในราชอาณาจักรโดยฝ่าฝืนกฎหมาย ให้เข้าพักอาศัย ซ่อนเร้น หรือช่วยด้วยประการใด ๆ เพื่อให้คนต่างด้าวนั้นพ้นจากการจับกุม”และ แจ้งข้อกล่าวหาแรงงานดังกล่าว  ฐาน“เป็นคนต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต” จากนั้นได้ควบคุมตัวพร้อมของกลางมาทำบันทึกการจับที่ หน่วยบริการตำรวจทางหลวงบางปะอิน และนำส่งพนักงานสอบสวน  สถานีตำรวจภูธรบางปะอิน ภ.จว.พระนครศรีอยุธยา ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป