“ลูกขวัญ” รองโฆษก ตร. เตือนอย่าตกเป็นเหยื่อหลอกให้รักแล้วลงทุน ไฮบริดสแกม (Romance hybrid scams)

วันที่ 6 พ.ย.65 เวลา 08.00 น. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ว่าที่ พ.ต.ท.หญิง ณพวรรณ ปัญญา รองโฆษก ตร. เปิดเผยยอดความเสียหายจากคดีหลอกให้รักแล้วลงทุน สูงถึง 861 ล้านบาท



พ.ต.ท.หญิง ณพวรรณฯ ให้ข้อมูลว่า สถิติคดีออนไลน์ประเภท หลอกให้รักแล้วลงทุน หรือ Romance Hybrid Scam จากการแจ้งความออนไลน์ผ่าน www.thaipoliceonline.com ยอดสะสมตั้งแต่ 1 มี.ค. – 31 ต.ค.65 มีจำนวนมากถึง 2,123 คดี คิดเป็นยอดความเสียหายถึง 861,496,631 บาท และในเดือน ต.ค. ที่ผ่านมา มีจำนวนคดีที่ประชาชนแจ้งความผ่านระบบถึง 189 คดี ยอดความเสียหายกว่า 150 ล้านบาท

รองโฆษกฯ กล่าวอีกว่า อาชญากรรมทางเทคโนโลยีประเภทนี้ คนร้ายมักจะเริ่มจากการเข้ามาพูดคุยตีสนิทผ่านแพลตฟอร์มประเภทต่างๆ เช่น แอปพลิเคชันหาคู่, Line, Facebook หรือ Instagram โดยใช้รูปโพรไฟล์เป็นหนุ่มสาวหน้าตาดีเข้ามาทำความสนิทสนมคุ้นเคย หลังจากสร้างความเชื่อใจสำเร็จคนร้ายจะแนะนำให้ทำการลงทุนผ่านแอปพลิเคชั่นหรือเว็บไซต์ปลอมด้วยยอดเงินที่ไม่สูงมาก และมักจะถอนเงินหรือกำไรออกมาได้จริงในช่วงแรก หลังจากที่ลงทุนด้วยเงินจำนวนมากและต้องการจะถอนเงินออกมา คนร้ายจะแจ้งให้เสียค่าธรรมเนียมต่างๆ เพิ่มเติม และไม่สามารถติดต่อได้ในที่สุด สร้างความเสียหายเป็นจำนวนมาก

ปัจจุบันปัญหาอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ได้สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนอย่างมาก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ได้มีการประชาสัมพันธ์เตือนภัยพี่น้องประชาชน รูปแบบกลโกงของคนร้ายรวมทั้งสิ้น 18 วิธี หากพบเห็นบุคคลใด หรือ เว็บไซต์ใด ที่มีพฤติกรรมดังกล่าว หรือน่าสงสัยว่าอาจเป็นกลุ่มมิจฉาชีพมาหลอกลวง สามารถแจ้งเบาะแสไปยัง สายด่วน บช.สอท. 1441 หรือ ศูนย์ PCT 081-8663000 ผู้เสียหายสามารถแจ้งความผ่านระบบออนไลน์ได้ที่เว็บไซต์ www.thaipoliceonline.com และสามารถติดตามรูปแบบการประชาสัมพันธ์กลโกงได้ที่ pctpr.police.go.th