เร่งแกะรอยมิจฉาชีพหลอกสาวอุดรฯ โหลดแอปสรรพากรสูญกว่าเจ็ดหมื่นบาท

รองผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.อุดรธานีลุยเอง ลงพื้นที่ติดตามแก๊งมิจฉาชีพอาละวาดหนักหลอกชาวบ้านอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ฯสรรพากรโหลดแอปสรรพากรยกเลิกคนละครึ่ง หลังสาวบ้านดุงวัย 44 ปีนอนไม่หลับถูกหลอกสูญเงิน 70,000 หมดตัวแค่ข้ามวันเหลือในบัญชีแค่ 0 บาท เจ้าตัวเผยเงินทั้งชีวิตสูญเมื่อคืนต้องกินยาแก้นอนหลับช่วย แม้จะมองว่าขายความโง่ตัวเอง แต่มุมหนึ่งก็จะช่วยเตือนสติคนที่จะถูกหลอกคนต่อไป

วันนี้ (4 พ.ย.65) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณี น.ส.ทิพย์ภากรณ์ เคนนิคม อายุ 44 ปี ชาวบ้านต.บ้านจันทน์ อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี ร้องเรียนสื่อมวลชนว่าถูกมิจฉาชีพโทรมาแล้วหลอกให้โหลดแอ๊ปสรรพากรเพื่อยกเลิกคนละครึ่งสูญเงินก้อนสุดท้าย 73,046 บาท เหลือเงินเพียง 0 บาทใน 3 บัญชี นอกจากนี้ยังมีชาวบ้านอีกหลายรายมีถูกแก๊งมิจฉาชีพโทรป่วนสูญเงินรวมแล้วเกือบ 3 ล้านบาท โดยผู้เสียหายรายนี้นำเอกสารใบแจ้งความกับตร.สภ.บ้านดุง และภาพถ่ายเป็นไลน์ชื่อว่า RD Intelligence 1161  หรือ ไลน์ของสรรพากรมาให้ดู ว่ามิจฉาชีพโทรมาสอบถามจากนั้นทักมาไลน์แนะนำการยกเลิกโครงการคนละครึ่งแต่สุดท้ายให้โหลดแอ๊ป แค่คลิกแอ๊ปเงินในบัญชี 3 บัญชีไหลออกไปอย่างรวดเร็ว 73.046 บาท เจ้าตัวทุกข์ใจอย่างมากเพราะเป็นเงินก้อนสุดท้ายที่เก็บไว้ในครอบครัว และยังสงสัยว่ามิจฉาชีพรู้เบอร์ รู้ชื่อจริง นามสกุลจริงและรู้ว่าเราเปิดร้านและเข้าร่วมโครงการคนละครึ่งได้อย่างไร

ต่อมาวันนี้ที่สภ.บ้านดุง น.ส.ทิพย์ภากรณ์ ได้เดินทางมาพบกับพนักงานสอบสวนเพื่อให้ปากคำเพิ่มเติม ต่อมา พ.ต.อ.ศักดา เหมือนโพธิ์ รองผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.อุดรธานี พร้อมตร.ไซเบอร์ เดินทางมาพบกับน.ส.ทิพย์ภากรณ์ เพื่อสอบถามเรื่องราวที่เกิดขึ้นและขอข้อมูลต่างๆ โดยรองผู้การได้ให้กำลังใจและแจ้งว่า ตอนนี้ตร.ได้ประสานธนาคารอายัดบัญชีแล้ว พร้อมจะเร่งดำเนินการขยายผลมิจฉาชีพกลุ่มนี้เร่งตรวจสอบบัญชีที่ถูกโอนไปและติดตามแก๊งมิจฉาชีพกลุ่มนี้ให้ได้โดยเร็ว เบื้องต้นเจ้าของบัญชีทราบว่าเป็นผู้หญิงอายุ 21 ปีมีภูมิลำเนาอยู่ที่กรุงเทพฯ  และฝากถึงประชาชนหากเจอมิจฉาชีพหลอกลักษณะแบบนี้ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ตร.ในพื้นที่ฯ ทันที อย่าปล่อยให้ข้ามวัน เจอหลอกวันนั้นให้รีบมาแจ้งความเลย ตร.จะได้เร่งประสานธนาคารอายัดบัญชีและแกะรอยคนร้ายได้อย่างทันท่วงที

น.ส.ทิพย์ภากรณ์ เปิดเผยว่า แม้ตนเองจะสูญเงิน 70,000 บาทเศษ หลายวันกินไม่ได้นอนไม่หลับเพราะเป็นเงินก้อนสุดท้าย แต่วันนี้อุ่นใจขึ้น เจ้าหน้าที่ตร.ใส่ใจประชาชน โดยท่านรองผู้การฯ ได้มาพูดคุยและให้กำลังใจ ท่านบอกว่าตรวจสอบให้แล้วเป็นบัญชีม้าและอายัดบัญชีให้แล้ว  รับปากจะเร่งติดตามคนร้ายมาดำเนินคดีให้ได้ สำหรับตนเองแม้ความหวังได้เงินคืนจะน้อย แต่อย่างน้อยก็เป็นความหวังแต่กว่าไม่ทำอะไรเลย อีกอย่างหลายคนทองว่าเหมือนขายความโง่ของตัวเองที่เป็นข่าว แต่ในมุมกลับกันก็ยังดีทำให้คนอื่นได้รับรู้ว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง และให้ระวังตัวกันมากขึ้นด้วยว่า การหลอกลวงแบบนี้เกิดขึ้นอยู่จริง