รวบ “ไอ้เบียร์” หลอกซื้อ-ขายดาวน์รถมือสอง ก่อนนำไปขายต่อในตลาดมืด

บช.ก. โดย บก.ปคบ. ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ได้สั่งการให้ พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ., พ.ต.อ.ธรากร เลิศพรเจริญ รอง ผบก.ปคบ., พ.ต.อ.เชษฐ์พันธ์ กิติเจริญศักดิ์ ผกก.1 บก.ปคบ.,พ.ต.ท.ไพรัช พรมวงศ์, พ.ต.ท.จิรกฤต ทองจินดา รอง ผกก.1 บก.ปคบ. เจ้าหน้าที่ จับกุม พ.ต.ต.กฤษณ์ พิพัฒน์พูนสิริ สว.(สอบสวน) กก.1 บก.ปคบ., ร.ต.อ.รุ่งโรจน์ ดอนนันชัย รองสว.(สอบสวน) กก.1 บก.ปคบ., ร.ต.ต.ราเมศ ฉัตรแหลม รอง สว.(ป.) กก.1 บก.ปคบ., ด.ต.เทวินทร์ ชะฎิล ผบ.หมู่ กก.1 บก.ปคบ. ได้จับกุม นายจิรพงษ์ (เบียร์) หวังเต่ากลาง อายุ 28 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดธัญบุรี ที่ 386/2565 ลงวันที่ 10 ส.ค. 2565 ความผิดฐาน “ยักยอก” โดยจับกุม เมื่อวันที่ 1 พ.ย. 2565 เวลา 18.00 น. ณ บริเวณหน้าร้านข้าวมันไก่แม่มด ปากซอยช่างอากาศอุทิศ 5 แขวงดอนเมือง เขตดอนเมือง กทม.

ผู้ต้องหาได้มีพฤติการณ์หลอกรับซื้อดาวน์/รับจำนำรถยนต์ ซึ่งจะหาเหยื่อจากกลุ่มในเพจเฟสบุ๊คที่ผ่อนรถยนต์ไม่ไหวแล้วหาคนผ่อนต่อ หรือเพจขายรถยนต์มือสอง โดยทำทีรับซื้อ/รับจำนำ หรือรับผ่อนต่อรถยนต์ที่ติดไฟแนนซ์ โดยเน้นเป็นรถยนต์ยี่ห้อห้ออีซูซุ ดีแม็ค หรือโตโยต้า รีโว่ โดยรับซื้อหรือจำนำ ไว้ในราคาคันละ 40,000 บาท และนัดรับรถจากผู้เสีย หลังจากนั้นจะนำไปขายต่อในตลาดมืด ในราคาคันละ 1-2 แสนบาท ต่อมาผู้เสียหาย ได้ติดตามรถคืน แต่ไม่สามารถติดต่อผู้ต้องหาได้ นอกจากนี้ผู้ต้องหาก็ยังมีพฤติการณ์เข้าไปทำความรู้จักตีสนิทผู้เสียหายบางราย แล้วใช้อุบายขอยืมรถยนต์ไปใช้และบอกว่าจะนำมาส่งคืน แต่ต่อมาก็ไม่นำรถมาคืนได้ เนื่องจากได้นำไปจำหน่ายในตลาดมืดดังกล่าว ทำให้ผู้เสียหาย หลายรายได้รับความเสียหาย จึงได้เข้าแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจในหลายท้องที่ จนกระทั่งได้มีการออกหมายจับผู้ต้องหาดังกล่าว และวันนี้ได้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.1 บก.ปคบ. ติดตามจับกุมผู้ต้องหาได้ โดยผู้ต้องหาได้หลบหนีมาซ่อนตัวอยู่ภายในซอยช่างอากาศอุทิศ ย่านดอนเมือง

ในชั้นจับกุม ผู้ต้องหาให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา แต่รับในข้อเท็จจริงว่าตนเคยตกเป็นผู้เสียหาย ในคดีลักษณะแบบนี้มาก่อน จึงเห็นช่องทางในการกระทำความผิด แล้วนำมาใช้หลอกหลวงจนเกิดความเสียหายดังกล่าว ซึ่งเจ้าหน้าที่ยังไม่ปักษ์ใจเชื่อ เนื่องจากพยานหลักฐานพบว่าผู้ต้องหา ได้กระทำเป็นรูปแบบกระบวนการ จะได้ขยายผลทำการสืบสวนหาตัวผู้ร่วมกระทำความผิดต่อไป

จากการตรวจสอบประวัติผู้ถูกจับ ยังมีหมายจับอีกจำนวน 1 หมาย คือ หมายจับศาลแขวงระยอง ที่ 100/2565 ลง 20 ก.ค.2565 ความผิดฐาน “ยักยอก” ซึ่งเป็นคดีหลอกลวงรับซื้อรับจำนำรถในลักษณเดียวกันกับคดีนี้ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้ประสาน เจ้าหน้าที่ตำรวจท้องที่ที่เกิดเหตุ ทำการอายัดตัวเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

บก.ปคบ. จึงขอเตือนภัย พี่น้องประชาชน การจำนำรถก็ดี การเปลี่ยนสัญญาเช่าซื้อก็ดี “ห้ามขายรถที่ติดไฟแนนซ์ สำหรับผู้ที่คิดว่าจะผ่อนต่อไปไม่ไหว แล้วคิดจะเอารถไปขายต่อให้คนอื่น ขอให้ตั้งสติทบทวนดูให้ดี เพราะผู้ที่ ในฐานะคนเช่าซื้อ ไม่ใช่เจ้าของกรรมสิทธิ์ จึงไม่มีสิทธิ์เอารถไปขายให้คนอื่นได้ อาจเข้าข่ายเป็นความผิดฐาน “ยักยอก” หากเป็นการขายดาวน์ หรือ “ขายสิทธิ์การเช่าซื้อ” หาคนมา​ผ่อนรถคันนี้ต่อ แบบนี้ทำได้ แต่ต้องแจ้งให้ไฟแนนซ์รับรู้ และทำสัญญาใหม่แก้ไขเปลี่ยนตัวผู้เช่าซื้อให้ถูกต้อง”