หญิงสาวสายบุญโดนหลอกสั่งซื้อธรรมาสน์ เพื่อนำไปถวายวัด โอนเงินไป 4 เดือนหายเงียบ

หญิงสาวสายบุญโดนหลอกสั่งซื้อธรรมาสน์ เพื่อนำไปถวายวัด โอนเงินไป 4 เดือนหายเงียบ ไม่ส่งสินค้ามาให้ จึงมาแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อต้องการดำเนินคดีกับร้านดังกล่าว

สภ.ย่านตาขาว พ.ต.ต.สมพงษ์ ดำจุติ สว.(สอบสวน) รับแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษ ข้อหาหลอกขายของออนไลน์โดยไม่มีสินค้าและไม่ส่งของ ซึ่งเป็นการกระทำความผิด  ฐานฉ้อโกงและนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จในระบบคอมพิวเตอร์ กับร้านขายสังฆทานทางเพจเฟสบุ๊ก ชื่อ เพชรเจริญสังฆภัณฑ์ กรุงเทพฯ โดยนางสาวเยาวลักษณ์  จันทร์เกตุ  (เยาว์)อายุ 43 ปี อาศัยอยู่บ้านเลขที่ 99 ถ.ตรัง-ปะเหลียน หมู่ 1 ตำบลย่านตาขาว อำเภอย่านตาขาว จังหวัดตรัง ได้สั่งซื้อธรรมาสน์ เพื่อนำมาถวายวัดใกล้บ้าน แต่กลับโดนหลอกซึ่งน.ส.เยาวลักษณ์ เล่าว่าเมื่อต้นเดือนกรกฎาคม 2565 คุณพ่อเสียชีวิตลง ตนเองและครอบครัวได้จัดงานศพให้คุณพ่อและก่อนจะมีพิธีฌาปนกิจก็ได้นิมนต์พระสงฆ์ขึ้นธรรมาสน์เพื่อกัณฑ์เทศ ตนเองก็ได้สังเกตว่าธรรมาสน์ของวัดเก่าและชำรุด หลังจากเสร็จงาน  ตนเองได้นำเงินที่ได้จากการมาร่วมทำบุญงานศพคุณพ่อ สั่งซื้อธรรมาสน์ เพื่อมาถวายวัด โดยสั่งไปเมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2565  ทางร้านบอกว่ามีสินค้าพร้อมส่ง และบอกให้โอนเงินค่าสินค่าไปก่อนแล้วจะจัดส่งสินค้ามาให้ น.ส.เยาวลักษณ์ ก็ได้โอนเงินไปจำนวน 18,500 บาท โดยเข้าบัญชี ธนาคารกรุงไทย ชื่อบัญชีนางอำไพร ทับทันรีบ  ผ่านมา 4 เดือนแล้วยังไม่ได้รับสินค้าเลย เมื่อถามไปก็อ่านไม่ตอบบ้าง และตอบว่าอยู่ระหว่างจัดส่ง และทุกวันนี้เพจร้านค้า เพชรเจริญสังฆภัณฑ์ ยังคงเปิดขายออนไลน์และมีการโพสต์สินค้าตามปกติเหมือนว่าไม่มีอะไรเกิดขึ้น  วันนี้หมดความอดทนกับการรอรับสินค้าจึงได้เดินทางเข้ามาแจ้งความเพื่อเป็นอุทาหรณ์และฝากเตือนผู้ที่สนใจที่จะสั่งซื้อของผ่านร้านค้าออนไลน์ว่าให้ตรวจสอบความน่าเชื่อถือของร้าน และไม่ควรโอนเงินไปก่อนที่จะรับสินค้า และควรซื้อสินค้าในร้าค้าในจังหวัดดีกว่าถึงราคาอาจจะสูงกว่าร้านค้าออนไลน์ก็ตามแต่ได้สินค้าแน่นอน เมื่อสอบถามกับสิบเวรที่รับลงบันทึกประจำวันก็ได้ความว่าก่อนหน้านี้มีข้าราชการบำนาญ สองสามีภรรยาได้เดินทางมาแจ้งความคดีโดนหลอกจาการสั่งซื้ออาสนะสงฆ์ จากร้านเพชรเจริญสังฆภัณฑ์ แล้วไม่ได้สินค้าเช่นกัน มูลค่าความเสียหายประมาณ 50,000 บาท       

ทางด้าน พ.ต.ต.สมพงษ์  ดำจุติ สว.(สอบสวน) ได้แนะนำถึงประชาชนไว้ว่า การนสั่งสินค้าออนไลน์ควรเป็นการเรียกเก็บเงินปลายทาง ควรตรวจสอบสอนก่อนที่จะรับและโอนเงิน หรือไม่ก่อนสั่งสินค้าให้ระบุกับผู้ขายไปว่าขอตรวจสอบสินค้าก่อนชำระเงินกับพนักงานส่งของเพราะเป็นสิทธิ์อย่างหนึ่งของลูกค้าที่จะกระทำได้ และระหว่ารับสินค้าให้พนักงานส่งของหรือพยานบุคคลอยู่ด้วยพร้อมถ่ายคลิปวีดีโอไว้เป็นหลักฐานด้วย