ตำรวจท่องเที่ยวจัดการนักท่องเที่ยวมาเลเซียขับรถซ่า

วันนี้ (31 ต.ค. 65) เวลา 09.00 น. ณ กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว พล.ต.ท.สุคุณ พรหมายน ผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว ได้มอบหมายให้ พล.ต.ต. อภิชาติ สุริบุญญา โฆษกกองบัญชาการฯ แจ้งความคืบหน้าต่อสื่อมวลชนกรณีนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียทราบชื่อภายหลังว่า MR.ABDUL RAIMI BIN AZMI อายุ 32 ปี เกิดความคึกคะนองดริฟต์รถเก๋งหรู BMW สีน้ำเงิน เป็นวงกลม 3 รอบ บริเวณลานจอดรถสถานที่ท่องเที่ยวแห่งหนึ่งใน อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา สร้างความเดือดร้อนให้กับรถยนต์คันอื่นๆ ที่จอดอยู่บริเวณลานจอดรถดังกล่าวเมื่อวันที่ 28 ต.ค.65 ที่ผ่านมานั้น

พล.ต.ต. อภิชาติฯ แจ้งว่าหลังจากได้รับแจ้งเหตุแล้ว พล.ต.ต. กฤษณ์ วาฤทธิ์ ผู้บังคับการตำรวจท่องเที่ยว 3 ซึ่งควบคุมรับผิดชอบพื้นที่ท่องเที่ยวภาคใต้ทั้งหมดได้สั่งการให้ตำรวจท่องเที่ยวจังหวัดสงขลาตรวจสอบทันที จนกระทั่งวันที่ 29 ต.ค.65 เวลา 22.00 น. ตำรวจท่องเที่ยวได้พบรถยนต์คันดังกล่าวทะเบียน VGC 2014 บริเวณด่านตรวจคนเข้าเมืองสะเดา จว.สงขลากำลังจะเดินทางออกนอกประเทศ จึงเรียกให้หยุดและสอบถาม ซึ่ง Mr Abdul ผู้ขับขี่ให้ยอมรับสารภาพว่าเป็นผู้ขับรถแบบคึกคะนองในวันที่เกิดเหตุจริง จึงได้เชิญตัวมายังสถานีตำรวจภูธรคอหงส์ พร้อมกับได้เรียกผู้เสียหายทั้งหมดมาเพื่อเจรจาไกล่เกลี่ยกัน

ผลจากการเจรจาไกล่เกลี่ย Mr Abdul ยินยอมชดใช้ค่าเสียหายให้กับผู้เสียหายทั้งหมดรวมเป็นเงิน 99,000 บาท นอกจากนี้ เจ้าหน้าตำรวจได้แจ้งข้อหาให้ Mr Abdul ทราบด้วยว่า การกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตามกฎหมายของไทย กล่าวคือ “ทำให้เกิดเสียงหรือกระทำความอื้ออึงโดยไม่มีเหตุอันควรจนทำให้ประชาชนตกใจหรือเดือดร้อน” ซึ่ง Mr Abdul ให้การรับสารภาพโดยพนักงานสอบสวนได้สั่งปรับเป็นจำนวนเงิน 1,000 บาท ก่อนจะปล่อยตัวเดินทางกลับประเทศมาเลเซียต่อไป

พล.ต.ต. อภิชาติฯ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ขอขอบคุณพลเมืองดีผู้แจ้งเหตุและประชาชนที่ได้ถ่ายภาพและคลิปวีดีโอในครั้งนี้ไว้ได้ ซึ่งใช้เป็นหลักฐานได้อย่างดีในการดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดและส่งผลให้การใกล่เกลี่ยเกิดประสิทธิภาพเป็นไปด้วยความรวดเร็ว และอยากถือโอกาสนี้ให้คำแนะนำต่อนักท่องเที่ยวต่างชาติทุกท่านว่า ประเทศไทยนั้นให้การต้อนรับนักท่องเที่ยวทุกท่านเสมอด้วยความอบอุ่นและเต็มใจ โดยขณะนี้ ประเทศไทยกำลังดำเนินนโยบายการท่องเที่ยวแบบยั่งยืน (sustainable tourism) ซึ่งเป็นไปตามนโยบายขององค์การการท่องเที่ยวโลก โดยการท่องเที่ยวแบบยั่งยืนนี้จะเน้นการไม่ทำลายและไม่ทำร้ายธรรมชาติ ขณะเดียวกัน ก็ช่วยกันส่งเสริมทะนุบำรุงให้ธรรมชาติกลับมามีความสมบูรณ์ให้มากที่สุดเพื่อให้ธรรมชาติที่สวยงามนี้มีความยั่งยืนยาวนานส่งต่อไปยังคนรุ่นหลังสืบต่อไป จึงขอความร่วมมือนักท่องเที่ยวทุกท่านได้โปรดเข้าใจและให้ความร่วมมือ ส่วนนักท่องเที่ยวชาวไทยทุกคน ที่ผ่านมา ถือว่า ได้ปฏิบัติตัวเป็นตัวอย่างที่ดีมาก ก็ขอให้ประพฤติปฏิบัติเป็นตัวอย่างที่ดีต่อไป เพราะหากคนต่างชาติเห็นคนไทยทำลายและทำร้ายธรรมชาติของเราเอง เขาก็จะคิดว่า ขนาดเจ้าของประเทศยังไม่รักทำนุบำรุงรักษาธรรมชาติซึ่งเป็นจุดขายของไทย และพวกเขาจะรักษามันไว้ทำไม

พล.ต.ต. อภิชาติฯ กล่าวทิ้งท้ายว่า หากพบเห็นนักท่องเที่ยวคนใดมีความประพฤติไม่เรียบร้อยอันเป็นการทำลายและทำร้ายธรรมชาติ หรือสร้างความเดือนร้อนให้กับสังคมและประชาชนโดยรวม สามารถโทรแจ้งได้ที่โทรศัพท์หมายเลขด่วน 1155 ได้ทันที